Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Doanh nhân cần gánh vác sứ mệnh trong phục hồi kinh tế cho TP.HCM

SỞ HỮU TRÍ TUỆ 07:28 07/09/2021

Bài viết theo là quan điểm của ông Nguyễn Cảnh Bình, Viện trưởng Viện lãnh đạo ABG, bày tỏ sự ủng hộ quyết định của lãnh đạo TP HCM khi thành lập Ban chỉ đạo phục hồi kinh tế của thành phố.

Người dân, doanh nghiệp và cả thành phố đã bị tổn thương quá nhiều trong 4 tháng giãn cách: 250.000 người nhiễm covid, trên 10.000 người mất đi sinh mạng, hàng trăm ngàn doanh nghiệp phải đóng cửa suốt nhiều tháng, hàng triệu người lao động mất việc làm và không thể đếm xuể số người dân thiếu ăn, vất vả. Một thành phố lớn nhất cả nước, một động lực và đầu tàu của nền kinh tế mang đầy những vết thương mà nhiều năm nữa mới nguôi ngoai, đang rất cần một chương trình phục hồi kinh tế toàn diện, cần một bộ tư lệnh đủ mạnh mẽ, năng động và hiệu quả. Dù dịch bệnh chưa qua đi, nhưng hàng loạt bài toán cần giải quyết đang được đặt ra cho nhân dân, cho lãnh đạo và cho cộng đồng doanh nhân thành phố.

ABG.

Nhưng thách thức phục hồi nền kinh tế vô cùng nặng nề, đòi hỏi rất nhiều trí tuệ và nguồn lực. Hiện nay, Ban chỉ đạo bao gồm toàn bộ lãnh đạo của thành phố: Chủ tịch & 100% các phó chủ tịch, hầu hết mọi giám đốc các sở - ngành chủ chốt, nhưng như thế chưa đủ. Lại một lần nữa, tôi vẫn chưa thấy các gương mặt doanh nhân nổi bật của thành phố lớn nhất đất nước này xuất hiện. Các doanh nhân uy tín có tầm, những người đang điều hành những công ty công nghệ lớn nhất, hay ít ra có những nền tảng công nghệ đủ tốt mà tất cả chúng ta đang dùng như: anh Lê Hồng Minh của VNG đang sở hữu Zalo với hàng chục triệu người dùng; những hệ thống phân phối lớn nhất TP như anh Nguyễn Đức Tài của Thế giới di động và Điện máy xanh; không thấy những chuỗi siêu thị như Co.opmart, BigC, hay hệ thống vận chuyển, giao nhận bằng công nghệ như Grab… Tôi cũng không thấy bóng dáng những doanh nhân có phẩm chất của nhà kỹ trị như chị Mai Kiều Liên của VinaMilk, anh Lê Viết Hải của tập đoàn Hòa Bình, chị Cao Ngọc Dung của PNJ… và bao nhiêu các chủ tịch/TGĐ ngân hàng, các tập đoàn, những người có năng lực và tư duy kinh tế tuyệt vời hẳn sẽ vô cùng hữu ích để cùng thành phố tìm ra những giải pháp trên hành trình đầy chông gai này..

Cuộc chiến với Covid là một cuộc chiến lâu dài. Cuộc chiến tranh đó không phải đo bằng tuần, bằng tháng mà phải là nhiều tháng, cho cả năm 2022, thậm chí 2023. Trong các cuộc chiến tranh kéo dài, phải lập thành các thê đội, các lực lượng dự bị và cần có những nhóm lãnh đạo luân phiên nhau trong từng giai đoạn, phù hợp với từng thách thức, từng bối cảnh… Đó còn phải là một cuộc chiến tranh nhân dân, khi mọi người dân cùng tham gia vào quá trình phục hồi kinh tế. Nhưng trên hết, đây chính là cuộc chiến của những doanh nhân đích thực, là sứ mệnh cần đến tài năng của những những nhà điều hành, những nhà kỹ trị có năng lực và tư duy vượt trội,...

Chỉ có quân đội và người lính mới có thể mang lại chiến thắng trên chiến trường, chỉ những bác sĩ và lực lượng y tế mới mang lại chiến thắng trong công cuộc chống dịch bệnh. Vì thế, trong công cuộc phục hồi kinh tế, không có ai xứng đáng hơn lực lượng doanh nhân phải đảm đương tuyến đầu. Đó là mặt trận của họ, là trách nhiệm của họ, là nơi thể hiện tài năng & trí tuệ của họ nhất. Vì thế, tôi thực sự mong muốn những doanh nhân TP.HCM dũng cảm đứng ra đảm nhận những thách thức lớn lao này. Chỉ một tháng nữa thôi là đến ngày Doanh nhân Việt Nam – Ngày 13/10, và không có lời khen ngợi nào xứng đáng và vinh quang bằng việc Thành phố trao cho họ trách nhiệm lớn lao mà họ là những người gánh vác tốt nhất. Không có bằng khen nào, không có huân chương nào, không có vinh quang nào tuyệt vời hơn những gì mà người dân thành phố sẽ gửi tặng và biết ơn họ.

Trong hơn 30 năm đổi mới qua, các thế hệ doanh nhân thành phố đã có những đóng góp quan trọng vào việc phát triển trung tâm kinh tế lớn nhất của đất nước. Giờ đây, cá nhân tôi tin rằng, một lần nữa, họ sẵn sàng đứng lên gánh vác trách nhiệm nặng nề nhưng đầy ý nghĩa này cùng thành phố, cùng chính phủ với mục tiêu phục hồi kinh tế theo cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Chúng ta hãy đặt niềm tin lớn lao hơn nữa vào họ.

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/doanh-nhan-can-ganh-vac-su-menh-trong-phuc-hoi-kinh-te-cho-tphcm-d109701.html

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân cần gánh vác sứ mệnh trong phục hồi kinh tế cho TP.HCM tại chuyên mục Góc nhìn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Góc nhìn