Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Hành trình đến với “Cây Chổi Vàng” lần thứ 2–2019

DTVN 22:07 11/01/2020

“Cây chổi vàng” lần thứ nhất - năm 2017 đã gây được dấu ấn và xúc động mạnh mẽ, nghề quét rác vốn không được mọi người quan tâm nay đã được xã hội ghi nhận và tôn vinh.

Nhằm vinh danh những người công nhân hoạt động trong lĩnh vực môi trường, năm 2017, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã khởi xướng tổ chức chương trình “Cây chổi vàng” lần thứ nhất.

“Cây chổi vàng” lần thứ nhất - năm 2017 đã gây được dấu ấn và xúc động mạnh mẽ, nghề quét rác vốn không được mọi người quan tâm nay đã được xã hội ghi nhận và tôn vinh.

Các công nhân vệ sinh môi trường là những lao động tiêu biểu, có nhiều đóng góp tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, những công nhân vệ sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng biết vươn lên, hoàn thành tốt công việc được giao... được đề cử, xét chọn và trao giải thưởng.

Chương trình không chỉ lan tỏa trong phạm vi những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực môi trường mà còn vượt qua khuôn khổ về một giải thưởng, để trở thành dấu ấn trong lòng xã hội về một chương trình nhân văn và khác biệt với tất cả các giải thưởng khác tại Việt Nam.

Chương trình “Cây chổi vàng” giờ đây đã trở thành một thương hiệu uy tín của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Lễ trao giải “Cây chổi vàng” lần thứ nhất - năm 2017.

Tại lễ trao giải “Cây chổi vàng” lần thứ nhất - năm 2017, ban tổ chức đã chọn ra 69 gương mặt tiêu biểu để trao nhiều phần quà ý nghĩa, với 1 giải kim cương trị giá 1 cây vàng SJC và một túi quà tết; 10 giải Vàng (mỗi giải trị giá 1 chỉ vàng SJC và một túi quà tết); 20 giải Bạc (mỗi giải trị giá 2 triệu đồng và một túi quà tết); 38 giải Đồng (mỗi giải trị giá 1 triệu đồng và một túi quà tết).

Họ đều là những công nhân môi trường, mỗi người là một mảnh đời khác nhau nhưng đều gây xúc động mạnh vì tình yêu họ dành cho nghề vệ sinh môi trường bất chấp việc họ phải đối mặt với hoàn cảnh lao động và đặc biệt là hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn.

Điển hình như chị Đỗ Thị Hiền (Công ty CP QLCTĐT Bắc Giang) là người đạt giải Cây chổi kim cương. Chồng chị bị ung thư đã mất để lại chị một mình nuôi con và chăm lo bố chồng đã già yếu, người con đầu bị hỏng một bên mắt, con thứ hai bị bệnh về não từ khi mới sinh không đi lại, vận động được, bản thân lại mắc bệnh về máu nhưng chị vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Hay chị Lê Thị Bé (Công ty CP Cấp nước và MTĐT Đồng Tháp), chồng chị bỏ đi từ lâu, một mình chị phải lo cho mẹ già nằm liệt giường, các em và con nhỏ nheo nhóc nhưng chị đã gắn bó với nghề 30 năm không biết mệt mỏi. Và còn rất nhiều những anh chị công nhân môi trường có cuộc sống gia đình vất vả nhưng vẫn nỗ lực lao động, làm sạch môi trường trong điều kiện khắc nghiệt với khói bụi, hôi hám... khiến xã hội phải cảm phục.

Từ câu chuyện về những mảnh đời đó, “Cây chổi vàng” năm 2017 đã gây được dấu ấn mạnh mẽ và xúc động, nghề quét rác, móc cống vốn không được mọi người quan tâm nay đã được xã hội ghi nhận và tôn vinh.

Tiếp nối thành công từ năm trước, năm 2019 Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục phát động và tổ chức chương trình “Cây chổi vàng” - lần thứ hai - 2019 với mong muốn tìm kiếm và tôn vinh nhiều hơn nữa công việc thầm lặng mà cao cả của những người công nhân vệ sinh môi trường.

Giải thưởng Cây chổi vàng lần thứ 2 - 2019 có trị giá cao với tổng số 72 giải thưởng.

Chương trình “Cây chổi vàng” – lần thứ 2– 2019 đã nhận được 124 bộ hồ sơ của các ứng viên từ các đơn vị, doanh nghiệp làm công tác vệ sinh môi trường trên cả nước. Mỗi một ứng viên đều có những hoàn cảnh sống, những điều kiện khác nhau về công việc, nhưng tất cả các anh chị đều có một điểm chung đó là sự tận tuỵ với nghề, tận tâm với công việc, không quản ngại khó khăn, mỗi ngày, mỗi giờ góp sức mình vào sự nghiệp bảo vệ môi trường luôn sáng – xanh - sạch - đẹp.

Cơ cấu giải thưởng Cây chổi vàng lần thứ 2 - 2019 có trị giá cao với tổng số 72 giải thưởng, cụ thể: 01 Giải Kim Cương tương đương 01 lượng vàng 9999 + Túi quà tết; 10 Giải Vàng, mỗi giải: 02 chỉ vàng 9999 + Túi quà tết; 10 Giải Bạc, mỗi giải: 01 đồng bạc trắng + 4.000.000 đ + Túi quà tết; 51 Giải Đồng, mỗi giải: 2.000.000 đ + Túi quà tết.

Ban Tổ chức chương trình “Cây chổi vàng” sẽ tổ chức công bố và trao giải “Cây chổi vàng” – Lần thứ hai – năm 2019 diễn ra vào lúc 20h00 ngày 10/01/2020 tại Nhà hát chèo Việt Nam (Hà Nội) và được Truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Nhân dân.

Đặc biệt, nhân dịp trao giải Cây chổi vàng lần 2 - 2019, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã vận động Tập đoàn TH True Milk tài trợ 02 căn nhà tình nghĩa cho công nhân vệ sinh môi trường có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (khu vực Miền Trung –Tây Nguyên và Miền Nam). Trị giá mỗi căn: 100 triệu đồng.

Đây là điểm mới hết sức có ý nghĩa trong cơ cấu giải thưởng năm nay. Từ thực tế năm trước, khi xét chọn các hồ sơ tham gia chương trình, Hội đồng xét chọn nhận thấy có rất nhiều công nhân vệ sinh môi trường ở hai khu vực kể trên hiện chưa có nhà cửa ổn định. Có những công nhân cả gia đình phải ở nhà thuê hoặc ở nhờ nhà của người thân. Hay có những trường hợp công nhân có nhà ở nhưng nhà cửa lụp sụp vô cùng khó khăn.

Trong năm 2019, Ban tổ chức chương trình "Cây chổi vàng" đã đặc cách trao tặng danh hiệu "Cây chổi vàng" cho chị Lê Thị Thu Hà - công nhân quét rác thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội – Chi nhánh Đống Đa đã gặp tai nạn và tử vong khi đang làm việc trên đường Láng hồi tháng 4/2019.

Được biết, hoàn cảnh của chị Hà rất éo le, ly thân chồng, chị phải một mình nuôi hai con còn đang ăn học và mẹ già bị bệnh nặng. Gia đình bốn người sống trong căn nhà cấp 4 lụp xụp, lợp ngói dột nát, tường nhà toàn bộ bong tróc, nứt toác. Khi còn sống, chị Hà mong ước có thể sửa sang lại căn nhà cho mẹ và các con nhưng lại ngặt nỗi chẳng có tiền.

Ban tổ chức đã đặc cách trao tặng danh hiệu "Cây chổi vàng" cho chị Lê Thị Thu Hà.

Vụ tai nạn như một hồi chuông cảnh báo xã hội cần quan tâm hơn nữa đến những công nhân vệ sinh môi trường. Để cho cuộc sống chúng ta sạch đẹp, họ phải đối mặt với nhiều nguy hiểm khi ngày ngày ra giữa đường phố quét rác.

Chị Hà không phải người lao công đầu tiên gặp tai nạn giao thông. Cống hiến, hi sinh là thế nhưng công nhân vệ sinh môi trường hiện nay vẫn chưa nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của xã hội.

Trước hoàn cảnh vô cùng đáng thương của chị Lê Thị Thu Hà cùng những đóng góp của chị cho ngành nghề môi trường trong những năm qua, Ban tổ chức chương trình "Cây chổi vàng" đã quyết định đặc cách trao tặng danh hiệu và phần thưởng “Cây chổi Vàng - 2019 “ cho chị.

Ngày 24/4/2019, Ban tổ chức Cây chổi vàng gồm: TS.LS Đồng Xuân Thụ - Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Nhà báo Nguyễn Thị Ánh Hồng – Phó Tổng Biên tập và TS. Trần Quang Đạo – Chủ tịch Hội đồng cố vấn Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Ông Phạm Văn Đức – Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Môi trường đô thị Hà Nội, cùng các thành viên Ban tổ chức đã đến nhà chị Hà thăm hỏi, động viên và trao giải thưởng Cây chổi vàng cho chị Lê Thị Thu Hà.

Đây là hành động ý nghĩa với mong muốn động viên gia đình chị Lê Thị Thu Hà và kêu gọi xã hội có những hành động thiết thực, có ích dành cho các công nhân vệ sinh môi trường.

Gần 3 năm được khởi xướng, chương trình “Cây chổi vàng” đã đem lại nhiều điều ý nghĩa cho những công nhân môi trường đang ngày đêm làm sạch cho môi trường. Đánh giá về chương trình, PGS. TS. Bùi Thị An – Đại biểu Quốc hội khóa XIII cho rằng, đây là hoạt động vô cùng có ý nghĩa, rất thiết thực cụ thể trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, và vấn đề này không đơn thuần chỉ là công việc của những người làm trong lĩnh vực môi trường, đây là của toàn xã hội.

Với những ý nghĩa về nhân văn, cả về kinh tế và xã hội, Chương trình “Cây chổi vàng” do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức nên được cả xã hội tham gia, đồng hành và hỗ trợ, đặc biệt là khối doanh nghiệp.

Chương trình "Cây chổi vàng" lần thứ 2

Tôn vinh công nhân vệ sinh môi trường toàn quốc

Thời gian tổ chức: 19h ngày 10/1/2020

Truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Nhân dân lúc 20h cùng ngày

Phát trực tiếp trên Fanpage: Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử https://www.facebook.com/mtdtonline/

Địa điểm tổ chức: Nhà hát chèo Việt Nam, số 1 Giang Văn Minh, Ba Đình, Hà Nội.

Theo Môi trường Đô thị

Link gốc : https://www.moitruongvadothi.vn/cay-choi-vang/tin-tuc-su-kien/hanh-trinh-den-voi-cay-choi-vang-lan-thu-22019-a62248.html

Bạn đang đọc bài viết Hành trình đến với “Cây Chổi Vàng” lần thứ 2–2019 tại chuyên mục Đời sống – Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống – Xã hội