Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Nhật Bản thử nghiệm thuốc điều trị COVID-19 dạng uống giúp trung hòa virus trong 7 ngày

SỞ HỮU TRÍ TUỆ 16:21 31/07/2021

Hãng dược Shionogi của Nhật Bản mới đây đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị COVID-19 dạng viên uống mỗi ngày trên người.

Sau các "ông lớn" dược phẩm Pfizer, Moderna..., công ty dược phẩm lớn của Nhật cũng đã bắt đầu tham gia cuộc đua phát triển thuốc điều trị COVID-19.

Theo trang NHK của Nhật Bản, hãng dược Shionogi đã bắt đầu các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu cho thuốc điều trị COVID-19 dạng viên uống mỗi ngày cho bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nhẹ.

Trong giai đoạn đầu tiên, thuốc điều trị COVID-19 của Shionogi được thử nghiệm trên 75 tình nguyện viên là nam giới ở độ tuổi từ 20-55 với mục tiêu xác nhận tính an toàn của sản phẩm đối với những người trưởng thành khỏe mạnh.

Dự kiến, hoạt động thử nghiệm sẽ được kéo dài tới năm 2022.

Shionogi cho biết nếu được dùng trong giai đoạn đầu nhiễm COVID-19, thuốc có thể ngăn sự nhân đôi của virus SARS-CoV-2 và ngăn chặn sự phát triển của các triệu chứng nghiêm trọng ở người bệnh. Theo nhà sản xuất, sản phẩm mới có thể trung hòa virus SARS-CoV-2 trong cơ thể người bệnh trong vòng 7 ngày nếu người bệnh uống 1 viên thuốc mỗi ngày thay vì 2 viên như nhiều loại thuốc điều trị COVID-19 được các hãng dược phương tây như Pfizer đang nghiên cứu hiện nay.

Được biết, tại Nhật Bản, các loại thuốc uống được sử dụng trong điều trị COVID-19 khác như Avigan của Fujifilm Holdings đang tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3 và viên uống AT-527 cũng được cấp phép tiếp thị tại thị trường Nhật Bản.

Trong diễn biến liên quan, Merck - 1 hãng dược phẩm lớn của Mỹ đang tiến hành giai đoạn cuối của quá trình thử nghiệm lâm sàng một loại thuốc khác dùng đường uống cho bệnh nhân COVID-19.

Hãng Pfizer mới đây cũng thông báo loại thuốc viên trị COVID-19 ngày hai viên của họ có thể có mặt trên thị trường ngay trong năm nay. Trong khi đó, Pfizer cũng đang tìm kiếm hơn 2.000 người bệnh tham gia thử nghiệm thuốc kháng virus khác của họ kết hợp với một loại thuốc kháng virus tăng cường.

Hãng dược Moderna cũng đang gấp rút trong quá trình phát triển thuốc điều trị COVID-19 này.

Bên cạnh đó, cũng đã có một số loại thuốc được nhiều nước đưa vào phác đồ điều trị cho bệnh nhân COVID-19 như thuốc kháng virus dạng tiêm remdesivir của Hãng Gilead Sciences và thuốc kháng thể đơn dòng như REGN-COV của Công ty Regeneron Pharmaceuticals và thuốc chống viêm dexamethasone. Các sản phẩm này hiện chỉ được sử dụng trong các bệnh viện và kê đơn theo yêu cầu của bác sĩ.

Mặc dù đang có ngày càng nhiều loại thuốc uống điều trị COVID-19 cho kết quả thử nghiệm khả quan, truy nhiên, giới chức y tế thế giới vẫn khẳng địn vaccine đang phát huy tác dụng tốt trong ngăn chặn diễn biến bệnh nặng hơn từ các chủng virus SARS-CoV-2 đã biết, trong đó có biến thể Delta đang khiến cuộc chiến với đại dịch trên toàn thế giới trở nên khó khăn hơn.

Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/nhat-ban-thu-nghiem-thuoc-dieu-tri-covid-19-dang-uong-giup-trung-hoa-virus-trong-7-ngay-d106103.html

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản thử nghiệm thuốc điều trị COVID-19 dạng uống giúp trung hòa virus trong 7 ngày tại chuyên mục Đời sống – Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống – Xã hội