Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

Lộ những bất thường trong việc bổ nhiệm Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hậu Lộc?

ĐTVN 14:27 24/08/2020

Ông Nguyễn Nhật Vũ – Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện có dấu hiệu được nâng đỡ trong việc tuyển dụng đặc cách.

Gần đây, báo chí nhận được phản ánh của người dân huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) về trường hợp tuyển dụng “đặc cách” công chức đối với ông Nguyễn Nhật Vũ – Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện có dấu hiệu được nâng đỡ.

“Đặc cách” vì là con trai của nguyên Bí thư Huyện ủy?

Theo phản ánh, sau khi nhận tấm bằng cử nhân ĐH Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Nhật Vũ làm hợp đồng tại Phòng Tài chính kế hoạch UBND huyện, năm 2015 được xét đặc cách Công chức không qua thi tuyển với chức danh Phó Giám đốc một công ty tư nhân. Trong khi đó, tại điểm c, khoản 1, Điều 19 Nghị định 24/2010/NĐ-CP quy định trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng là: “Người có trình độ đào tạo từ đại học trở lên, đáp ứng được ngay yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng”.

Trụ sở UBND huyện Hậu Lộc, nơi đang xảy ra sự việc có dấu hiệu sai quy định liên quan Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng.

Sau tuyển dụng “đặc cách” công chức, ông Vũ được bổ nhiệm làm Phó phòng. Rồi đến tháng 11/2019, ông Vũ được bổ nhiệm làm Trưởng phòng. Không những thế, trong quá trình tuyển dụng đặc cách với ông Vũ, UBND tỉnh Thanh Hóa không có văn bản báo cáo Bộ Nội vụ.

Theo nhiều ý kiến, không phải “tự nhiên” ông Vũ được đặc cách công chức, nhận chức Phó rồi đến Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng, trong khi ông Vũ là con trai ông Nguyễn Văn Ấp (nguyên Bí thư Huyện ủy Hậu Lộc), nghỉ hưu từ tháng 10/2019.

Để xác minh nội dung phản ánh, PV đã làm việc với UBND huyện Hậu Lộc. Ông Ngô Tuấn Anh, Phó Phòng Nội vụ xác nhận, ông Vũ chính là con trai nguyên Bí thư Huyện ủy. “Ông Vũ sinh năm 1988, trước khi là công chức là PGĐ Cty TNHH xây dựng vận tải Xuân Thanh nằm trên địa bàn huyện.

Trường hợp “đặc cách” của ông Vũ được áp dụng theo Thông tư 13/2010/TT-BNV của Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện Nghị định 24/2010. Điều áp dụng là điểm b, khoản 1, Điều 10 Thông tư 13. Theo đó, ông Vũ thuộc trường hợp không phải thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch khi xem xét tiếp nhận không qua thi tuyển, vì: Có trình độ đào tạo từ ĐH trở lên, có thời gian công tác liên tục (không kể thời gian tập sự, thử việc) từ đủ 60 tháng trở lên và trong thời gian công tác 5 năm gần nhất không vi phạm pháp luật đến mức bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu TNHS”, ông Tuấn Anh nói.

Dấu hiệu “giấu nhẹm” hồ sơ với báo chí

Tuy nhiên, theo một nguồn tin, trước khi ông Vũ làm PGĐ Cty Xuân Thanh thì đã làm tại Phòng Tài chính Kế hoạch huyện. Như vậy, chiếu theo quy định thì ông Vũ không công tác liên tục trong 5 năm gần nhất. Trong khi đó, giai đoạn ông Vũ làm PGĐ tại Cty Xuân Thanh đã để xảy ra nhiều sai phạm dù được “ưu ái” nhận nhiều gói thầu xây dựng tại huyện Hậu Lộc.

Theo đó, ngày 2/7/2018, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành Kết luận số 3591/KL-SXD thanh tra việc thực hiện đầu tư xây dựng một số dự án, công trình từ năm 2013-2017 (bằng nguồn vốn Nhà nước và các nguồn hợp pháp khác trên địa bàn huyện Hậu Lộc), chỉ ra sai phạm của nhiều dự án; kiến nghị giảm trừ và xử phạt vi phạm hành chính gần 2 tỷ đồng. Trong kết luận này, Cty Xuân Thanh có 10/41 công trình thuộc diện thanh tra đều dính sai phạm và bị đề nghị giảm trừ quyết toán.

Ông Bùi Ngọc Tú, Trưởng Phòng Nội vụ huyện, cho biết, thủ tục, hồ sơ đề nghị đặc cách là do UBND huyện làm rồi gửi sang Sở Nội vụ thẩm định. Sau khi thẩm định xong, Sở trình Chủ tịch tỉnh ban hành quyết định xét đặc cách.

Ông Tuấn Anh cho biết thêm: “Thời điểm trình đặc cách là khoảng đầu năm 2015, toàn bộ hồ sơ của ông Vũ trình đều một tay ông Nguyễn Trọng Dưỡng, Trưởng Phòng Nội vụ lúc bấy giờ làm, và không anh em nào trong phòng được tiếp cận hồ sơ. Giờ chắc chỉ có tờ trình lưu văn thư mà cũng không biết thế nào vì văn thư mấy lần chuyển công tác”.

PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ nhưng theo ông Tú, hồ sơ tài liệu của ông Vũ được quản lý theo chế độ bảo mật. Chính vì thế, ông không thể cung cấp: “Với yêu cầu này, anh phải làm việc với Chủ tịch UBND huyện”.

PV liên hệ với ông Nguyễn Văn Luệ, Chủ tịch UBND huyện qua điện thoại, thì được cho biết: “Chủ tịch cũng không chỉ đạo được việc đó (cung cấp tài liệu – NV). Anh đề nghị cung cấp hồ sơ thì phải đến Sở Nội vụ. Họ sẽ cung cấp cho anh”.

Làm việc với Sở Nội vụ tỉnh, “quả bóng” hồ sơ lại được đã cho UBND huyện Hậu Lộc, khi bà Võ Hồng Vân, Phó phòng CCVC cho biết: “hiện phòng toàn người mới, hồ sơ của công chức từ năm 2015 không còn ở phòng. Bởi vì cứ sau một năm chuyển đến kho lưu trữ của sở hoặc kho lưu trữ của tỉnh giờ khó có thể tìm lại được. Sở có một bộ nhưng huyện cũng có một bộ đấy.

Anh thử hình dung phòng tôi bé thế này, muốn cũng không lưu được. Theo tôi nghĩ có thể còn, cũng có thể không còn vì trong quá trình công tác ở phòng, công tác luân chuyển giữa cán bộ nọ, cán bộ kia nên khó lắm. Giờ anh cần liên hệ lại với huyện”, bà Vân nói.

Báo PLVN tiếp tục làm rõ sự việc trên.

Theo Pháp Luật Việt Nam

Link gốc : https://www.phapluatplus.vn/dieu-tra-ban-doc/thanh-hoa-lo-nhung-bat-thuong-trong-viec-bo-nhiem-truong-phong-kinh-te-ha-tang-huyen-hau-loc-d133174.html

Bạn đang đọc bài viết Lộ những bất thường trong việc bổ nhiệm Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hậu Lộc? tại chuyên mục Đời sống – Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống – Xã hội