Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Đồng Nai: Cần xác minh, làm rõ nội dung tố cáo Giám đốc Ban QLDA Long Thành

Theo Sở hữu trí tuệ 15:34 07/08/2020

Võ Đình Việt Giám đốc Ban QLDA Long Thành được cho là có những ưu ái khiến công ty của “thông gia” trúng nhiều gói thầu trên địa bàn huyện.

Vừa qua, chúng tôi nhận được đơn tố cáo gửi đến Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND huyện, Thường trực UBND huyện Long Thành (Đồng Nai) tố cáo Lãnh đạo Ban quản lý dự án Long Thành là ông Võ Đình Việt bắt tay lợi ích nhóm, lợi dụng chức vụ quyền hạn nhằm tư lợi cá nhân…

Có hay không Giám đốc Ban QLDA Long Thành ưu ái công ty “người nhà”?

Theo nội dung đơn thư tố cáo, ông Võ Đình Việt (Sn 1966) hiện là Giám đốc Ban QLDA Long Thành có hành vi ưu ái công ty “người nhà” để trúng nhiều gói thầu lớn.

Cụ thể, nội dung đơn thư nêu giám đốc công ty Cổ Phần Giao Thông 828 (địa chỉ 61 Hạc Thành, phường Ba Đình, Tp. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) ông Phạm Ngọc Phúc chính là thông gia của ông Võ Đình Việt (con trai ông Phúc lấy con gái ông Việt). Từ mối quan hệ này, dư luận tại huyện Long Thành dấy lên nghi vấn vị lãnh đạo Ban QLDA ưu ái để công ty của “thông gia” trúng nhiều gói thầu lớn nhỏ.

Theo đó, công ty Cổ Phần Giao Thông 828 tham gia đấu thầu và trúng thầu nhiều con đường được đầu tư bằng vốn nhà nước như con đường Cây Khế, Bưng Môn của huyện Long Thành… Dư luận cho rằng, nếu không có ưu ái, không dễ gì một công ty ở Thanh Hóa lại có thể dễ dàng trúng nhiều gói thầu tại Đồng Nai như vậy được?

Ông Võ Đình Việt (khoanh đỏ) Giám đốc Ban QLDA Long Thành.

Được biết, theo quy định của Luật đấu thầu số 43/2013/QH13, người có quyền quyết định trong vấn đề tham gia đấu thầu thì gia đình và người thân không được phép tham gia đấu thầu.

Nội dung đơn thư còn nêu, trước khi có quyết định về làm Giám đốc ban quản lý dự án Huyện Long Thành, ông Việt làm vị trí giám đốc trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành. Trong cùng một tháng huyện Long Thành có 02 quyết định bổ nhiệm khó hiểu cho cùng một vị trí giám đốc ban quản lý dự án Huyện Long Thành. Cụ thể trước ông Việt là ông Huỳnh Công Hải được huyện bổ nhiệm vào vị trí này nhưng chỉ sau ít ngày có quyết định chính Huyện Long Thành đã thu hồi và miến nhiệm ông Hải để bổ nhiệm ông Việt vào vị trí đó.

Theo thông tin được biết có sự sang nhượng bất thường về tài sản trùng thời điểm có thay đổi quyết định bổ nhiệm vị trí nhân sự của huyện Long Thành là bà Lâm thị Hồng Anh (vợ ông Việt) đã chuyển nhượng một lô đất do bà Anh đứng tên cho gia đình ông Được, thời điểm đó ông Được là bí thư huyện Long Thành. Lô đất chuyển nhượng có giá trị 3 tỷ. Đây là thông tin quan trọng rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra sự việc.

Cần làm rõ nội dung tố cáo

Liên quan tới sự việc, PV đã trao đổi với Luật sư Khắc Hải – Đoàn Luật sư Hà Nội. Phân tích về việc có hay không Giám đốc Ban QLDA Long Thành ưu ái công ty của “người nhà”, Luật sư Hải cho rằng: “Luật đấu thầu số 43/2013/QH13 đã quy định rất rõ những hành vi bị cấm trong công tác đấu thầu. Tuy nhiên, vẫn có những cá nhân tập thể cố ý làm trái nhằm tư lợi cho mình.”

Luật sư Hải chỉ rõ, Điều 89 – Luật đấu thầu số 43/2013/QH13 có nêu: Cá nhân thuộc bên mời thầu, chủ đầu tư nhưng trực tiếp tham gia quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư hoặc tham gia tổ chuyên gia, tổ thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư hoặc là người đứng đầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chủ đầu tư, bên mời thầu đối với các gói thầu, dự án do cha mẹ đẻ, cha mẹ vợ hoặc cha mẹ chồng, vợ hoặc chồng, con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể, anh chị em một đứng tên dự thầu hoặc là người đại diện theo pháp luật của nhà thầu, nhà đầu tư tham dự thầu đều là những hành vi bị cấm và bị xử phạt rất nghiêm.

Luật sư Hải cho biết thêm, các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đấu thầu và quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; trường hợp hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Để làm sáng tỏ vụ việc, cũng như tránh sự hiểu nhầm gây dư luận xấu cho xã hội, đề nghị huyện ủy, UBND huyện Long Thành và cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh có hay không việc bắt tay “lợi ích nhóm” (nếu có), xử lý nghiêm minh tổ chức, cá nhân tránh đơn thư khiếu kiện kéo dài ảnh hưởng đến uy tín, tổ chức, cán bộ cũng như lãnh đạo đơn vị trực thuộc UBND huyện Long Thành.

Nội dung đơn thư tố cáo còn nêu, ông Võ Đình Việt đã lạm dụng chức quyền ép người dân bán lại diện tích đất nông nghiệp 22 ha với giá 50tr/1ha sau đó để vợ là bà Lâm Thị Hồng Anh Sinh: 26/06/1966 - SCMTND: 270630575 Cấp 10/7/2003 CA Đồng Nai cấp đứng tên, bà Anh nhận đền bù từ nhà nước với giá 5 tỷ/1ha. Vào đợt đền bù lần 1 vợ ông Võ Đình Việt là bà Lâm Thị Hồng Anh đã lên ký nhận số tiền đền bù của nhà nước là 20 tỷ trong khi đó nhà ông Việt không phải là gia đình nông nghiệp?

Là một công chức nhưng gia đình ông Việt có khối lượng tài sản khổng lồ cụ thể như sau: Ông Võ Đình Việt để vợ và các con đứng tên thành lập một loạt các công ty khách sạn, nhà hàng quán cà phê Khang Thịnh, tên công ty: Công ty TNHH thương mại dịch vụ du lịch Khang Thịnh MST: 3603379626, công ty Thiết bị riêng, công ty xây dựng riêng.

P.V

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Cần xác minh, làm rõ nội dung tố cáo Giám đốc Ban QLDA Long Thành tại chuyên mục Tin tức 24h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h