Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Viwasupco: Xả thẳng 3.000 m3 nước súc rửa bể chứa trong sự cố nhiễm dầu ra môi trường

Mai Hương 11:07 05/11/2019

Công ty nước sạch sông Đà đã xả thẳng hàng nghìn mét khối nước súc xả đường ống sau sự cố nhiễm dầu ra môi trường mà không thông báo đến người dân.

Vừa qua, ghi nhận từ vietnamplus, theo báo cáo từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Công ty nước sạch sông Đà đã xả thẳng hàng nghìn mét khối nước súc xả đường ống sau sự cố nhiễm dầu ra môi trường mà không hề có cảnh báo.

Xả 2.500 - 3.000 m3 nước trong sự cố nhiễm dầu ra suối Đồng Bãi - Thạch Thất

Công ty nước sạch sông Đà đã xả gần 3.000 m3 nước súc rửa bể chứa ra suối Đồng Bãi (huyện Thạch Thất) mà không xuất trình được bất cứ giấy phép nào.

Cụ thể, bể chứa trung gian của Viwasupco tại thôn Dục (xã Yên Bình, huyện Thạch Thất) gồm 2 bể số 1 và 2 (dung tích 30.000 m3/bể) để chứa nước sạch được dẫn chảy tự nhiên từ Nhà máy nước sạch sông Đà dùng để cấp nước cho khách hàng và dẫn chảy tự nhiên đến Trạm điều tiết lưu lượng Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cấp nước cho các đơn vị sử dụng (bể chứa không có hệ thống châm bổ sung clo).

Công ty nước sạch sông Đà đã xả gần 3.000 m3 nước súc rửa bể chứa ra suối Đồng Bãi - huyện Thạch Thất. Nguồn: nld.

Theo báo cáo từ phía Viwasupco, ngày 9.10 khi phát hiện sự cố có váng dầu trong nước, công ty này đã ngừng cấp nước vào bể trung gian.
Đến ngày 18.10, sau khi có kết quả quan trắc, đánh giá chất lượng nước của tất cả các trạm của công ty, Viwasupco đã cho xả kiệt bể số 2 và rửa 2 bể để chuẩn bị lấy nước sạch vào bể theo chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội. Việc rửa bể không dùng hóa chất, chỉ do công nhân cọ rửa.
Tuy nhiên, trong quá trình súc rửa, Viwasupco lại xả thẳng nước bể chứa trung gian ra môi trường là suối Đồng Bãi (thôn Dục, xã Yên Bình, huyện Thạch Thất).
Theo tính toán từ Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hà Nội, Viwasupco đã xả ra môi trường khoảng 2.500 - 3.000 m3 nước trong sự cố nước nhiễm dầu, theo thanhnien.
Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có văn bản số 9863/BC/STNMT báo cáo nhanh Ủy ban nhân dân Thành phố về việc xả nước súc, rửa bể trung gian ra môi trường của Công ty đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) ra thẳng môi trường mà không qua xử lý.
Không thông báo đến người dân
Về câu chuyện Công ty nước sạch sông Đà xả 2.500-3.000 m3 nước súc rửa ra suối Đồng Bãi ở huyện Thạch Thất, Hà Nội, theo Zing, Công ty này đã tiến hành xả mà không thông báo đến người dân, chính quyền địa phương, không phân tích chất lượng nước súc xả bể chứa trước khi xả ra môi trường... Thanhnien cũng đã ghi nhận, Viwasupco cũng không hề xuất trình được quy trình súc rửa và xả thải nước súc rửa ra môi trường.
Viwasupco cũng chưa xuất trình được hồ sơ thiết kế bể chứa trung gian, hồ sơ về công tác chấp hành các quy định của pháp luật bảo vệ môi trường và giấy phép xả thải; không thực hiện phân tích chất lượng nước súc, xả vệ sinh bể chứa trung gian trước khi xả ra môi trường.
Sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường có báo cáo nhanh, UBND TP.Hà Nội đã yêu cầu Viwasupco nghiêm túc thực hiện công tác quản lý, vận hành của bể chứa trung gian theo đúng quy định, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường.
Ngày 1/11, UBND Hà Nội có văn bản yêu cầu Công ty nước sạch Sông Đà nghiêm túc thực hiện công tác quản lý, vận hành bể chứa trung gian theo đúng quy định, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường.
Căn cứ kết quả phân tích các mẫu nước xả thải tại phòng thí nghiệm, nếu các thông số ô nhiễm vượt tiêu chuẩn, UBND TP giao huyện Thạch Thất lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định.

Diễn biến vụ việc

Ngày 8/10, người dân Phú Minh, Kỳ Sơn, Hoà Bình cho biết quanh khu vực suối đầu nguồn gần nhà máy nước Sông Đà xuất hiện một mùi khét, lẫn dầu đã qua sử dụng.

Chiều ngày 9/10, sau khi thuê người đi vớt dầu, Công ty báo sự việc với Công an xã Phúc Tiến và Công an huyện Kỳ Sơn, Hoà Bình. Sự việc khiến hàng loạt hộ dân ở Hà Nội thấy nước có mùi khét, đục ngầu, không dám sử dụng để sinh hoạt, phải mua nước đóng bình hay nước đóng chai của các hãng để về sử dụng.

Ngày 11/10, Hà Nội lập đoàn kiểm tra liên ngành đi lấy mẫu nước xét nghiệm sau phản ánh của người dân về nước có mùi lạ.

Ngày 14/10, tại họp báo thường kỳ Bộ Tài nguyên và Môi trường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức cho biết Nhà máy nước sạch sông Đà bị ô nhiễm là đổ trộm dầu.

15/10, tại cuộc họp giao ban báo chí Thành uỷ, ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội công bố kết quả xét nghiệm nguồn nước, theo đó các mẫu nước xét nghiệm đều có lượng styren cao 1,3 đến 3,65 lần quy chuẩn. Khuyến cáo người dân chỉ dùng nước để tắm giặt, không dùng để ăn uống.

Chiều tối 15/10, Công ty Nước sạch Hà Nội ra thông báo khẩn về việc hỗ trợ cấp nước cho các khu vực dân cư bị ảnh hưởng từ nguồn nước mặt sông Đà. Đến tối 15/10, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, yêu cầu điều tra, làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Trong đêm 15/10, nhiều khu dân cư tại Hà Nội đã phải xếp hàng để chờ... nhận nước sạch.

Ngày 16/10, Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà đã ra thông báo về việc tạm dừng cấp nước sạch để thau rửa bể chứa, súc rửa toàn bộ đường ống.

Ngày 16/10, Công an huyện Kỳ Sơn đã khởi tố vụ án gây ô nhiễm môi trường. Sau đó, cơ quan điều tra đã xác định được các nghi phạm trên.

Ngày 17/10, tại cuộc họp báo của UBND tỉnh Hòa Bình, ông Bùi Đăng Khoa - Phó Giám đốc công ty Cổ phần nước sạch sông Đà không có lời xin lỗi đến người dân và cho rằng “Chúng tôi là nạn nhân lớn nhất”.

Ngày 17/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Chương Đại và Hoàng Văn Thám để điều tra.

Ngày 20/10, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết Lý Đình Vũ, kẻ được cho là thuê Nguyễn Chương Đại và Hoàng Văn Thám, nghi phạm đổ chất thải khiến nguồn nước sạch Sông Đà bị ảnh hưởng đã ra đầu thú. Đơn vị đang hoàn tất các thủ tục để chuyển giao cho Công an tỉnh Hòa Bình xử lý theo thẩm quyền.

Công bố mới nhất của Sở Y tế Hà Nội ngày 20.10 về kết quả xét nghiệm chất lượng nước sông Đà cho thấy, các mẫu xét nghiệm đều cho kết quả ở ngưỡng an toàn, theo laodong.

Mai Hương (T/H)/Sở hữu Trí tuệ
Link gốc: https://sohuutritue.net.vn/viwasupco-xa-thang-3000-m3-nuoc-suc-rua-be-chua-trong-su-co-nhiem-dau-ra-moi-truong-d63303.html

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/viwasupco-xa-thang-3000-m3-nuoc-suc-rua-be-chua-trong-su-co-nhiem-dau-ra-moi-truong-d63303.html

Bạn đang đọc bài viết Viwasupco: Xả thẳng 3.000 m3 nước súc rửa bể chứa trong sự cố nhiễm dầu ra môi trường tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp