Là thương hiệu thời trang cao cấp, lý do tại sao Giovanni không phát triển mạnh bán hàng qua kênh thương mại điện tử mà vẫn trung thành với shop thời trang tại các trung tâm thương mại?
Vài năm trở lại đây, mua sắm thương mại điện tử tại Việt Nam được coi là xu hướng mới. Tuy nhiên ở nước ngoài họ đã triển khai rất tốt, đặc biệt như thị trường Trung Quốc đã triển khai cách đây 5, 10 năm. Đây là xu hướng tất yếu của ngành bán lẻ cũng như ngành thời trang, tiến tới giai đoạn giới trẻ trở thành khách hàng chính của thời đại này thì việc tiếp cận với mua sắm trực tuyến trở nên dễ dàng hơn so với các thế hệ trước.
Hiện, công nghệ đang từng bước đổi mới, đặc biệt là công nghệ 4.0 áp dụng trong ngành bán lẻ trực tuyến tạo cơ hội cho ngành này phát triển khi mức độ tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng ngày càng trở nên dễ dàng.
Giovanni là một nhà mốt thời trang cao cấp, chúng tôi phục vụ khách hàng ở cả 2 kênh bán hàng là truyền thống và online. Tuy nhiên, gian hàng truyền thống vẫn là một kênh bán hàng chiến lược. Do những biến động về tình hình kinh tế xã hội mà khách hàng có thể ít đến mua hơn nhưng họ vẫn đến để trải nghiệm sản phẩm. Thông thường khi có dòng sản phẩm mới với thiết kế mới, chất liệu mới, sẽ có rất đông khách hàng đến mua. Và những đơn hàng tiếp theo, họ sẽ chọn kênh online để tiết kiệm thời gian, nhưng chắc chắn một điều, họ luôn cần gian hàng truyền thống để có thể trải nghiệm thương hiệu, sản phẩm cao cấp.
Thật ra ngành bán lẻ sản phẩm thời trang luôn song hành cùng công nghệ hiện đại. Chỉ có điều ở mỗi thị trường, họ sẽ áp dụng công nghệ sâu đến đâu tùy thuộc những đặc tính về thị trường, thị hiếu và có bị giới hạn bởi các lực cản về vốn hay không mà thôi. Vấn đề ở đây, chúng ta sẽ thành công nhờ đứng trên vai người khổng lồ, có điều chúng ta cần chọn bờ vai của người khổng lồ nào để đứng.
Tôi lấy ví dụ, công nghệ in 3D là thành tựu của công nghệ, nhiều hãng đã áp dụng vào sản xuất, nhưng với xa xỉ phẩm, điều này triệt tiêu mất giá trị của sản xuất thủ công, của savoir-faire, điều được xem là linh hồn của xa xỉ phẩm, là thứ mà khách hàng xuống tiền không đắn đo. Trong khi đó, những công nghệ vật liệu mới, kỹ nghệ chế tác mới nhờ kết hợp giữa máy móc và con người lại là xu hướng mới của ngành thời trang cao cấp, xa xỉ. Với trường hợp này, đây mới là người khổng lồ mà nếu ta đứng trên vai, chắc chắn sẽ với được đỉnh cao.
Vậy đối với sự phát triển Giovanni, công nghệ sẽ thể hiện như thế nào, thưa ông?
Mong muốn đưa sản phẩm Giovanni đến với khách hàng toàn cầu chính là dự án tôi ấp ủ nhiều năm nay, tuy nhiên bây giờ mới có nền tảng có thể thực hiện mơ ước. Nếu coi công nghệ là đôi chân thì Giovanni sẽ đi bằng đôi chân ấy.
Chúng tôi đã tìm hiểu rất kĩ về những nền tảng công nghệ và hợp tác với các công ty công nghệ trong nước, một số công ty nước ngoài nhờ tư vấn các giải pháp. Nhìn nhận bước chuyển mình giữa bán hàng truyền thống với bán hàng trực tuyến của các nước trên thế giới xem họ thực hiện ra sao để học hỏi. Quan trọng, doanh nghiệp phải xây dựng được thương hiệu mới có thể có hạ tầng đầu tiên để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng dạng trực tuyến nhằm chiếm được sự tin tưởng của khách hàng.
Cùng với đó, chúng tôi kết hợp với đội ngũ sáng tạo, nhà thiết kế để theo kịp xu hướng của thế giới. Chúng tôi còn chuẩn bị cho dự án nhà máy sản xuất 4.0 là nơi kết nối giữa tất cả các yếu tố từ sản phẩm, thương hiệu, khách hàng, thậm chí kết nối trực tuyến khách hàng với nhà thiết kế để có thể thực hiện ý tưởng cá nhân hóa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Giovanni đã thành lập một công ty công nghệ trong Tập đoàn, công ty đã bắt đầu triển khai những dự án phần mềm. Việc đầu tiên là chúng tôi chuẩn bị công bố những tiêu chuẩn chất lượng của Giovanni nhằm theo kịp xu hướng tiêu chuẩn chất lượng của các công ty thời trang quốc tế. Đồng thời bắt đầu triển khai dự án truy xuất nguồn gốc sản phẩm (gắn chip điện tử), để khách hàng có thể theo dõi mọi khâu trong quá trình hoàn thiện sản phẩm. Quá trình sản xuất tại nhà máy cũng sẽ xây dựng tiêu chí nhà máy 4.0. Đặc biệt, Giovanni luôn cố gắng để hoàn thiện các sản phẩm của thời đại mới đảm bảo các tiêu chí về chất lượng, môi trường và sức khỏe của con người.
Đối với khát vọng vươn tầm vóc ra thương trường quốc tế của Giovanni có gì đặc biệt?
Tuy ngành thời trang cao cấp, xa xỉ phẩm có những đặc thù riêng và nó vận hành tương đối tách biệt so với quy luật kinh tế thông thường, song do đây cũng là một nhánh của thời trang, nên việc đi theo những xu hướng của tiến trình phát triển xã hội là điều không tránh khỏi.
Là một doanh nghiệp tiên phong, có thể nói là đầu tiên dấn thân vào thị trường thời trang cao cấp và xa xỉ phẩm tại Việt Nam từ 15 năm về trước, Giovanni hoàn toàn đủ kinh nghiệm để chuẩn bị cho mình tầm nhìn đủ xa trong bối cảnh của Công nghiệp 4.0. Chúng tôi chủ động tìm kiếm những công nghệ hiện đại trong ngành thời trang cao cấp để ứng dụng vào dây chuyền sản xuất thủ công bên cạnh việc duy trì và củng cố những yếu tố thuộc về năng lực chế tác và sáng tạo. Đây có thể nói là một nghệ thuật khi thời trang cao cấp, xa xỉ phải được phát triển dựa trên những yếu tố về văn hóa, lịch sử, nghệ thuật nhưng công nghệ hiện đại mới là điều kiện đủ để những sản phẩm trở thành tác phẩm chế tác thủ công.
Đây là những điều kiện tiên quyết để Giovanni có thể vươn tầm ra các thị trường khu vực và hướng tới toàn cầu bởi lẽ khi tiếp cận những thị trường này, Giovanni phải đối mặt với các thương hiệu 150 năm tuổi từ Tây Âu. Lúc đó, chính ứng dụng của công nghệ hiện đại, công nghiệp 4.0 mới có thể giúp thương hiệu của người Việt là Giovanni cạnh tranh được trước sức ép của các đối thủ.
Vậy để vượt khỏi tầm quốc gia, đưa các sản phẩm thương hiệu Việt đến với người tiêu dùng trên toàn cầu, Giovanni sẽ làm gì để thực hiện sự khát vọng đó?
Chúng tôi đang hợp tác với các nhà mốt nổi tiếng của Ý, Pháp để đưa ra các mẫu thiết kế thời trang đậm phong cách Âu châu nhất. Chưa kể tới việc đặt các nguyên phụ liệu chung nguồn cung cấp với các thương hiệu xa xỉ của Pháp, Ý… Chúng tôi cũng liên tục cử các chuyên gia, nhà thiết kế, thợ thủ công sang tu nghiệp tại Italy để sự tài hoa của người Việt có thể được mài giũa sắc bén hơn bao giờ hết.
Để tham gia các thị trường khó tính tại Nhật Bản, Hoa Kỳ hay Lục địa già, chúng tôi còn cần các bộ tiêu chuẩn khắt khe nhất để thỏa mãn những yêu cầu về chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc “đáp ứng đúng và đủ” các tiêu chuẩn mà những thị trường khó tính này đưa ra, đúng với tính chất của ngành thời trang cao cấp, xa xỉ, chúng tôi còn hướng tới việc đưa ra những chất lượng vượt trội hơn cả yêu cầu chất lượng của họ. Chỉ có vậy, thương hiệu Giovanni của người Việt mới có thể chinh phục được người tiêu dùng hạng sang trên thế giới.
Về tương lai của Giovanni trong những năm tới sẽ là gì, thưa ông?
Mục tiêu của chúng tôi trong thời gian tới là đưa Giovanni trở thành thương hiệu quốc gia lĩnh vực thời trang. Đồng thời củng cố thị trường trong nước đảm bảo các vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ và sự trải nghiệm của khách hàng.
Chúng tôi cũng sẽ triển khai xây dựng một nhà máy sản xuất quần áo và đồ da cao cấp tại tỉnh Vĩnh Phúc. Ngoài ra, Giovanni cũng xây dựng đội ngũ sáng tạo kết hợp với các công ty sáng tạo nước ngoài để đảm bảo xuất khẩu sản phẩm mang thương hiệu Giovanni ra thế giới. Vừa qua, Giovanni đã được Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ đăng kí thương hiệu Giovanni ra nước ngoài để đảm bảo bản quyền tại các thị trường ngoài nước, phù hợp với kinh doanh quốc tế.
Giá trị cốt lõi mà thương hiệu Giovanni hướng đến chính là chất lượng phải đạt cấp độ ngang hàng với các thương hiệu xa xỉ hoặc cận xa xỉ ở châu Âu, hướng tới mục tiêu đem “sản phẩm sạch” đến tay người tiêu dùng đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng với phong cách thiết kế đậm chất Ý.
Thiết kế: Doãn Trung
PV/Sở hữu Trí tuệ