Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Văn Đinh Hồng Vũ, đồng sáng lập và CEO Elsa Speak

Elsa Speak là ứng dụng học nói tiếng Anh ra đời năm 2015, do cô gái Việt Văn Đinh Hồng Vũ (Văn Vũ) và Tiến sĩ người Bồ Đào Nha Xavier Anguera, chuyên gia trí tuệ nhân tạo và nhận diện giọng nói đồng sáng lập.

Tháng 2/2019, Elsa công bố gọi vốn thành công 7 triệu USD trong vòng Series A từ một số nhà đầu tư, trong đó dẫn đầu là Gradient Ventures – quỹ chuyên dành cho AI của Google. Tính đến nay, tổng số tiền huy động được của startup này là 12 triệu USD. Elsa hiện có 4 triệu lượt người dùng từ hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới

Trước khi sáng lập Elsa, Văn Vũ từng giữ cương vị trợ lý tổng giám đốc của Maersk - tập đoàn vận tải và năng lượng có chi nhánh trải khắp 136 quốc gia với 89.000 nhân viên, sau đó là trưởng dự án cấp cao cho Booz & Company (một trong 4 tập đoàn tư vấn đứng đầu nước Mỹ).

Startup của Văn Vũ đã huy động thành công 12 triệu USD. Ảnh: Techcrunch

Ý tưởng về một ứng dụng học nói tiếng Anh xuất phát từ chính khó khăn mà Văn Vũ trải qua. Dù đọc và viết khá tốt, phát âm tiếng Anh lại là điều khiến cô gái sinh năm 1983 này mất tự tin.

"Tôi đến Mỹ để học Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh và Thạc sĩ về Giáo dục tại Stanford. Năm đầu tiên của tôi tại Stanford rất khó khăn vì khả năng nói tiếng Anh hạn chế. Rất nhiều thời gian, mọi người hiểu lầm tôi", Văn Vũ chia sẻ.

Hà Thị Tú Phượng, sáng lập và CEO METUB

METUB Network là công ty giải trí số và mạng lưới đa kênh YouTube, hỗ trợ quảng bá, phát hành, kinh doanh, sản xuất video cho các đơn vị và cá nhân sản xuất nội dung trực tuyến. Tháng 2/2016, METUB nhận được đầu tư từ WebTVAsia – công ty giải trí, sản xuất, phân phối nội dung truyền thông kỹ thuật số trụ sở tại Malaysia có chi nhánh tại nhiều nước châu Á.

Tú Phượng lọt vào Top 30 under 30 năm 2018. Ảnh: Forbes Việt Nam

Thời còn là sinh viên ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2010 - 2014, Phượng là một trong 8 đại sứ sinh viên Google, cơ hội giúp cô biết đến khái niệm YouTube Partner và mở ra con đường kinh doanh của riêng mình. Cô là một trong 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất Việt Nam năm 2018 do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn.

Phạm Khánh Linh, sáng lập và CEO Logivan

“Uber xe tải” Logivan do cô gái sinh năm 1993 Phạm Khánh Linh (Linh Phạm) thành lập vào tháng 11/2017. Linh Phạm tốt nghiệp ngành khoa học tự nhiên của Đại học Cambridge và từng làm việc tại Goldman Sachs ở Anh trước khi quyết định về Việt Nam lập nghiệp. Cô vừa được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh trong Top 30 under 30 năm 2020, lĩnh vực khởi nghiệp.

Logivan là nền tảng cung cấp dịch vụ kết nối chủ hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hoá liên tỉnh, vận chuyển Bắc Nam tới mạng lưới các đối tác vận tải di chuyển chiều về rỗng từ một chuyến giao hàng trước đó. Giải pháp của công ty được đánh giá có khả năng giảm 20% đến 30% chi phí vận tải so với phương pháp truyền thống.

Linh Phạm từng làm việc tại Anh trước khi về Việt Nam. Ảnh: Forbes Việt Nam

Trong vòng gọi vốn gần nhất công bố hồi năm 2019, startup này thông báo huy động thành công 5,5 triệu USD từ các quỹ đầu tư nổi tiếng của châu Á. Trước đó, vào tháng 4 và tháng 8/2018, công ty của Linh Phạm cũng huy động được 2,4 triệu USD từ các quỹ đầu tư nước ngoài do Ethos Partners, Insignia Venture Partners và Vinacapital Ventures đứng đầu.

Cuối năm 2018, "Uber xe tải" Việt Nam vượt qua startup tỷ USD Pony.ai của Trung Quốc và nhiều công ty khác để giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp trong mạng lưới toàn cầu của Pitch@Palace tại Anh.

Nguyễn Thị Thu Hà - CEO MindX Edu

Nguyễn Thị Thu Hà là một trong 2 cô gái thuộc lĩnh vực khởi nghiệp có mặt trong Top 30 under 30 của Forbes Việt Nam năm 2020 (cùng với Linh Phạm).

Nguyễn Thị Thu Hà là đồng sáng lập và CEO MindX. Ảnh: Forbes Việt Nam

Năm 2014, Thu Hà cùng 4 người bạn mở trung tâm đào tạo về du học và tài chính khi đang là sinh viên năm thứ hai Đại học Ngoại thương Hà Nội. Sau đó, cô trở thành đại sứ sinh viên của Google Đông Nam Á và thành lập TechKids cùng 2 đồng sáng lập khác để dạy lập trình và sáng tạo công nghệ cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Năm 2017, TechKids đổi tên thành MindX sau khi có thêm mảng kinh doanh không gian làm việc chung. Cuối năm 2019, startup này có 5 cơ sở (4 tại Hà Nội và một ở TP HCM), đào tạo hơn 8.500 học viên trong khoảng từ 8-25 tuổi theo 20 khóa học, với đội ngũ giảng viên hơn 100 người. Công ty được đầu tư 500.000 USD từ quỹ ESP.

Theo NDH

Link gốc : https://nhadautu.vn/nhung-nu-ceo-noi-bat-cua-startup-viet-d34625.html

Bạn đang đọc bài viết Những nữ CEO nổi bật của startup Việt tại chuyên mục Người nổi tiếng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Người nổi tiếng