Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Bình Dương: Đề nghị xử phạt công ty Lix 1 tỷ đồng vì gây ô nhiễm môi trường

DTVN 07:48 29/05/2020

Sở TN-MT đã đề UBND tỉnh Bình Dương ra quyết định xử phạt công ty Lix 1 tỷ đồng vì vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.

Cụ thể, sau khi có kết quả thanh kiểm tra và kết quả xét nghiệm mẫu nước thải tại khu vực suối Chợ (P.Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên, Bình Dương) và kênh thoát nước KCN Đại Đăng (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương), cơ quan chức năng đã có kết luận, xác định công ty Cổ phần bột giặt LIX (Công ty Lix) vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.

Do đó, Sở Tài Nguyên - Môi trường (TN-MT) tỉnh Bình Dương đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Dương ra quyết định xử phạt 1 tỉ đồng đối với Công ty CP bột giặt LIX vì vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.

Trước đó, sau trận mưa đêm ngày 08/04/2020, người dân ở khu vực suối Chợ (P.Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên) phát hiện bọt trắng ngập con suối. Tình trạng nổi bọt trắng xoá cũng xảy ra tương tự tại khu vực kênh thoát KCN Đại Đăng.

Nước nổi bọt trắng xoá tại suối Chợ - TX Tân Uyên sau cơn mưa ngày 08/04

Đến ngày 09/04/2020, Đoàn kiểm tra liên ngành của Sở TN-MT Bình Dương đã đến ghi nhận tại đoạn kênh thoát nước và suối Chợ có sự chênh lệch về độ cao dòng chảy nên vẫn còn tình trạng nổi bọt trắng và đã lấy mẫu nước để xét nghiệm, tìm hiểu nguyên nhân.

Kết quả xét nghiệm nước tại kênh thoát nước KCN Đại Đăng có hàm lượng chất hoạt động bề mặt vượt quy chuẩn 75,7 lần, hàm lượng chất hữu cơ vượt quy chuẩn 2,8 lần. Tại suối Chợ có có hàm lượng chất hoạt động bề mặt vượt quy chuẩn 8,23 lần, hàm lượng chất hữu cơ vượt quy chuẩn 1,1 lần.

Đồng thời, cũng trong ngày này, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra đột xuất Nhà máy Lix trong KCN Đại Đăng của công ty Lix. Tại đây, Đoàn kiểm tra đã phát hiện có để nhiều thùng chứa nguyên liệu sản xuất, trong đó có nguyên liệu là chất hoạt động bề mặt và một số thùng nắp đậy không kín, đồng thời một số hố ga thoát nước mưa tại công ty này cũng có chứa nước lẫn nguyên liệu sản xuất.

Theo như các chứng cứ và kết quả mẫu nước, Sở TN&MT Bình Dương nhận định việc Nhà máy Lix để một số nguyên liệu ngoài trời và khi gặp mưa đột ngột nên một số nguyên liệu trong các thùng chứa đã mở nắp bị nước mưa cuốn trôi vào cống thoát nước mưa và thải ra kênh Tân Vĩnh Hiệp rồi đổ ra Suối Chợ - Tân Phước Khánh.

Công ty Lix là thủ phạm gây ra hiện tượng nước nổi bọt trắng xoá tại kênh thoát nước KCN Đại Đăng và suối Chợ

Có khoảng 500m3 nước của cơn mưa đã cuốn theo nguyên liệu sản xuất trong đó có chất hoạt động bề mặt của công ty Lix chảy vào cống thoát nước mưa của KCN Đại Đăng và đổ ra kênh. Lượng nước mưa này cuốn theo thành phần ô nhiễm chính là các hợp chất hữu cơ và các chất hoạt động bề mặt. Trong đó, hàm lượng COD là 9.125 mg/lít, vượt quy chuẩn 121 lần; hàm lượng chất hoạt động bề mặt là 9 mg/lít.

Từ các kết quả thanh, kiểm tra, Sở TN-MT tỉnh Bình Dương đã xác định Nhà máy Lix Bình Dương của công ty Lix chính là thủ phạm gây ô nhiễm môi trường tại khu vực suối Chợ và kênh thoát nước KCN Đại Đăng.

Hoàng Quyên (TH)/SHTT

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/binh-duong-de-nghi-xu-phat-cong-ty-lix-1-ty-dong-vi-gay-o-nhiem-moi-truong-d76687.html

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Đề nghị xử phạt công ty Lix 1 tỷ đồng vì gây ô nhiễm môi trường tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp