Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Bài 9: Ecopark với tham vọng ở toà tháp xanh biểu tượng của Đông Nam Á

DOANHNHAN VN 15:32 21/08/2021

Tháng 11/2020, tạp chí du lịch danh tiếng của Mỹ, Travel & Leisure đã dành vị trí nổi bật trang chủ để viết về Sol Forest Ecopark, một trong những tòa tháp xanh và ấn tượng nhất thế giới, do tập đoàn

Cuộc cách mạng kiến trúc xanh

Vào tháng 11 năm ngoái, tờ Travel & Leisure đã dành hẳn một vị trí nổi bật trên trang chủ của mình để viết về Sol Forest - dự án xanh biểu tượng của Ecopark đang gây sốt tại thị trường bất động sản Việt Nam. Dự án này gây ấn tượng với 2 tòa tháp xanh cao gần 200 m, được phát triển theo mô hình rừng thẳng đứng (Vertical Forest), với 400 khu vườn nhiệt đới trên cao.

Theo Travel & Leisure, khi hoàn thành, Ecopark sẽ trở thành tháp xanh biểu tượng của Việt Nam, và là một trong những tòa tháp xanh cao và ấn tượng nhất thế giới. Ngoài ra, tạp chí này cũng đánh giá Ecopark là khu đô thị có cảnh quan tuyệt đẹp tại Việt Nam với không khí trong lành, không gian xanh rộng mở.

Đặc biệt, Travel & Leisure đánh giá cao kiến trúc biểu tượng của Sol Forest và nhận định công trình này đã tạo nên cuộc cách mạng với các công trình kiến trúc xanh.

Được biết, Travel & Leisure – là một tạp chí du lịch danh tiếng của Mỹ, tới thời điểm hiện tại, ấn phẩm in của Travel & Leisure có mặt tại hàng chục quốc gia trên khắp thế giới. Travel & Leisure từng giữ kỷ lục phát hành 4,8 triệu bản mỗi kỳ phát hành.

Travel & Leisure chuyên viết về các chuyên đề du lịch, phong cách sống, thiết kế ấn tượng, các công trình biểu tượng.

Sau Travel & Leisure, tờ CNA (Channel News Asia) - kênh tin tức, truyền hình nổi tiếng của Singapore cũng dành vị trí đẹp trên trang chủ cho Sol Forest Ecopark...

Ngay tiêu đề bài viết, CNA nhận định, Sol Forest Ecopark khi đưa vào sử dụng năm 2022 sẽ vượt qua các tháp xanh nổi tiếng tại Singapore và hơn 10 quốc gia tại Đông Nam Á để trở thành toà tháp xanh biểu tượng cao nhất Đông Nam Á.

Đáng chú ý, CNA còn bố trí Sol Forest vào chuyên trang Luxury CNA. Đây là chuyên trang chuyên viết về những hãng siêu xe, những thương hiệu thời trang xa xỉ, những sân Golf đẹp nhất thế giới, những công trình kiến trúc biểu tượng, sang trọng và tinh tế.

Một tạp chí kinh doanh khác của Singapore - Singapore Bussiness Review cũng giành những lời khen có cánh cho Sol Forest. Theo Singapore Bussiness Review, Sol Forest sở hữu kiến trúc xanh thanh thoát và đầy tinh tế như một nàng thơ khi soi bóng bên hồ cảnh quan rộng hơn 540.000 m2 bên bờ Vịnh Đảo. Toà tháp này không giống một toà tháp chung cư thông thường tại Việt Nam, mà giống với một thiên đường nghỉ dưỡng giữa một thành phố xanh lớn bậc nhất Việt Nam.

Trước đó, Tập đoàn Ecopark đã công bố dự án Sol Forest Ecopark với 2 tòa tháp xanh cao 41 tầng cùng 400 khu vườn nhiệt đới trên cao theo mô hình "vườn trong mây" (Vertical Forest). Được biết tập đoàn thiết kế danh tiếng thế giới Dewan chính là cái tên đứng sau công trình này, đây là đơn vị thường được "chọn mặt gửi vàng" để thiết kế các công trình biểu tượng tại các thành phố lớn trên thế giới. Dự án Sol Forest có mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, dự kiến cuối năm 2022 sẽ đưa vào vận hành.

Có gì bên trong không gian xanh ấn tượng

Theo thông tin từ Ecopark, dự án Sol Forest được thiết kế như tổ hợp resort gồm 2 tòa tháp xanh cao 41 tầng cùng 400 khu vườn nhiệt đới trên cao, có độ cao gần 200m và dự kiến sẽ lọt top các công trình xanh biểu tượng cao nhất thế giới. Dự kiến Tập đoàn quản lý khách sạn, tòa nhà hạng sang với bề dày lịch sử hơn 100 năm Savills sẽ là đơn vị vận hành dự án Sol Forest.

Sol Forest nằm trên phố đi bộ shopping - ẩm thực - giải trí dài 2.5 km của Ecopark, với thiết kế quảng trường theo phong cách resort cũng công viên rừng thông, hồ nước cảnh quan mát mắt. Ngay tại quảng trường, Ecopark dự kiến xây dựng thác tràn nhiệt đới có độ cao hơn 10m, kết nối với hồ bơi 4 mùa, xung quanh thác nước là các cụm cảnh quan nhiệt đới xanh tốt.

Tại khu vực sảnh đón thông tầng, chủ đầu tư dự kiến sẽ thiết kế theo mô hình "rừng vào trong sảnh" với không gian tựa như khu rừng nhiệt đới với nhiều cây xanh, hoa cỏ. Ở khu vực tầng 3 Solforest, Ecopark sẽ phát triển tổ hợp hồ bơi resort nước mặn 4 mùa, dự kiến sẽ là dự án đầu tiên ở Hà Nội có tiện ích này. Bên cạnh hồ bơi là tổ hợp gym center, lounge với view nhìn trọn hồ bơi và khu vịnh đảo.

Tại tầng cao nhất của các tòa tháp Solforest, chủ đầu tư sẽ xây dựng 2 vườn thượng uyển trên không có diện tích gần 1000 m2, là nơi tập trung các trung tâm yoga, vườn thiền, vườn hoa bách thảo, vườn dạo bộ.

Các căn hộ tại Sol Forest đều được thiết kế với nội thất sang trọng, tiện nghi, sở hữu khu vườn riêng rộng tới 10m2. Những khu vừng này sẽ được bố trí bao quanh khu vực phòng khách, phòng ngủ theo châm ngôn "bước chân ra khỏi phòng là tới vườn" cùng view nhìn toàn cảnh sông Hồng hoặc khu biệt thự đảo.

Trong cuộc phỏng vấn với Travel & Leisure, đại diện tập đoàn Dewan cho hay: "Khi thiết kế tòa tháp này, Ecopark đã đặt ra cho chúng tôi một thử thách khó nhằn, khi phải đưa dự án này trở thành một biểu tượng xanh ở Việt Nam và lọt top các tòa tháp xanh đẹp nhất thế giới. Tập đoàn đòi hỏi tòa tháp này phải là một không gian sống hoàn hảo tới từng chi tiết; từng sợi nắng, từng ngọn gió đi qua từng căn hộ phải mang đến những trải nghiệm thoải mái cho cư dân. Đặc biệt, kiến trúc toà tháp phải được thiết kế phù hợp với tình hình khí hậu của miền Bắc Việt Nam. Yêu cầu mà Ecopark đặt ra là một trong những bài toán hóc búa nhất mà chúng tôi từng đối mặt".

Để giải bài toán khó này, đội ngũ chuyên gia của Dewan đã phải tiến hành thực địa vài tháng trời, lắp đặt nhiều thiết bị chuyên dụng để đo lường, thu thập số liệu về các yếu tố như cường độ gió, cường độ nắng, nồng độ tia UV thay đổi theo mùa tại địa điểm dự kiến xây dựng dự án. Sau hơn 2 tháng phân tích dữ liệu, Dewan đã nghĩ ra phương án kiến trúc "mặt cắt kim cương" từ 2 tòa tháp, giúp toàn bộ căn hộ tại Sol Forest có thể hứng trọn luồng gió tươi mát thổi từ hướng Đông qua vịnh đảo, đồng thời thỏa sức đón bình minh buổi sáng và còn tránh được hướng chính tây nắng gắt.

Ngoài kiến trúc cầu kì, phức tạp, đội ngũ thiết kế Dewan còn gặp thách thức khi phát triển 400 khu vườn trên mây. Kỹ sư cây xanh và chuyên gia cảnh quan của Ecopark, ông Nghiêm Văn Nam cho hay, ít có chủ đầu tư ở phía Bắc mạo hiểm phát triển dự án theo mô hình Vertical Forest bởi khí hậu khắc nghiệt, chênh lệnh nhiệt độ lớn cộng thêm nắng gắt và gió mùa đông bắc.

Dù vậy, sau nhiều lần thử nghiệm, đội ngũ Ecopark đã tìm ra loại cây có khả năng thích nghi với đa phần điều kiện thời tiết, với loại giá thể sạch, giữ ẩm lâu, không rò rỉ cũng như hệ thống tưới tiêu dinh dưỡng từ động phù hợp, được bàn giao cho cư dân chăm sóc. Ngoài ra, ban cây xanh Ecopark cũng sẽ tiến hành chăm sóc định kì và trồng loạt cây tinh dầu khác chống côn trùng để đảm bảo sự thoải mái cho cư dân.

Ông chủ thành phố triệu cây xanh

Nhắc đến Ecopark thì nhiều người đã quá rõ, nhưng khi nói về ông Lương Xuân Hà - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn này thì không phải ai cũng biết, bởi vị doanh nhân này tương đối kín tiếng trước tuyền thông. Theo thông tin tìm hiểu được, ông Lương Xuân Hà sinh năm 1961 tại Hà Nội. Năm 18 tuổi, ông Hà quyết định ngưng việc học tập và lên đường nhập ngũ. Sau khi xuất ngũ ông về kinh doanh đồng hồ trên phố Hàng Bông, Hà Nội cùng gia đình.

Tuy nhiên, ngành nghề truyền thống của gia đình đã không giữ chân được người đàn ông có nhiều tham vọng này cho nên đầu thập niên 90, ông cùng bạn bè mở salon ô tô trên đường Nguyễn Văn Cừ.

Tuy nhiên, dường như nghề ô tô cũng không hợp với ông do đó năm 1994, ông chuyển hướng sang đầu tư bất động sản. Thương vụ đầu tay là căn biệt thự trên đường Trần Hưng Đạo. Ông vay tiền mua lại căn biệt thự cổ này, biến nó thành khách sạn Desyloia và nhà hàng Cây Cau.

Ông Hà bước vào ngành bất động sản mà chẳng trải qua một trường lớp đào tạo nào, chủ yếu là “tự học hỏi từ những người tiên phong”. Đến đầu những năm 2000, ông muốn phát triển một dự án lớn do chính người Việt Nam thực hiện.

Với mục tiêu đó vào năm 2003, ông Hà cùng một nhóm nhà đầu tư, bằng tâm huyết và kinh nghiệm thành công trên nhiều lĩnh vực kinh doanh đã đồng lòng và thành lập “Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng” – viết tắt là Vihajico.

Sự ra đời của công ty gắn liền với sứ mệnh xây dựng một khu đô thị sinh thái chức năng đầu tiên ở Việt Nam theo xu hướng phát triển đô thị hiện đại của quốc gia trên thế giới. Đó là khu đô thị Ecopark.

Sau nhiều lần hội ý, cuối cùng ban lãnh đạo đã quyết định thay đổi tên thành “Công ty cổ phần Tập đoàn Ecopark”, hướng tới mục tiêu không chỉ phát triển bất động sản mà còn định hướng sang một số lĩnh vực khác như: giáo dục, y tế, nông nghiệp sạch, vui chơi – giải trí…

Dự án Khu đô thị Ecopark tọa lạc tại tỉnh Hưng Yên, cách trung tâm Hà Nội 10km, nằm tiếp giáp với sông Hồng và sông Bắc Hưng Hải. Dự án có tổng diện tích 500 héc ta, trong đó có 104 héc ta dành cho không gian xanh và nước. Tổng vốn đầu tư theo công bố lên tới hàng tỷ USD.

Khu đô thị Ecopark được xây dựng và phát triển dựa trên mối tương quan cân bằng giữa không gian đô thị và môi trường tự nhiên, tạo nên một thành phố đa chức năng, một không gian lý tưởng đáp ứng mọi nhu cầu về nhà ở, văn phòng, thương mại, du lịch và vui chơi giải trí đẳng cấp và hiện đại khu vực miền Bắc.

Sau gần 2 thập kỷ xây dựng và phát triển, Ecopark trở thành nơi hội tụ hàng loạt các ưu điểm vượt trội về cảnh quan, kiến trúc với lối quy hoạch thông minh, đề cao sự sáng tạo, hiệu quả trong việc cung cấp dịch vụ - tiện ích phong phú và hiện đại.

Khu đô thị sở hữu nhiều loại hình nhà ở đa dạng, từ căn hộ chung cư hiện đại cao cấp, đến những nhà phố thương mại hay các biệt thự hiện đại. Hệ thống tiện ích công cộng như rạp chiếu phim, bể bơi, sân tennis, phòng tập thể thao, công viên, sân golf sân chơi, trường học các cấp, bệnh viện, siêu thị… đều đạt tiêu chuẩn quốc tế nhằm tạo dựng cuộc sống hiện đại, cao cấp, đáp ứng được nhu cầu của mọi thành viên trong gia đình.

Ecopark được mệnh danh là “thành phố triệu cây xanh” bởi khu đô thị sở hữu hơn 1 triệu cây xanh, phân bổ trên khuôn viên 110 ha cây xanh và mặt nước. Tính bình quân cứ một cư dân ở Ecopark sẽ sở hữu riêng 120 cây xanh… Cây xanh tại Ecopark được phân bổ đồng đều trong toàn khu đô thị, đặc biệt dày đặc tại các công viên khổng lồ như: Công viên Hồ Thiên Nga; Công viên Mùa Xuân; Công viên Mùa Hạ; Công viên Mùa Thu. Hầu hết, tất cả các khu dân cư tại Ecopark đều được thiết kế bên các công viên, sân golf rộng lớn.

Với những thành công đã đạt được, Tập đoàn Ecopark nói chung, khu đô thị Ecopark nói riêng đã gặt hái được nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế. Liên tiếp 6 năm từ 2012-2018 được IPA vinh danh các giải thưởng quan trọng như: "Thiết kế cảnh quan khu đô thị tốt nhất thế giới" (2015); "Khu đô thị phức hợp tốt nhất châu Á - Thái Bình Dương" (2015); "Khu đô thị phức hợp hàng đầu Việt Nam"(2017). Năm 2019, phân khu Aqua Bay Sky Residences – thuộc khu đô thị Ecopark cũng vinh dự được độc giả và BTC Chương trình Bình chọn “DỰ ÁN ĐÁNG SỐNG” bình chọn là một trong những dự án đáng sống nhất….

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/-nguoi-tien-phong-dem-rung-xanh-len-chung-cu-tai-viet-nam-36706.html

Bạn đang đọc bài viết Bài 9: Ecopark với tham vọng ở toà tháp xanh biểu tượng của Đông Nam Á tại chuyên mục Phong cách sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Phong cách sống
Nếu bạn nắm giữ tấm vé chiến thắng, quyết định phải làm gì với khoản tiền khổng lồ không phải là một quá trình đơn giản: Điều quan trọng là phải bảo vệ bản thân và sự giàu có của bạn một cách hợp lý.