Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Sở Y tế TP.HCM: Cách ly 14 ngày tại nhà với F0 không triệu chứng

NGƯỜI ĐƯA TIN 08:52 30/07/2021

Ngày 29/7, sở Y tế TP.HCM ban hành Hướng dẫn triển khai chăm sóc và theo dõi sức khỏe đối với người mắc Covid-19 tại nhà.

Theo đó, các F0 không có triệu chứng đang điều trị tại các cơ sở y tế, đủ điều kiện xuất viện vào ngày thứ 7 được tiếp tục theo dõi, giám sát y tế tại nhà, nơi lưu trú trong 14 ngày.

Đối với người mới mắc Covid-19 trong cộng đồng mà chưa được chuyển đi điều trị tại các cơ sở y tế, nếu không có các triệu chứng lâm sàng, không có bệnh nền hoặc có bệnh nền mà đã được điều trị ổn định, không bị béo phì cũng được cách ly y tế tại nhà trong 14 ngày.

Sở Y tế TP.HCM hướng dẫn mỗi quận, huyện lập nhóm bác sĩ có chuyên môn, tư vấn sức khỏe qua điện thoại cho người mắc Covid-19.

Trung tâm y tế tổ chức đường dây tiếp nhận cuộc gọi của người mắc Covid-19, đường dây tiếp nhận qua điện thoại hoạt động 24/7 để hướng dẫn người bệnh cách chăm sóc tại nhà, khám tại nhà hoặc hướng dẫn người bệnh đến trạm y tế, trung tâm y tế, bệnh viện quận, huyện hoặc các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân.

Các quận, huyện thành lập riêng 1 tổ phản ứng nhanh. Tổ này có đầy đủ lực lượng gồm bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện quận, huyện,… và phải cung cấp số điện thoại túc trực của tổ phản ứng này cho những người mắc Covid-19 hiện đang cách ly y tế tại nhà.

Các F0 không triệu chứng, không có bệnh lý nền... sẽ được cách ly tại nhà 14 ngày.

Người mắc Covid-19 khi gặp các tình hướng khẩn cấp có thể gọi cho Tổ phản ứng nhanh. Khi cần thiết, Tổ phản ứng này có thể sử dụng xe cứu thương của bệnh viện quận, huyện để ứng cứu với các trường hợp cần tiếp cận bệnh nhân, chuyển bệnh nhân mắc Covid-19 đến nơi điều trị.

Người mắc Covid-19 để được cách ly tại nhà phải đảm bảo có phòng riêng, nhà vệ sinh riêng, có cửa sổ thông thoáng, có bàn hoặc ghế cá nhân đặt trước cửa phòng cách ly để nhận thức ăn và các vật dụng cá nhân cần thiết; thùng rác cá nhân có nắp và túi rác đi kèm.

Có sẵn dung dịch khử khuẩn tay và bề mặt, nước súc họng hoặc nước muối sinh lý (0,9%), khẩu trang y tế, nhiệt kế.

Người mắc Covid-19 cách ly y tế tại nhà cần chuẩn bị một số loại thuốc thiết yếu như thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng như vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, thuốc y học cổ truyền.

Đối với người giá, trẻ em hay những người có bệnh nền khi cách ly y tế tại nhà cần có người chăm sóc, hỗ trợ khi cần thiết.

Các F0 phải có điện thoại riêng, có số điện thoại của Tổ phản ứng nhanh, cơ sở y tế địa phương và số điện thoại của người thân để liên hệ khi cần thiết.

Trong quá trình cách ly, người mắc Covid-19 phải cam kết đủ điều kiện và tuân thủ các hướng dẫn khi cách ly tại nhà, tuyệt đối không ra khỏi phòng cách ly.

Trường hợp tất cả người trong hộ gia đình đều mắc Covid-19, có thể tự chăm sóc sức khỏe lẫn nhau, không cần điều kiện phòng riêng cho từng cá nhân.

Lực lượng chức năng quận, huyện tăng cường giám sát các ca cách ly y tế tại nhà.

Trường hợp người mắc Covid-19 không tuân thủ đúng cam kết, ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 ban hành quyết định chuyển trường hợp này đến các cơ sở cách ly tập trung cho F0 trên địa bàn thị trấn, phường, xã và quận, huyện để tiếp tục chăm sóc và theo dõi sức khỏe.

Tùy vào mức độ vi phạm, ban Chỉ đạo phòng chống dịch địa phương đưa ra các hình thức xử lý phù hợp theo quy định.

Theo Người đưa tin pháp luật

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/so-y-te-tp-hcm-cach-ly-14-ngay-tai-nha-voi-f0-khong-trieu-chung-a522588.html

Bạn đang đọc bài viết Sở Y tế TP.HCM: Cách ly 14 ngày tại nhà với F0 không triệu chứng tại chuyên mục Đời sống – Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống – Xã hội