Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Facebook xóa sổ 5,4 tỷ tài khoản giả mạo, siết livestream ngăn ‘gieo rắc thù hận’

Mai Hương 16:05 15/11/2019

Cho đến nay, Facebook đã đóng cửa 5,4 tỉ tài khoản giả mạo, nhưng cho biết vẫn còn hàng triệu người dùng "ảo" tồn tại, trước đó vào năm 2018, mạng xã hội này đã xóa khoảng 3,3 tỉ tài khoản giả.

Xóa sổ 5,4 tỉ tài khoản giả mạo

Trả lời báo chí, nhà sáng lập và CEO Mark Zuckerberg cho biết việc xóa sổ số lượng lớn các tài khoản giả mạo có thể coi là một dấu hiệu cho thấy công ty đang nghiêm túc thực hiện vấn đề kiểm soát nội dung giả và kêu gọi các mạng xã hội khác có hành động tương tự.

Cụ thể, theo ngaynay, cho đến nay, Facebook đã đóng cửa 5,4 tỉ tài khoản giả mạo, nhưng cho biết vẫn còn hàng triệu người dùng "ảo" tồn tại, trước đó vào năm 2018, mạng xã hội này đã xóa khoảng 3,3 tỉ tài khoản giả.

Thông tin này cho thấy quyết tâm thanh lọc nền tảng của Facebook, khi nước Mỹ chuẩn bị bước vào cuộc bầu cử, cũng như tiến hành cuộc điều tra dân số năm 2020. Các nhà phân tích và cơ quan giám sát đang chuẩn bị đối đầu với một làn sóng nội dung giả mạo và gây hiểu lầm trên mạng xã hội, nhất là sau các vụ "lùm xùm" từ vụ bầu cử năm 2016.

So với năm ngoái, số tài khoản giả mạo bị công ty xóa sổ đã tăng gấp đôi với 1,5 tỷ tài khoản trong cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, vào ngày ngày 13/11, Facebook cho biết đã xóa sổ hơn 3,2 tỷ tài khoản giả mạo chỉ trong vòng 5 tháng (từ tháng 4 đến tháng 9) và hàng triệu bài viết lạm dụng trẻ em.

So với năm ngoái, số tài khoản giả mạo bị công ty xóa sổ đã tăng gấp đôi với 1,5 tỷ tài khoản trong cùng kỳ năm ngoái. Facebook cũng cho biết hãng đã loại bỏ 11,4 triệu bài đăng có nội dùng thù địch, so với 5,4 triệu trong cùng kỳ 6 tháng năm 2018, theo CNBC.

Số lượng tài khoản giả mạo bị vô hiệu hóa bởi Facebook đã đạt đỉnh vào đầu năm, khi mạng xã hội này cho biết đã xóa hơn 2 tỉ tài khoản trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3.

Trong 3 tháng tiếp theo, chỉ có 1,5 tỉ tài khoản bị xóa bỏ. Nhưng con số này đang tăng trở lại: báo cáo mới nhất của Facebook cho thấy họ đã loại bỏ 1,7 tỉ tài khoản giả từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay.

Facebook thường xuyên cập nhật “Tiêu chuẩn cộng đồng” của mình, bao gồm các quy tắc chỉ ra những nội dung bị cấm trên nền tảng của mình. Mạng xã hội lớn nhất thế giới tuyên bố đã đạt những tiến bộ đáng kể trong việc gỡ bỏ các tài khoản giả mạo, nội dung thù địch cũng như xỏa sổ những bài viết có nội dung bắt nạt và khiêu dâm trẻ em.

Tăng cường ngăn chặn vi phạm về vũ khí, nội dung thù hằn, kích động

Báo cáo của Facebook cũng đưa ra số liệu về các bài đăng mang nội dung thù hằn, bạo lực, khiêu dâm…

Theo tuoitre, mạng xã hội lớn nhất thế giới ước tính có 25/10.000 lượt xem nội dung, chẳng hạn như video hoặc xem ảnh, trên Facebook vi phạm chính sách bạo lực và nội dung đồ họa của mạng xã hội này. Khoảng 11-14 /10.000 lượt xem nội dung vi phạm nội dung khỏa thân và tình dục.

Facebook đã tăng cường phát hiện chủ động đối với ma túy và súng. Trong quý đầu tiên, các hệ thống của nền tảng này phát hiện 83,3% vi phạm về ma túy và 69,9% vi phạm về vũ khí, thậm chí trước khi người dùng báo cáo.

Khoảng 7 triệu nội dung mang nội dung thù hằn bị xóa cũng là một con số kỷ lục. Phó chủ tịch Facebook Justin Osofsky cho biết mạng này sẽ bắt đầu một chương trình thí điểm, trong đó việc đánh giá nội dung sẽ tập trung vào ngôn từ kích động thù địch.

Facebook cũng lần đầu tiên chia sẻ nỗ lực trấn áp việc bán vũ khí và ma túy bất hợp pháp trên nền tảng của mình.

Siết livestream để ngăn ‘gieo rắc thù hận’

Trước đây, các nội dung vi phạm điều khoản, chính sách sử dụng của Facebook thường bị các nhân viên của Facebook loại bỏ. Những người thường xuyên vi phạm sẽ bị khóa tài khoản trong một thời gian. Trong một số trường hợp cực đoan, người dùng có thể bị cấm hoạt động vĩnh viễn.

Tuy nhiên, với chính sách không cho cơ hội thứ hai với những người mắc sai phạm trong khi sử dụng tính năng livestream, Facebook tỏ rõ quyết tâm quản lý chặt hơn.

Thông báo của Facebook nêu rõ, chỉ cần người dùng vi phạm một lần các nguyên tắc của mạng xã hội thôi, họ sẽ bị cấm sử dụng ngay tính năng livestream của Facebook.

Dĩ nhiên chính sách mới cũng bao hàm cách tiếp cận không khoan nhượng với những người chia sẻ nội dung, đường dẫn tới các hình ảnh khủng bố, bạo lực trên nền tảng Facebook.

Theo hãng tin AFP, phó chủ tịch quản lý sản phẩm của Facebook, ông Guy Rosen cho biết những người dùng vi phạm quy định cụ thể, bao gồm những quy định ngăn ngừa "các tổ chức và cá nhân nguy hiểm" của Facebook sẽ bị cấm sử dụng tính năng phát trực tiếp Facebook Live ngay lập tức mà không cần báo trước.

Ông Guy Rosen nêu quan điểm trong thông cáo: "Sau các vụ tấn công khủng bố kinh hoàng gần đây tại New Zealand, chúng tôi đã xem xét lại những gì có thể làm thêm nữa để ngăn ngừa tình trạng dịch vụ của chúng tôi bị lợi dụng cho việc gây hại hay gieo rắc thù hận".

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/facebook-xoa-so-54-ty-tai-khoan-gia-mao-siet-livestream-ngan-gieo-rac-thu-han-d64822.html

Bạn đang đọc bài viết Facebook xóa sổ 5,4 tỷ tài khoản giả mạo, siết livestream ngăn ‘gieo rắc thù hận’ tại chuyên mục Tin tức 24h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h