Hà Nội, Thứ Ba Ngày 23/04/2024

Vì sao Lễ khai ấn đền Trần Nam Định 2021 không được tổ chức?

DTVN 19:55 27/01/2021

Ngoài việc không tổ chức khai ấn đền Trần năm 2021, Sở Y tế Nam Định cũng đề nghị triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu và mùa lễ hội xuân năm 2021.

Chiều 26/1, bà Phạm Thị Oanh, Phó chủ tịch UBND TP Nam Định, cho biết đã gửi văn bản đề xuất và được UBND tỉnh đồng ý về chủ trương dừng tổ chức Lễ khai ấn đền Trần Nam Định 2021.

"Chính quyền sẽ không đứng ra tổ chức phần lễ cũng như phần hội tại đền Trần (phường Lộc Vượng, TP Nam Định) như mọi năm. Đêm 14 tháng giêng, chỉ một vài bô lão tổ chức nghi lễ nhỏ để dâng hương các vua Trần. Đền không tiếp khách đến xin ấn và tham dự lễ khai ấn vào ngày này", bà Oanh nói.

Đền Trần Nam Định vắng vẻ trong ngày khai ấn năm 2020. Ảnh: TAN

Phó chủ tịch TP Nam Định giải thích thêm, trước đây địa phương đã tính đến phương án tổ chức lễ khai ấn và hạn chế khách tham dự, nhưng "rất khó thực hiện".

"Như mọi năm, nếu tổ chức khai ấn và phát ấn thì hàng chục nghìn người dân sẽ đổ về đền Trần, rất khó kiểm soát được dịch bệnh. Vì không gian đền nhỏ, khách đông nên cũng không thể phân luồng, giãn cách đảm bảo an toàn", bà Oanh cho biết thêm.

Tuy nhiên, vào những ngày thường, người dân vẫn có thể đến lễ tại đền, nhưng cần đảm bảo các biện pháp phòng chống Covid-19 như: Đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giãn cách 2 m...

Lễ Khai ấn đền Trần Nam Định là một trong những lễ hội xuân lớn nhất cả nước được tổ chức vào đêm ngày 14, rạng sáng ngày 15 tháng Giêng hàng năm với ba nghi lễ truyền thống là khai ấn, rước kiệu Ngọc Lộ và rước nước tế cá.

Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, vào ngày khai ấn, hàng nghìn du khách thập phương đổ về dự lễ với mong muốn gặp nhiều may mắn, công việc suôn sẻ cả năm.

Nghi lễ khai ấn và phát ấn vào đêm 14 tháng giêng thu hút hàng chục nghìn du khách thập phương đổ về. Nhiều năm, vào đêm khai ấn thường xảy ra tranh cướp, hỗn loạn.

Theo Thời đại

Link gốc : https://thoidai.com.vn/vi-sao-le-khai-an-den-tran-nam-dinh-2021-khong-duoc-to-chuc-129803.html

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Lễ khai ấn đền Trần Nam Định 2021 không được tổ chức? tại chuyên mục Đời sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống
Xôi chè được xem là một món ăn truyền thống của người miền Bắc, dùng để cúng gia tiên trong mỗi dịp lễ, Tết. Dưới đây là cách nấu xôi chè thơm ngon cho mâm cỗ ngày Tết có thể tham khảo.