Ngày 25/2, Tập đoàn Yeah1 (Yeah1) công bố thay đổi sở hữu của cổ đông lớn. Theo đó, bà Trần Uyên Phương đã trở thành cổ đông lớn của Yeah1 sau khi mua vào 6,7 triệu cổ phiếu, tương đương 21,6% vốn.
Giao dịch thực hiện qua phương thức thỏa thuận từ ngày 17/2 - 19/2, mức giá khoảng 50.000 đồng/cp, tương đương tổng giá trị giao dịch khoảng 300 tỷ đồng. Đây cũng là số cổ phiếu mà hai lãnh đạo chủ chốt là ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống - Chủ tịch HĐQT và ông Đào Phúc Trí - Tổng Giám đốc thông báo bán ra cho đối tác chiến lược.
Bà Trần Uyên Phương là con gái ông Trần Quý Thanh, nhà sáng lập Tập đoàn Tân Hiệp Phát. Được thành lập từ năm 1994, Tân Hiệp Phát là một trong những doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh lớn nhất Việt Nam với các thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam như Dr Thanh, Trà Xanh Không Độ, Nước tăng lực Number 1... Trong ngành thức uống không cồn, quy mô Tân Hiệp Phát chỉ xếp sau PepsiCo và Suntory.
Việc Tân Hiệp Phát đầu tư vào một công ty nội dung số như Yeah1 có thể hướng tới việc tận dụng tối đa mạng lưới quảng cáo. Với một doanh nghiệp hoạt động trong ngành F&B quy mô lớn như Tân Hiệp Phát, trung bình hàng năm sẽ phải chi ra nhiều nghìn tỷ đồng cho quảng cáo, tiếp thị sản phẩm. Vì vậy, việc chi ra khoảng 300 tỷ đồng để trở thành một cổ đông lớn của Yeah1, sở hữu hàng trăm kênh nội dung trực tuyến có thể xem là một bước đi chiến lược nhằm thúc đẩy doanh thu trong tương lai.
Trong lần trả lời phỏng vấn Bloomberg mới đây, ông Trần Quý Thanh từng cho biết đang tìm kiếm đối tác chiến lược có thể sẵn sàng đầu tư ít nhất 2 - 3 tỷ USD nhằm giúp doanh nghiệp này mở rộng tại châu Á cũng như toàn cầu. Trong 5 năm tới, mục tiêu Tân Hiệp Phát là đạt 1 tỷ USD doanh thu. Tính đến hiện tại, Tân Hiệp Phát đã đầu tư được 3 nhà máy với chi phí rót cho giai đoạn 1 đâu đó hơn 500 triệu USD, tương đương 12.000 tỷ đồng. Công ty dự tiếp tục sẽ đầu tư thêm 500 triệu cho giai đoạn thứ 2.
Về phần Yeah1, đây vẫn là mạng lưới thông tin và quảng cáo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á. Thông qua mạng lưới Yeah1 network, công ty là Youtube MCN hàng đầu châu Á với hơn 4 tỷ lượt xem trung bình hàng tháng, 170 triệu người theo dõi trên 150 quốc gia. 25% lượt xem Youtube tại Việt Nam qua các kênh thuộc mạng lưới của Yeah1.
Sau sự cố với Youtube năm ngoái, Yeah1 đang trên đường tìm hướng đi mới. Công ty cũng liên tục tìm kiếm và phát triển những mảng kinh doanh mới như mảng Phát hành trò chơi trên nền tảng di động với việc đầu tư vào Giải trí 100 Độ (100D), thành lập công ty con mới với tên gọi Appnews thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin hay đầu tư vào Appfast - nền tảng giúp cho các nhà phát hành sở hữu ứng dụng điện thoại riêng đơn giản, xây dựng nền tảng cho người nổi tiếng,...
Về kinh doanh, quý 4/2019 Yeah1 đạt doanh thu 435 tỷ đồng, giảm hơn 32% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, chi phí quản lý tăng đột biến do trích lập dự phòng khiến Yeah1 báo lỗ ròng cổ đông công ty mẹ gần 158 tỷ đồng trong quý 4.
Luỹ kế cả năm, Yeah1 ghi nhận 1.449 tỷ doanh thu, trong đó quảng cáo và chia sẻ nội dung trên nền tảng kỹ thuật số vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất với 1.050 tỷ đồng, quảng cáo trên truyền hình cũng góp phần đáng kể nguồn thu với hơn 326 tỷ. Yeah1 báo lỗ ròng cả năm 2019 gần 372 tỷ đồng, nâng khoản lỗ luỹ kế lên 292 tỷ.
Theo TheLeader