Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Thái Nguyên: Cảnh giác VP ghi danh học lái xe tự đặt, thu tiền phí quản lý hồ sơ

ĐTVN 17:25 26/04/2021

Một văn phòng tư vấn đào tạo lái xe (địa chỉ tại Nhà thi đấu Thái Nguyên) đã tự đặt ra phí quản lý hồ sơ và thu của mỗi học viên đăng ký hơn 3 triệu đồng lệ phí thi, quản lý hồ sơ, phụ phí tuyển sinh.

Văn phòng này tự nhận thuộc “Công ty Lái xe An toàn Việt Nam” có trụ sở tại Hà Nội.

Ứng tuyển…

Trong vai người có nhu cầu cần lấy bằng lái xe ô tô B2, phóng viên đã gọi điện đến số 0961.132.xxx. Bắt máy là một nhân viên nữ tự nhận là người của “Công ty Lái xe An toàn Việt Nam”, sau khi biết người gọi đến có nhu cầu thi bằng lái xe ô tô, nhân viên nhanh chóng “chốt” lịch và hẹn PV đến văn phòng tư vấn học lái xe ô tô nằm tại tầng 1, nhà thi đấu tỉnh Thái Nguyên (Đội Cấn, Trưng Vương, Tp. Thái Nguyên) để ghi danh. Trước khi cúp máy nữ nhân viên không quên dặn dò PV mang theo 2 -3 triệu để đặt cọc.

Đi theo sự chỉ dẫn, PV đã có mặt tại Nhà thi đấu, trước lối ra vào có đặt tấm biển thông báo với mục đích để những người đến đăng ký dễ dàng tìm thấy văn phòng ghi danh. Qua quan sát, văn phòng có diện tích khoảng hơn 10m2 nằm “lọt thỏm” ở một góc của tầng 1 tòa nhà. Văn phòng chỉ có một nhân sự nữ duy nhất phụ trách, có trách nhiệm, nhiệm vụ là tư vấn, hướng dẫn và… “chốt đơn” với những khách hàng đến đăng ký.

Văn phòng ghi danh có địa chỉ tầng 1, là căn phòng nhỏ nằm trong Nhà thi đấu tỉnh Thái Nguyên.

Nữ nhân viên tự giới thiệu tên Hoa, là nhân sự của văn phòng thuộc “Công ty Lái xe An toàn Việt Nam”. Khi được hỏi địa chỉ trụ sở nhân viên tên Hoa dè dặt trả lời nhưng không đề cập cụ thể địa chỉ?

“Cái tên công ty là Công ty Lái xe an toàn Việt Nam, công ty này không làm một tỉnh mà làm tất cả các tỉnh, các văn phòng trải dọc từ Bắc - Trung - Nam, mỗi miền có nhiều văn phòng ở nhiều tỉnh như Hà Nội, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Phòng, Hải Dương…, nó là công ty toàn khu vực trên cả nước, trụ sở chính là ở Hà Nội.”, nhân viên tên Hoa cho biết.

Ngay khi biết khách hàng có nhu cầu đăng ký thi bằng lái xe ô tô B2, nhân viên tên Hoa niềm nở, đon đả giới thiệu quyền lợi khi khách hàng tham gia khóa học. Việc giới thiệu diễn ra chóng vánh và nhanh chóng được chuyển sang giai đoạn cuối cùng… “chốt đơn” – tức khách hàng sẽ ký biên bản và đặt cọc tiền.

Nhân viên tự giới thiệu tên Hoa là nhân sự của “Công ty Lái xe An toàn Việt Nam.

Với việc đăng ký ghi danh học thi lái xe ô tô B2, mỗi học viên phải bỏ ra số tiền 12.800.000 đồng. Thời gian nộp chia làm ba đợt, mỗi đợt cách nhau từ 7 – 10 ngày. Trong biên bản có nêu các điều khoản, cam kết giữa hai bên. Nếu đồng ý ghi danh, biên bản sẽ được chuyển đến tay khách hàng để ký và sau đó khách hàng sẽ phải đặt cọc một khoản tiền. Khi hoàn tất, khách hàng sẽ về đợi ngày công ty gọi điện “xướng tên”.

Những đơn vị liên quan nói gì?

Biên bản ký kết có nhiều điểm bất thường về nội dung được ghi trong biên bản, cụ thể biên bản chỉ thể hiện việc ký kết giữa học viên và văn phòng, không phải biên bản ký kết của Công ty Lái xe An toàn Việt Nam và đây chỉ là biên bản… “tư vấn tuyển sinh”.

Đáng chú ý là khoản tiền học viên phải nộp nêu trong biên bản tại mục 2 “tổng phí, lệ phí, phụ phí, thời gian nộp”. Theo đó phía văn phòng ghi danh thu của mỗi học viên số tiền 3.900.000 đồng được ghi rõ là lệ phí thi, quản lý hồ sơ, phụ phí tuyển sinh.

Trong đó, lệ phí thi là 585.000 đồng, số tiền dư còn lại bao gồm phí quản lý hồ sơ và phụ phí tuyển sinh. Cụ thể mức phí của từng mục là bao nhiêu nhân viên văn phòng cho biết không nắm được khi được hỏi.

“Em phân tích từng cái rất là khó, cụ thể là bao nhiêu em không nắm được. Bên em ghi trong biên bản, mọi người đến ghi danh thì em bảo mọi người phải đóng khoản đó thôi”, nhân viên tên Hoa nói.

Tự nghĩ ra phí “quản lý hồ sơ” và thu của mỗi học viên đến đăng ký gần 4 triệu đồng lệ phí thi, quản lý hồ sơ, phụ phí tuyển sinh.

Về mức phí mang tên “quản lý hồ sơ”, nhân viên tên Hoa giải thích, sau khi học viên học xong, hồ sơ sẽ được chuyển đến lưu trữ tại Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên. Số tiền mang tên quản lý hồ sơ sẽ được chuyển cho Sở để phục vụ việc lưu trữ, quản lý, trích xuất thông tin khi học viên cần.

Liên hệ với ông Hà Huy Giang, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên, ông Giang khẳng định không tồn tại phí mang tên “quản lý hồ sơ” và Sở cũng không thu bất kì khoản phí trên từ công ty mang tên “Công ty Lái xe An toàn Việt Nam”.

Trước thông tin trên, phía nhân viên tên Hoa lúng túng thừa nhận Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thái Nguyên không thu phí mang tên “quản lý hồ sơ”. Nhân viên này giải thích thêm bản thân chỉ làm theo quy định của bên trường (Trường trung cấp nghề Thái Hà - PV).

Được biết, trường Trung cấp nghề Thái Hà là trường được cấp phép đào tạo lái xe ô tô, trường có bề dày kinh nghiệm, thương hiệu và uy tín trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Liên hệ với Trường trung cấp nghề Thái Hà (Tp. Thái Nguyên), phía nhà trường khẳng định không thu và không có bất kì khoản phí nào mang tên là “quản lý hồ sơ”. Mặt khác nhà trường cũng không có mối liên kết hoặc văn bản hợp tác nào giữa nhà trường và “Công ty Lái xe An toàn Việt Nam”.

Có hay không việc mượn danh Trường trung cấp nghề Thái Hà để “lạm thu”?

Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 8 cơ sở được phép đào tạo lái xe ô tô. Cụ thể như sau: 1. Trường trung cấp nghề Thái Hà; 2. Cao đẳng nghề số 1 - Bộ Quốc Phòng; 3. Trung cấp nghề Thái Nguyên; 4. Trung cấp nghề GTVT; 5. Trung tâm đào tạo BDNV GTVT TN- Đại học công nghệ GTVT; 6. Trường Cao đẳng công nghiệp việt Đức; 7. TTDN Lái xe Thịnh Đức; 8. PHĐT Việt Bắc – trường Cao đẳng than khoáng sản Việt Nam.

Như vậy, trong danh sách trên không có tên Công ty Lái xe An toàn Việt Nam. Tra cứu thông tin về Công ty trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký Doanh nghiệp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng không hiển thị bất cứ thông tin nào cho thấy có sự tồn tại của “Công ty Lái xe An toàn Việt Nam” có trụ sở ở Hà Nội như nhân viên ghi danh đã nói với học viên. Phải chăng văn phòng ghi danh này đã tự nghĩ ra tên một công ty không có thật nhằm để “che mắt” học viên đến đăng ký?

Cũng theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên, việc nhân viên giải thích cho học viên Công ty có trụ sở ở Hà Nội và có nhiều cơ sở ở các tỉnh cần hết sức cảnh giác bởi Công ty có trụ sở ở Hà Nội thì sẽ phải đăng ký, tập lái ở Hà Nội.

Bên cạnh đó, phía Sở Giao thông vận tải hướng dẫn người dân làm đơn gửi cơ quan Công an, Thanh tra Sở khi phát hiện trường hợp có dấu hiệu khả nghi, sai phạm để cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn hành vi có dấu hiệu lừa đảo, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Minh Anh/Sở Hữu Trí Tuệ

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Cảnh giác VP ghi danh học lái xe tự đặt, thu tiền phí quản lý hồ sơ tại chuyên mục Đời sống – Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống – Xã hội