Hà Nội, Thứ Năm Ngày 02/05/2024

Asanzo sai phạm thuế với nhiều tình tiết tăng nặng

DTVN 09:07 24/10/2019

Với hàng loạt các sai phạm nghiêm trọng về thực hiện nghĩa vụ thuế và sử dụng hóa đơn, Cục Thuế TPHCM xử phạt Công ty CP tập đoàn Asanzo với nhiều tình tiết tăng nặng.

Theo quyết định của Cục Thuế TPHCM, Công ty CP Tập đoàn Asanzo (gọi tắt là Asanzo) đã thực hiện hàng loạt vi phạm trong việc khai thuế và khấu trừ thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân không đúng quy định của pháp luật.

Cục Thuế TPHCM đã áp dụng các tình tiết tăng nặng với Asanzo vì doanh nghiệp này đã vi phạm hành chính nhiều lần, vi phạm có số lượng hoặc trị giá lớn. Đặc biệt, theo Cục Thuế TPHCM, sau khi vi phạm, Asanzo đã có hành vi trốn tránh, che giấu vi phạm hành chính.

Cụ thể, đối với thuế GTGT, doanh nghiệp khai thuế GTGT đầu ra, thuế GTGT đầu vào không đúng quy định.

Đặc biệt, về hóa đơn, Cục Thuế TPHCM khẳng định Asanzo đã có vi phạm khi bán hàng, cung cấp dịch vụ nhưng không xuất hóa đơn; sử dụng bất hợp pháp hóa đơn (hóa đơn đầu vào có nội dung được ghi không có thực, hóa đơn ghi mặt hàng điều hòa nhiệt độ nhưng nội dung thực là linh kiện máy điều hòa).

Sản phẩm mang tên Asanzo là tang vật vi phạm trong vụ việc Công ty Sa Huỳnh. Ảnh: Lê Thu.

Doanh nghiệp này được xác định đã không ghi chép trong sổ sách kế toán mặt hàng linh kiện điều hòa nhiệt độ mua từ một số doanh nghiệp khác về gia công, sản xuất một phần và lắp ráp thành phẩm là mặt hàng điều hòa nhiệt độ (công suất từ 90.000 BTU trở xuống, có dán tem Asanzo, bao bì ghi nhãn hiệu Asanzo).

Các sản phẩm sau đó được bán cho các doanh nghiệp thuộc hệ thống Asanzo, đồng thời sử dụng hóa đơn đầu vào có nội dung ghi là điều hòa nhiệt độ không đúng với thực tế là linh kiện điều hòa nhiệt độ để hạch toán đầu vào, từ đó không khai thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp.

Ngoài ra, với giao dịch liên kết, Asanzo cũng không kê khai theo phụ lục kèm theo tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp theo Nghị định 20/2017/NĐ-CP.

Với những sai phạm trên, Cục Thuế TPHCM đã ban hành quyết định xử phạt về thuế, truy thu đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo với tổng số tiền thuế truy thu, phạt là 68,57 tỷ đồng.

Asanzo bị xử phạt với tình tiết tăng nặng là sau khi vi phạm có hành vi trốn tránh, che giấu vi phạm nên mức phạt chính là 26,3 tỷ đồng (gồm phạt về hành vi khai sai là 4,9 tỷ đồng, phạt 1,5 lần về hành vi không xuất hóa đơn là 6,3 tỷ đồng, phạt 1,5 lần thuế tiêu thụ đặc biệt là 14,6 tỷ đồng); truy thu thuế với số tiền 40,5 tỷ đồng và số tiền chậm nộp thuế 1,6 tỷ đồng.

Theo Hải Quan

Bạn đang đọc bài viết Asanzo sai phạm thuế với nhiều tình tiết tăng nặng tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự