Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Cấp sổ đỏ đất ở trái phép cho cựu Phó Bí Thư Tỉnh Lạng Sơn, trách nhiệm thuộc về ai?

DTVN 15:27 05/03/2020

“Việc cho phép chuyển đổi mục đích từ đất nông nghiệp (vườn đổi) sang đất ở và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với một số hộ dân vi phạm luật đất đai ..."

Chuyển đổi đất rừng thành đất ở sai quy định pháp luật
Theo Thanh tra Chính phủ, từ năm 2010 - 2017, tại xã Mai Pha (TP.Lạng Sơn), UBND TP.Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) đã chuyển đổi từ đất rừng sản xuất sang đất ở cho 9 hộ dân với diện tích hơn 5.249 m2.
Trong đó, có 3 hộ chuyển đổi mục đích không đúng với quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.
Trong số những hộ dân được cấp đất trái quy định, có bà Hoàng Thị Nga, ở thôn Khòn Khuyên, xã Mai Pha, TP.Lạng Sơn. Bà Nga là vợ ông Nguyễn Thế Tuy, nguyên Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, nguyên Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn (đã nghỉ hưu năm 2017).
Theo Thanh tra Chính phủ, ngày 20.10.2011, UBND TP.Lạng Sơn có văn bản đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn đưa một số khu đất dân cư ở tập trung vào quy hoạch phân khu, trong đó có khu đất của bà Hoàng Thị Nga.

Biệt thự của gia đình bà Hoàng Thị Nga xây trên đất đồi rừng

Kết luận của cơ quan thanh tra cho biết, ngày 20/10/2011, UBND thành phố Lạng Sơn đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng đưa một số khu đất dân cư ở tập trung vào quy hoạch phân khu, khu đô thị phía Nam thành phố Lạng Sơn, trong đó có đất của bà Hoàng Thị Nga.

Đến ngày 9/11/2011, Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn có văn bản trả lời, khu vực theo sơ đồ do UBND thành phố Lạng Sơn đề nghị đã được xây dựng trong nhiệm vụ quy hoạch đất ở sinh thái.

Ngay sau khi Sở Xây dựng có văn bản này, đến ngày 24/11/2011, UBND thành phố Lạng Sơn đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) với diện tích 500m2 đất ở trong tổng số 5.000 m2 đất của bà Hoàng Thị Nga sở hữu.

Đất ở sai quy hoạch thuộc sở hữu của gia đình nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn

Ông Phan Thanh Lương - Chủ tịch UBND xã Mai Pha cho biết, trước đây, chính gia đình ông đã bán khu đất nêu trên cho vợ chồng ông Nguyễn Thế Tuy.

Thời điểm mua đất, ông Tuy đang làm Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lạng Sơn; nguồn gốc đất là đất rừng sản xuất, đồi thông do gia đình ông Lương trồng lâu năm. Sau đó gia đình ông Tuy đã chuyển đổi thành đất ở và tiến hành xây dựng nhà cửa hoành tráng, rồi chuyển tới sinh sống ở đó nhiều năm. Chủ sở hữu mảnh đất là bà Hoàng Thị Nga - Vợ ông Nguyễn Thế Tuy nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh.

“Sau này thì không thấy gia đình ông Tuy sinh sống ở đó nữa” - ông Lương thông tin.

Trên diện tích đất rừng được cấp, gia đình bà Hoàng Thị Nga đã xây cất một tòa biệt thự bề thế

Người dân xã Mai Pha cho biết, sau khi xây cất biệt thự, gia đình bà Hoàng Thị Nga đã chuyển về đây sinh sống vài năm nhưng gần đây đã chuyển nhượng này và dọn đi nơi khác. Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ xác định, sổ đỏ lô đất này vẫn đứng tên bà Hoàng Thị Nga.

Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh, tại thời điểm chuyển mục đích sử dụng đất thì thửa đất của bà Hoàng Thị Nga không đủ điều kiện chuyển đổi. Mặt khác, khi đồ án quy hoạch hoàn thành, được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì khu đất của bà Nga vẫn thuộc diện quy hoạch đất vườn đồi.

Sau khi được cấp sổ đỏ, gia đình bà Hoàng Thị Nga đã xây cất nên một căn biệt thự hoành tráng trên khu đồi trồng thông lâu năm có tầm nhìn đẹp nhất thành phố Lạng Sơn.

“Việc cho phép chuyển đổi mục đích từ đất nông nghiệp (vườn đổi) sang đất ở và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với một số hộ dân vi phạm luật đất đai, trong đó có bà Hoàng Thị Nga không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch chi tiết là vi phạm Luật Đất đai năm 2003”- Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

Nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn: "Nhà đã bán nên không có ý kiến gì"

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Tuy, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn cho biết, khoảng năm 2011 - 2012, tôi có làm thủ tục chuyển đổi 500 m2 đất rừng sản xuất sang đất ở và xây căn nhà trên mảnh đất này.
"Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tôi đều thực hiện đầy đủ thủ tục và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo quy định. 500m2 đất xây nhà nằm trong diện tích 4ha đất rừng sản xuất trồng thông, được tôi mua lại của người khác. Và như vậy, 4ha thông này cũng có nghĩa là do tôi trồng. Tuy nhiên căn nhà này tôi đã bán lại cho người khác được hơn 1 năm. Tất nhiên, nhà cửa, đất đai của tôi phải đầy đủ thủ tục người ta mới mua", ông Tuy nói.
Trước câu hỏi về việc TTCP kiến nghị thu hồi "sổ đỏ" đã cấp cho diện tích đất rừng sản xuất chuyển đổi sang đất ở sai quy định, ông Tuy nói: "Việc thu hồi là của nhà nước, tôi không được tiếp cận kết luận thanh tra và nhà đã bán nên không có ý kiến gì"

Cơ quan thanh tra đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các hộ do vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và xử lý công trình xây dựng theo quy định.

Đồng thời nêu rõ trách nhiệm thuộc UBND thành phố Lạng Sơn, Phòng Tài nguyên và Môi trường và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Lạng Sơn.

Kết luận thanh tra và những kiến nghị của Thanh tra Chính phủ mới đây đã được Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đồng ý và yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn nghiêm túc triển khai thực hiện.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/cap-so-do-dat-o-trai-phep-cho-cuu-pho-bi-thu-tinh-lang-son-trach-nhiem-thuoc-ve-ai-d71278.html

Bạn đang đọc bài viết Cấp sổ đỏ đất ở trái phép cho cựu Phó Bí Thư Tỉnh Lạng Sơn, trách nhiệm thuộc về ai? tại chuyên mục Đời sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống
Tặng quà 8/3 cho mẹ, mẹ chồng hoặc mẹ vợ là cơ hội để bạn gắn bó tình cảm hơn. Vậy bạn đã có ý tưởng tặng mẹ món quà ý nghĩa nhân dịp này chưa. Nếu chưa, bạn hãy tham khảo những gợi ý dưới đây nhé.