Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 04/05/2024

CEO Imexpharm khẳng định: 'Doanh nghiệp đã sẵn sàng về chiến lược và tài chính để tăng trưởng'

KHGD 08:00 23/04/2024

Công ty Dược phẩm Imexpharm kỳ vọng tiếp tục nối dài tăng trưởng.

Thầy thuốc nhân dân, Dược sĩ Trần Thị Đào, Tổng giám đốc Imexpharm khẳng định điều này qua tiềm năng thị trường và tiềm lực của IMP.

Là một trong những công ty dược hàng đầu Việt Nam, sau gần 50 năm phát triển, IMP đang phát huy hết các lợi thế nhằm gia tăng ưu thế thị phần của ngành dược trong nước?

Việt Nam nằm trong nhóm Pharmerging Market (nhóm 17 nước có mức tăng trưởng ngành dược phẩm cao nhất thế giới), mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp dược phẩm trong nước tiếp tục tăng trưởng và phát triển bền vững trong thời gian tới. Tuy nhiên, Việt Nam chi hàng tỉ USD để nhập khẩu thuốc chữa bệnh mỗi năm khi sản lượng thuốc sản xuất trong nước chỉ đáp ứng được 45% nhu cầu, còn lại phải nhập khẩu làm cho chi phí điều trị của người bệnh cao.

--Nhà máy kháng sinh công nghệ cao IMP4 đạt chuẩn EU-GMP của Imexpharm.

Có thể thấy đây là thách thức cho doanh nghiệp nội địa khi phải gia tăng khả năng cạnh tranh, chiếm lĩnh thêm thị phần so với doanh nghiệp ngoại. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp nội có khả năng cạnh tranh cả về giá cũng như chất lượng. Chúng tôi hiểu vai trò của mình không chỉ dừng lại ở việc đảm bảo cung cấp thuốc mà còn tham gia vào cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng cũng như trong các cơ sở y tế thông qua việc tăng cường giám sát sử dụng thuốc an toàn, hợp lý.

Các nhà máy tiêu chuẩn EU-GMP là một lực đẩy quan trọng của IMP để cạnh tranh tốt?

Nhờ đáp ứng được các yêu cầu cao về chất lượng và giá, hiện IMP nằm trong nhóm các nhà sản xuất thuốc nội địa đáp ứng được tiêu chuẩn đấu thầu vào nhóm 1 & 2 tại Việt Nam.

Chúng tôi cũng là doanh nghiệp dược Việt Nam dẫn đầu về công nghệ ứng dụng khi sở hữu nhiều dây chuyền đạt tiêu chuẩn EU-GMP nhất cả nước với 11 dây chuyền EU-GMP tại 3 nhà máy IMP2, IMP3 và IMP4. Đây là lợi thế của IMP khi chỉ có khoảng 10% doanh nghiệp trong nước đạt được. Mới đây, IMP ký hợp tác chiến lược chuyển giao công nghệ cùng công ty dược lớn từ Hàn Quốc - Genuone tiến tới sản xuất thuốc phát minh và thuốc đặc trị chất lượng cao, chi phí tối ưu, sẵn sàng cạnh tranh với thuốc ngoại.

Bên cạnh đó, các máy EU-GMP của IMP mới chỉ đạt khoảng 45% hiệu suất thiết kế do đó khả năng đáp ứng sản phẩm để cung cấp cho kênh bệnh viện vẫn còn rất lớn. Theo đó, những công ty dược như IMP đủ khả năng đảm bảo cung ứng thuốc ổn định, bền vững với giá cả hợp lý, chất lượng, vừa tạo ra một thị trường dược phát triển, tạo động lực cho doanh nghiệp không ngừng đưa các loại thuốc mới tiên tiến ra thị trường.

--Thầy thuốc nhân dân, Dược sĩ Trần Thị Đào, Tổng giám đốc Imexpharm

Trong năm 2024, nhiều dự báo cho thấy ngành dược nói chung sẽ phải đối mặt với không ít thách thức từ sức ép của kinh tế tăng trưởng chậm và cầu tiêu dùng yếu. Dựa trên yếu tố nào mà Công ty vẫn tự tin đặt kế hoạch tăng trưởng cao?

IMP với vị thế là một trong những doanh nghiệp sản xuất dược đứng đầu ngành và dẫn đầu xu hướng đầu tư nhà máy tiêu chuẩn GMP cao vẫn đang tự tin đặt kế hoạch tăng trưởng tích cực trong năm 2024. Cụ thể, chúng tôi đặt ra doanh thu gộp đạt 2.630 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2023 và lợi nhuận trước thuế đạt 423 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với cùng kỳ.

Đây là kế hoạch dựa trên kết quả tăng trưởng kỷ lục của IMP trong năm 2023. Trên nền tảng này, IMP sẽ tiếp tục đầu tư và thực hiện các sáng kiến nhằm tăng năng suất của các dây chuyền, nhà máy hiện hữu nhằm ngày càng đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước.

Hiện Công ty đã bước đầu xác định có 30 sản phẩm mục tiêu tiềm năng. Bên cạnh đó, Công ty sẽ tìm kiếm mở rộng quan hệ đối tác nước ngoài để đưa sản phẩm thuộc các lĩnh vực điều trị mới như tim mạch, tiểu đường, tiêu hóa... IMP còn đặt mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu và sẵn sàng thâm nhập thị trường mới là các nước trong khu vực ASEAN...

Tôi tin tưởng rằng IMP đã sẵn sàng về mặt chiến lược và tài chính để tăng trưởng vào năm 2024, tại thị trường trong nước và quốc tế.

Các hoạt động M&A, hợp tác với đối tác nước ngoài đang giúp các công ty dược phẩm nội gia tăng cạnh tranh hơn. Bà đánh giá thế nào về hoạt động này tại IMP?

Thị trường càng tiềm năng thì càng cạnh tranh và càng đòi hỏi cuộc chạy đua về vốn, công nghệ, quản trị. Điều này thúc đẩy các công ty dược phẩm của Việt Nam hợp tác với đối tác nước ngoài. Bởi vì, tỉ lệ các nhà máy đạt GMP tiên tiến còn thấp (khoảng 5%) ... dẫn đến nhiều hạn chế về năng lực nghiên cứu và phát triển (R&D). Các khoản đầu tư công nghệ và quản trị của nhà đầu tư nước ngoài đang giúp sản phẩm của các doanh nghiệp dược nâng cao chất lượng thuốc, phục vụ cho mảng điều trị các bệnh lý không lây nhiễm ở các bệnh viện và cơ sở y tế.

--Công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm tại nhà máy thuốc đạt chất lượng EU-GMP của Imexpharm.

Nhà đầu tư chiến lược tại IMP là SK Investment được biết đến là công ty con trực thuộc Tập đoàn SK danh tiếng của Hàn Quốc. SK Investment đã đầu tư vào IMP từ cuối tháng 5/2020 và khoản đầu tư này đang phát huy hiệu quả khi IMP có thể tận dụng được sức mạnh tài chính, công nghệ, quản trị của đối tác. Kết quả sản xuất và kinh doanh của IMP đã chứng minh điều này.

Có thể thấy, với tiềm lực của mình, IMP đang đẩy mạnh công nghệ để sản xuất dược phẩm công nghệ cao theo định hướng của ngành công nghiệp dược trong lộ trình bắt kịp các công nghệ sản xuất dược hiện đại trên thế giới.

Theo chiến lược phát triển, Việt Nam đặt mục tiêu phát triển công nghiệp dược, dược liệu sản xuất trong nước đạt trình độ cao hướng tới sản xuất thuốc biệt dược gốc, thuốc có dạng bào chế mới, hiện đại, thuốc sinh học, phấn đấu đạt cấp độ 4 theo phân loại đánh giá của WHO.

Vì thế, sẽ có rất nhiều ưu thế nếu những công ty như IMP tiên phong tiếp cận với các công nghệ sản xuất thuốc tiên tiến, đáp ứng các nhu cầu tiếp cận điều trị có chất lượng thay thế sản phẩm nhập khẩu. Để tiếp tục dẫn đầu thị trường, Công ty đã chi 5% doanh thu thuần cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) trong kỳ, phản ánh tầm quan trọng của việc liên tục đổi mới đối với sự phát triển trong tương lai. Có thể thấy, khi các doanh nghiệp trong nước đi theo con đường phát triển thuốc phát minh cũng giảm tình trạng cạnh tranh khốc liệt trong thị phần thuốc dạng generic. Đa dạng sản phẩm sẽ giúp tăng tính cạnh tranh với sản phẩm ngoại nhập, mang lại thuốc tốt, giá tốt cho người dân.

Bạn đang đọc bài viết CEO Imexpharm khẳng định: 'Doanh nghiệp đã sẵn sàng về chiến lược và tài chính để tăng trưởng' tại chuyên mục Kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh doanh