Hà Nội, Chủ nhật Ngày 28/04/2024

TP. HCM: Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Công Trứ bị 'tố' nhiều sai phạm nghiêm trọng?

DTVN 21:33 13/11/2019

Nhiều giáo viên đã tố cáo Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Công Trứ đến Sở Giáo dục – Đào tạo và các cơ quan báo chí vì vị này có nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong quản lý, điiều hành…

Khuất tất về tài chính

Theo tố cáo, một số giáo viên công tác tại trường THPT Nguyễn Công Trứ (97 Quang Trung, Phường 8, quận Gò Vấp, TP HCM) đã bày tỏ bức xúc về việc thiếu minh bạch trong thu chi, quản lý tài chính của nhà trường kể từ thời điểm bà Phạm Thị Thu Hồng lên làm Hiệu trưởng.

Theo đơn trình bày, ngày 26/01/2019, bà Hồng đã thông báo một vài số liệu về dự toán sử dụng tiền ngân sách (6.987.533.000đ) do ông Huỳnh Trọng Phúc (nguyên Hiệu trưởng) để lại và tình hình thu chi tài chính 4 tháng cuối năm 2018. Thế nhưng, theo phản ánh, bà Hồng chỉ công khai những con số này bằng cách đọc và trình chiếu lướt qua cho mọi người xem. Do đó, mọi người không thể biết chi tiết việc thu chi của trường cụ thể như thế nào nên có yêu cầu phải niêm yết cụ thể, công khai để mọi người nắm và đối chiếu nhưng cũng không được đáp ứng.

Theo tố cáo cho biết, bà Hồng không công khai các quyết toán tài chính năm 2018 theo đúng các văn bản đã quy định, đồng thời cũng không công khai niêm yết, chưa đưa các kết quả báo cáo số liệu trên lên website của nhà trường.

Cũng theo phản ánh, sau khi nhiều giáo viên và cán bộ trường đề nghị công khai thì sau đó bà Hồng mới ký văn bản niêm yết một số “Bảng đánh giá thực hiện dự toán thu – chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2019”, “Quyết toán thu – chi nguồn NSNN (ngân sách Nhà nước - PV), nguồn khác năm 2018” với những con số hoàn toàn chung chung, không chi tiết, cụ thể, rõ ràng. Theo tố cáo, các khoản tiền khác như thu – chi sự nghiệp, (300.000đ/học sinh/tháng), tiền học tăng cường tiếng Anh (90.000đ/học sinh/tháng), tiền học với giáo viên nước ngoài (135.000đ/học sinh/tháng), tiền cho thuê căn tin, nhà xe, phòng photocopy, cho thuê phòng dạy buổi tối và các cơ sở vật chất khác,… chỉ ghi thu chi chung chung mà không được công khai cụ thể, chi tiết.

Trường THPT Nguyễn Công Trứ - Gò Vấp

Cũng theo đơn tố cáo, trong hai tuần lễ trong học kì 1 và 4 tuần của học kì 2 năm học 2018-2019, nhà trường không tổ chức học buổi 2 cho học sinh do trùng với lịch thi học kì, ngoại khóa, nghỉ Tết Dương lịch 2019, nghỉ Tết Nguyên đán 2019... nhưng bà Hồng vẫn cho thu đủ số tiền 300 ngàn đồng/tháng/học sinh. Sau đó, bà Hồng ra thông báo cho giáo viên tự sắp xếp dạy bù cho học sinh. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết giáo viên chỉ dạy bù được 1/3, kê khống số tiết đã thu tiền buổi 2 của học sinh...

“Trong tháng 12/2018, có 2 tuần lễ mà học sinh cả 3 khối 10, 11, 12 không có tiết học buổi 2 trong phân phối chương trình và nghỉ học vì 2 tuần lễ này trùng với lịch kiểm tra tập trung Học kì 1 và lịch đi ngoại khóa dành cho học sinh. Tuy nhiên, bà Phạm Thị Thu Hồng đã thông báo vẫn thu đủ tiền học buổi 2 của tháng 12/2018 đối với học sinh 3 khối”, đơn tố cáo nêu rõ.

Cũng theo phản ánh, bà Hồng đã chi tiền thu nhập tăng thêm 4 tháng cuối năm 2018 sai quy định, vi phạm Quy chế Chi tiêu nội bộ năm 2018 và năm 2019 của trường. Cụ thể, Quy chế chi tiêu nội bộ năm 2019 được thông qua trong buổi họp Hội nghị Cán bộ - Công chức – Viên chức năm 2018 – 2019 diễn ra ngày 4/12/2018 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2019. Thế nhưng, không hiểu vì sao từ 4 tháng cuối năm 2018, nhà trường đã ngang nhiên “lách luật” cho áp dụng luôn sự thay đổi này, dẫn đến tình trạng thu nhập tăng thêm của giáo viên giảm sút một cách vô lí.

“Điều bất thường là trong suốt 4 tháng cuối của năm 2018, bà Phạm Thị Thu Hồng chưa hề có một thông báo chính thức nào bằng văn bản trước Hội đồng Sư phạm rằng sẽ điều chỉnh cách tính thu nhập tăng thêm cho 4 tháng cuối của năm 2018. Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường cũng chưa hề được yêu cầu triệu tập một buổi họp nào để thống nhất về việc điều chỉnh cách tính thu nhập tăng thêm cho 4 tháng cuối của năm 2018”, đơn tố cáo nêu rõ.

“Liệu có điều gì khuất tất, không minh bạch về mặt tài chính trong sự việc này hay không?”, các giáo viên đặt câu hỏi.

Quản lý, điều hành có vấn đề?

Không chỉ tố cáo vấn đề tài chính thiếu minh bạch, các giáo viên, nhân viên còn tố cáo Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Công Trứ hàng loạt vấn đề khác như hủy hợp đồng lao động có dấu hiệu trái luật dẫn tới kiện cáo, vi phạm nghiêm trọng Luật Lao động, tuyển dụng sai vị trí …

Cụ thể, theo tố cáo, vừa qua Hiệu trưởng là bà Hồng đã chấm dứt hợp đồng lao động với một số giáo viên mà không thông báo trước và không có lý do chính đáng, dẫn đến bị các giáo viên khởi kiện ra TAND quận Gò Vấp. Trong đó có một trường hợp đã thương lượng “bồi thường - hỗ trợ” thành công với mức vài chục triệu đồng.

Đơn tố cáo và hồ sơ kèm theo của tập thể giáo viên trường.

Liên quan vụ việc, các giáo viên đã đặt vấn: Việc chấm dứt hợp đồng trên có vi phạm luật hay không? Nếu vi phạm thì quyết định chấm dứt là do cá nhân bà Hồng chịu trách nhiệm. Nếu vậy tiền bồi thường lấy từ đâu, của trường hay do bà Hồng bỏ tiền túi ra?

Ngoài ra, theo tố cáo, Hiệu trưởng còn dùng “quyền lực” ép một giám thị làm việc trái với quy định tại Điều 104 Bộ luật Lao động 2012. Theo tố cáo, Hiệu trưởng quy định tổng số giờ làm việc của người này đến: 9 giờ/ngày (theo quy định chỉ 8 giờ/ngày) và 54 giờ/tuần trong năm học 2018 – 2019; 10 giờ/ngày và 60 giờ/tuần trong năm học 2019 – 2020. Đồng thời, hoàn toàn không có chi trả tiền làm thêm giờ, tăng lương hoặc có chế độ nghỉ bù.

Thêm vào đó, theo tố cáo, Hiệu trưởng còn không có lí do nhưng đột ngột ngừng trả lương, trả lương vi phạm hợp đồng và nợ lương, giảm lương của giám thị này.

Song song với sự “vô lý” trong việc cắt hợp đồng một số giáo viên thì việc bổ nhiệm vị trí kế toán cũng có dấu hiệu vô lí. Cụ thể, bà Đ. L. A đã có quyết định trúng tuyển viên chức từ tháng 8/2018 với chức danh Nhân viên Thủ quỹ trong đợt xét tuyển viên chức tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nhưng không hiểu vì đâu lại giữ vị trí Kế toán trưởng của trường. Nhiều người thắc mắc: Việc bổ nhiệm không đúng chức năng, nhiệm vụ như vậy liệu có là nguyên nhân dẫn đến nhiều tham mưu sai lệch trong thu - chi như trong đơn tố cáo?

Ngoài những nội dung tố cáo trên, còn hàng loạt vấn đề khác cũng được các giáo viên nêu ra, đặc biệt theo phản ánh là tình trạng nội bộ trường “xào xáo”, đấu đá, nói xấu nhau, gây mất đoàn kết nội bộ nghiêm trọng, khiến giáo viên, phụ huynh và cả học sinh đều hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng đến môi trường giáo dục.

Để làm rõ những vấn đề trên, Phóng viên đã đến liên hệ làm việc và để lại nội dung với Sở GD&ĐT TP HCM và trường THPT Nguyễn Công Trứ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ 2 đơn vị này.

Riêng đại diện Sở GD&ĐT TP HCM vừa cho biết, hiện Sở đã nhận được đơn thư phản ánh sự việc trên của giáo viên trường Nguyễn Công Trứ và đã lập Đoàn Thanh tra tiến hành xác minh làm rõ vụ việc. Ngay sau khi có kết quả kiểm tra, Sở sẽ có thông tin phản hồi tới báo chí.

Nhóm PV/SHTT

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/tp-hcm-hieu-truong-truong-thpt-nguyen-cong-tru-bi-to-nhieu-sai-pham-nghiem-trong-d64529.html

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM: Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Công Trứ bị 'tố' nhiều sai phạm nghiêm trọng? tại chuyên mục Đời sống – Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống – Xã hội