Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Hà Nội: Đang làm rõ việc 'cầm' 550 triệu đồng để làm thủ tục cấp điện

Nguyễn Triệu 17:56 21/08/2020

Người dân gửi đơn tố giác tới Công an Hà Nội đề nghị làm rõ việc nhân viên Công ty Điện lực Sóc Sơn “cầm” 550 triệu đồng để làm thủ tục cấp điện. Lãnh đạo EVN Hà Nội khẳng định sẽ xử nghiêm sai phạm.

Như đã phản ánh, gia đình bà Nguyễn Thị Hà Anh (trú tại xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) vừa có đơn gửi Công an thành phố Hà Nội đề nghị làm rõ vụ việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn của một số cán bộ Công ty Điện lực Sóc Sơn, Hà Nội.

Theo phản ánh, gia đình bà Hà Anh mở cơ sở tái chế nhựa nên đã liên hệ với Công ty Điện lực Sóc Sơn để mua điện. Sau đó, gia đình được ông Nguyễn Hải Đăng - Phụ trách Phòng Kỹ thuật và An toàn tư vấn toàn bộ thủ tục liên quan đến việc xin cấp điện và lắp đặt hệ thống đường dây 400V.

Gia đình bà Hà Anh cho biết đã nhiều lần chuyển tiền qua tài khoản và tiền mặt, với tổng số là 550 triệu đồng cho ông Đăng để “làm trọn gói”. Tuy nhiên sau đó, gia đình chỉ được bàn giao “4 cột bê tông, khoảng 500 m dây điện và 1 hộp kỹ thuật, cùng một bản hợp đồng mua bán điện không đúng với nhu cầu sử dụng”.

Sau khi tính toán tổng chi phí chỉ ước khoảng 70 triệu đồng, gia đình bà Hà Anh đã nhiều lần yêu cầu ông Đăng quyết toán công trình thực tế và trả lại tiền thừa, nhưng không được chấp nhận.

Công ty Điện lực Sóc Sơn, Hà Nội.

Nhận 550 triệu và "dính" nhiều sai phạm

Mới đây, Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) đã có thông báo kết luận về nội dung tố cáo đối với một số cán bộ, nhân viên Công ty Điện lực Sóc Sơn có liên quan đến quá trình cấp điện mới cho khách hàng Nguyễn Thị Hà Anh.

Trong đó khẳng định, ông Nguyễn Hải Đăng - Phó phòng, phụ trách Phòng Kỹ thuật và An toàn (Công ty Điện lực Sóc Sơn) không có nhiệm vụ thu các khoản chi phí liên quan đến dịch vụ cung cấp điện, nhưng đã trực tiếp nhận số tiền 550 triệu đồng của khách hàng Nguyễn Thị Hà Anh để chuyển cho đơn vị thi công lắp đặt dây sau công tơ cho khách hàng.

Trong thời giờ làm việc của EVN Hà Nội, ông Đăng đã thực hiện các hành vi: Nhận tiền từ khách hàng Hà Anh ngày 2/6/2020; giải quyết vướng mắc với gia đình bà Hà Anh vào ngày 17/6; đến Công ty cổ phần chế tạo biến thế thiết bị điện Đông Anh vào giờ hành chính.

Khi nhận giúp khách hàng Nguyễn Thị Hà Anh để tìm đơn vị thi công hệ thống dây sau công tơ cho khách hàng, ông Đăng đã không nhận hỗ trợ khách hàng giải quyết, theo dõi kết quả cuối cùng để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, dẫn đến tranh chấp, xung đột giữa các bên liên quan.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - nhân viên Phòng Kỹ thuật và An toàn (Công ty Điện lực Sóc Sơn) không có nhiệm vụ tiếp nhận, trả lời các yêu cầu dịch vụ về điện nhưng đã nhận hồ sơ của khách hàng Hà Anh qua Zalo để chuyển cho ông Huy (cùng phòng).

“Ông Cường không được giao nhiệm vụ nhưng đã đưa hồ sơ cho ông Hưng (chồng bà Hà Anh) để ký mạo chữ ký của bà Hà Anh vào bộ hồ sơ cấp điện mới”- EVN Hà Nội kết luận.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quý Huy- nhân viên Phòng Kỹ thuật và An toàn không có nhiệm vụ tiếp nhận, trả lời các yêu cầu dịch vụ về điện nhưng đã nhận hồ sơ của bà Hà Anh qua Zalo từ ông Cường đề xem và trả lời về thủ tục cấp điện.

EVN Hà Nội cũng kết luận bà Nguyễn Thị Thanh - Phó giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Điện lực Sóc Sơn không được uỷ quyền ký hợp đồng mua bán điện ngoài sinh hoạt nhưng đã ký hợp đồng ngày 5/6/2020 bản điện tử với khách hàng Nguyễn Thị Hà Anh. Nguyên nhân do bà Thanh đã giao USB chứa chữ ký số cho 1 nhân viên để ký (!?).

Hợp đồng mua bán điện ký ngày 5/6/2020 (bản giấy) do ông Nguyễn Hữu Bình - Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Sơn ký, chữ ký khách hàng không đúng (do ông Hưng mạo chữ ký bà Hà Anh), mục đích sử dụng điện và bảng kê thiết bị không đúng.

EVN Hà Nội khẳng định sẽ xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có liên quan sai phạm ở Công ty Điện lực Sóc Sơn (Ảnh minh hoạ).

Sẽ xử nghiêm sai phạm

Tổng giám đốc EVN Hà Nội đã yêu cầu Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Sơn khẩn trương và nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến những sai sót nêu trên; có hình thức xử lý kỷ luật theo quy định.

Căn cứ báo cáo kết quả xử lý của Công ty Điện lực Sóc Sơn, Hội đồng kỷ luật của EVN Hà Nội sẽ đề xuất hình thức xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến vụ việc này.

Trong văn bản trả lời người dân, ông Lê Ánh Dương - Phó Tổng Giám đốc EVN Hà Nội khẳng định sẽ xem xét trách nhiệm của ông Đăng và một số cán bộ, nhân viên thuộc Công ty Điện lực Sóc Sơn.

“EVN Hà Nội sẽ thực hiện xử lý nghiêm đối với tập thể và cá nhân có sai phạm theo đúng các quy định hiện hành”- văn bản nêu rõ.

Theo ANTT

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Đang làm rõ việc 'cầm' 550 triệu đồng để làm thủ tục cấp điện tại chuyên mục Tin tức 24h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h