Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

Có một thanh xuân mang tên Yên Hoà: Sáng tươi và giàu nhân đức

Thu Hoài 21:02 16/11/2020

Đâu phải bỗng nhiên mà người ta nói thanh xuân là một quãng thời gian khi đang trải qua thì chẳng mảy may để ý, tới lúc qua rồi mới khao khát được trở về. Chúng tôi gọi đó là “miền ký ức thuở học trò”

Tôi rất nhớ chúng ta của năm tháng cấp 3 yêu dấu đó, sáng sáng hối hả chạy đến lớp khi nghe tiếng chuông báo, ngủ gà ngủ gật trong lớp vì bài giảng nhàm chán, rồi lại hò hét ầm ĩ khi được nghỉ đột xuất, hay phải thức ôn thi đến sáng chỉ bởi trước đó không học bài... Những năm mà chúng ta đều chẳng có gì, chỉ có thời gian là vừa dài vừa rộng… Cho đến sau này tôi mới nhận ra, khoảng thời gian tốt nhất là khi chúng ta còn được mặc áo đồng phục bên nhau, là mỗi ngày chúng ta đều có thể nhìn thấy nhau, cùng trong một lớp học, cùng dưới một mái trường.

Các cựu học sinh Yên Hoà niên khoá 95-98 về trường dự buổi lễ.

Đâu phải bỗng nhiên mà người ta nói thanh xuân là một quãng thời gian khi đang trải qua thì chẳng mảy may để ý, tới lúc qua rồi mới khao khát được trở về. Chúng tôi gọi đó là “miền ký ức thuở học trò”.

Mới đây thôi, ngày 15/11/2020 Trường chúng tôi mang tên THPT Yên Hoà đã long trọng tổ chức buổi lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường (1960-2020). Cơn mưa lạnh đến vội vàng không làm giảm đi sự ấm áp về tình cảm mà càng làm cho không khí của buổi Lễ kỷ niệm trở nên xúc động, bồi hồi, với sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo, đại biểu, khách quý, các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cựu học sinh và cha mẹ học sinh.

Các cựu học sinh đại diện cho niên khoá 95-98 về trường trao quà lưu niệm trước hôm diễn ra buổi lễ.

Cách đây 60 năm, trường phổ thông cấp II – III Yên Hoà được thành lập, năm học đầu tiên trường chỉ có hai lớp 8. Một năm sau, trường chính thức mang tên Trường phổ thông cấp III Yên Hoà. Trường Yên Hòa trong những năm ấy là một ngôi trường nhỏ với những dãy nhà cấp bốn mái ngói và mái lá. Từ trong khói lửa chiến tranh, từ trong khó khăn của thời kỳ Bắc - Nam chia cắt, ngôi trường bình dị đã viết nên những trang vàng đầu tiên. Bước vào những năm chống Mỹ cứu nước đầy thử thách, giáo viên và học sinh Yên Hoà đã nỗ lực thi đua “dạy tốt và học tốt”. Với khát vọng hòa bình và thống nhất đất nước, nhiều cựu học sinh trường Yên Hòa đã lên đường, bước vào cuộc chiến tranh chống Mỹ bảo vệ Tổ quốc.

"Chúng tôi đã đi/không tiếc đời mình

Những tuổi hai mươi/làm sao không tiếc

Nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi/ thì còn chi Tổ quốc”

Chúng ta cần ghi nhớ những cựu học sinh trường Yên Hòa đã lập công lớn, đã hy sinh tuổi xuân của mình, để cho Tổ quốc mãi mãi mùa xuân. Đó là các liệt sĩ Nguyễn Văn Giá, Nguyễn Kim Ảnh, Vương Đình Cung, Nguyễn Văn Thạc cùng nhiều tấm gương nữa... đã sống “Mãi mãi tuổi hai mươi”. Các anh, các chị đã: Hóa thân cho dáng hình xứ sở/ Làm nên Đất Nước muôn đời.

Những kỷ vật và dòng lưu bút của cựu học sinh 95-98 được đặt trang trọng tại buổi lễ.

Trong 10 năm (1975 – 1985) trường liên tiếp đạt danh hiệu trường Tiên tiến xuất sắc, 2 lần được nhận Cờ thi đua luân lưu của UBND Thành phố Hà Nội. Đến năm 1990, trường vinh dự được Hội đồng Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Năm 1999, trường được tặng Huân chương Lao động hạng Ba lần thứ hai. Năm học 2005-2006, trường vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Theo tiền nhân, 60 năm là tròn một hoa giáp, trường THPT Yên Hòa mang khát vọng rộng mở và xanh tươi như tuổi trẻ của gần 2000 học trò thân yêu đang học dưới mái trường này. 60 năm là con số thể hiện sự vững vàng tốt đẹp nhất, để khởi hành những chặng tiếp theo. Tất cả vì sự phát triển bền vững, đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục, nhu cầu xã hội trong thời gian tới. Đó là đào tạo những công dân toàn cầu.

Nhà giáo Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Yên Hòa thay mặt hội đồng sư phạm nhà trường đọc diễn văn chào mừng tại lễ kỷ niệm.

“Mái trường mang tên địa danh Yên Hòa cũng là mang một mong cầu quý nhất của con người: đó là đời sống bình yên và hòa hợp. Chúng tôi vui mừng khi thấy các thế hệ cựu học sinh nhà trường đã trưởng thành, nhiều người là nhà lãnh đạo cao của Trung Ương, Bộ, Thành phố và các cấp; nhiều người là trí thức tiêu biểu, nhiều người là doanh nhân thành đạt. Đáng quý là tất cả các cô bác, các anh, các chị, các em luôn hướng về trường với những tình cảm tốt đẹp. Cho dù rất thành đạt hay thật bình dị thì hầu hết các cựu học sinh Yên Hòa các niên khóa đều là những người sống nhiệt thành và nhân ái.

Ban giám hiệu Trường Trung học phổ thông Yên Hòa chụp ảnh lưu niệm với các đồng chí lãnh đạo và một số cựu học sinh tại Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ trao tặng.

Người xưa có câu: “Tu trăm năm mới đi chung thuyền”. Phải hữu duyên lắm thì chúng ta mới cùng học trường Yên Hòa mà không phải là trường nào khác. Được gặp nhau trong lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường là duyên quý. Nói vậy để chúng ta càng thêm quý trọng nhau hơn. Xin chúc cho cuộc hội ngộ ngày hôm nay của các thế hệ cựu học sinh thật ấm áp và vui tươi, để lại dấu ấn quý cho những lần sau. Nếu có hội ngộ lần sau, hãy về Yên Hòa bởi nơi ấy là thanh xuân, là thổn thức của một thời muốn quên không dễ.

Các em học sinh Trường Trung học phổ thông Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội trong lễ niệm 60 năm thành lập trường và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ trao tặng

Tập thể cựu học sinh lớp D2 niên khoá 95-98 về trường chụp ảnh lưu niệm cùng thầy hiệu phó và cô Ngọc - giáo viên dạy Địa lý của trường

Cảm ơn các thế hệ học sinh đã về đây ngày hôm nay để cùng chúng tôi tham gia tìm lại chính mình của một thời.” Lời phát biểu của cô Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng trường THPT Yên Hoà vang lên trong buổi lễ đã khiến các cựu học sinh niên khoá 95-98 chúng tôi thật sự cảm thấy xúc động. Kỷ niệm 60 năm thành lập trường đúng vào dịp kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, được sống trong không khí ngày hôm nay chúng tôi- các cựu học sinh niên khóa 95-98 thấy lòng mình sống động một niềm vui, vinh dự và tự hào đã từng một thời được học tập dưới mái trường cấp 3 Yên Hoà yêu dấu.

Chúng tôi luôn mong rằng: Gia đình lớn Yên Hòa sẽ có những gia đình nhỏ Yên Hòa, Yên Hòa xưa nối với Yên Hòa nay, để khát vọng Yên Hoà sẽ không ngừng vươn lên.

Khối diễu hành của các thế hệ giáo viên trường THPT Yên Hoà.

Khối diễu hành đại diện cho các thế hệ học sinh trường THPT Yên Hoà.

Theo Sở hữu trí tuệ

Bạn đang đọc bài viết Có một thanh xuân mang tên Yên Hoà: Sáng tươi và giàu nhân đức tại chuyên mục Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Xã hội