Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Điều gì xảy ra nếu 'bom nợ' của đại gia bất động sản Trung Quốc phát nổ?

NGƯỜI ĐƯA TIN 08:46 16/09/2021

Cổ phiếu niêm yết của Evergrande tiếp tục giảm thêm 5% xuống còn 2,82 đô la Hồng Kông vào sáng nay (15/9), mức thấp nhất kể từ tháng 1/2014

Các nhà quản lý đã cảnh báo về những rủi ro lớn hơn đối với hệ thống tài chính Trung Quốc nếu khoản nợ 305 tỷ USD của Evergrande không được xử lý.

Còn Fitch Ratings Inc., một trong những cơ quan xếp hạng tín dụng uy tín nhất trên thế giới hiện nay, hôm 14/9 đã cảnh báo rằng, việc Evergrande vỡ nợ có thể tác động lớn đến nền kinh tế Trung Quốc.

Fitch cho rằng, nhiều lĩnh vực có thể chịu rủi ro tín dụng cao nếu gã khổng lồ trong ngành bất động sản Trung Quốc vỡ nợ, mặc dù tác động tổng thể đối với lĩnh vực ngân hàng sẽ có thể kiểm soát được.

Evergrande đang cố gắng huy động vốn để trả cho nhiều chủ nợ và nhà cung cấp của mình.

Tập đoàn phát triển bất động sản này đang chìm trong một cuộc khủng hoảng với những tác động sâu rộng, và chờ đợi một sự sụp đổ được báo trước hoặc một gói cứu trợ từ chính quyền Trung Quốc.

Các nhà quản lý đã cảnh báo về những rủi ro lớn hơn đối với hệ thống tài chính Trung Quốc nếu “bom nợ” 305 tỷ USD của Evergrande thực sự nổ.

"Chúng tôi tin rằng một vụ vỡ nợ sẽ làm gia tăng sự phân cực tín dụng giữa các công ty xây dựng và có thể dẫn đến khó khăn cho một số ngân hàng nhỏ hơn", Fitch nhận định trong một ghi chú công bố vào cuối ngày thứ Ba (14/9).

Fitch đã hạ xếp hạng của Evergrande từ "CCC+" xuống thành "CC" hôm 7/9. Theo định nghĩa của Fitch, hạng "CC" cho thấy "mức độ rủi ro tín dụng rất cao".

Hôm 14/9, Evergrande cho biết họ đã mời các cố vấn xem xét các lựa chọn tài chính của tập đoàn và cảnh báo rủi ro vỡ nợ chéo trong bối cảnh doanh số bán bất động sản sụt giảm và việc thanh lý tài sản không tiến triển.

Fitch cho biết các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác đã cung cấp cho Evergrande khoản vay trị giá 572 tỷ Nhân dân tệ (88,8 tỷ USD). Nhưng con số thực tế có thể cao hơn, vì có khả năng các ngân hàng còn làm việc gián tiếp với các nhà cung cấp của Evergrande, những người đang bị nợ 667 tỷ Nhân dân tệ (103 tỷ USD) tiền hàng hóa và dịch vụ.

"Các ngân hàng nhỏ hơn có mức độ tiếp xúc cao hơn với Evergrande hoặc với các nhà phát triển dễ bị tổn thương khác có thể phải đối mặt với việc nợ xấu (NPL) gia tăng, tùy thuộc vào cách thức bất kỳ sự kiện tín dụng nào liên quan đến Evergrande xảy ra", Fitch cho biết.

Đồng thời, cơ quan xếp hạng tín dụng này cho biết thêm, một cuộc thăm dò độ nhạy cảm do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tiến hành gần đây cho thấy tỉ lệ an toàn vốn trung bình của 4.000 ngân hàng của nước này sẽ chỉ giảm ở mức khiêm tốn nếu tỉ lệ nợ xấu cho các khoản cho vay phát triển bất động sản tăng 15 điểm cơ bản.

Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông (Trung Quốc) của Evergrande giảm thêm 5% xuống còn 2,82 đô la Hồng Kông vào sáng thứ Tư (15/9), mức thấp nhất kể từ tháng 1/2014.

Fitch cũng cho biết, nguy cơ áp lực đáng kể lên giá nhà trong trường hợp vỡ nợ sẽ thấp, và dự kiến Chính phủ sẽ hành động để bảo vệ quyền lợi của các hộ gia đình mua nhà.

Hôm nay (15/9), khoảng 40 người đã tập trung gần lối vào trụ sở của Evergrande ở Thâm Quyến. Hàng chục nhân viên an ninh đã được huy động để kiểm soát tình hình.

Cảnh hỗn loạn tại trụ sở của Evergrande cũng đã diễn ra cách đây hai hôm, khi các nhà đầu tư tập trung để yêu cầu Evergrande hoàn trả các khoản vay và các sản phẩm tài chính.

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/dieu-gi-xay-ra-neu-bom-no-dai-gia-bat-dong-san-trung-quoc-phat-no-a527645.html

Bạn đang đọc bài viết Điều gì xảy ra nếu 'bom nợ' của đại gia bất động sản Trung Quốc phát nổ? tại chuyên mục Góc nhìn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Góc nhìn