Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Vụ khách hàng tố mất 6 tỷ đồng tiết kiệm: Ngân hàng OCB 'đá bóng' trách nhiệm

DTVN 13:31 18/07/2020

Trước việc một khách hàng báo mất 6 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm tại ngân hàng OCB, phía nhà băng "đá bóng trách nhiệm" nói toàn bộ hồ sơ liên quan đều là giả và đã hướng dẫn khách liên hệ công an.

Vừa qua, Tài chính Doanh nghiệp đăng tải bài viết: "Chuyện lạ có thật tại Ngân hàng Phương Đông: Sổ giả… nhưng vẫn trả lãi thật". Theo phản ánh của bà Huỳnh Tuyết Hằng, từ tháng 9/2011, bà đến Hội sở ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) tại địa chỉ 41-45 Lê Duẩn (phường Bến Nghé, quận 1, Tp.HCM) để thực hiện các giao dịch tiền gửi.

Cho đến thời điểm tháng 1/2019, bà Hằng đứng tên 1 sổ tiết kiệm trị giá 4,7 tỷ đồng và chồng bà Hằng đứng tên một sổ tiết kiệm với giá trị 1 tỷ đồng (tổng cộng 2 số tiết kiệm có trị giá 5,7 tỷ đồng).

Các giao dịch trên, bà Hằng thực hiện với bà Vũ Phương Thảo, từng là nhân viên ngân hàng. Trong quá trình gửi tiền tiết kiệm tại OCB từ năm 2011 đến năm 2019, bà vẫn nhận lãi hàng tháng đúng kỳ hạn.

Nhưng đến năm 2019, khi không nhận được số tiền lãi như thường lệ, bà Hằng phản hồi lại phía OCB thì biết được bà Vũ Phương Thảo đã thôi việc tại ngân hàng từ tháng 5/2018. Đặc biệt, phía Ngân hàng cho biết 2 sổ tiết kiệm trị giá 5,7 tỷ đồng của bà Hằng và chồng là sổ tiết kiệm giả.

Ngày 15/7, Ngân hàng TMCP Phương Đông ra thông cáo báo chí phản hồi về phản ánh của khách hàng Huỳnh Tuyết Hằng liên quan việc sổ tiết kiệm tại OCB “bốc hơi” gần 6 tỷ đồng.

Phía ngân hàng cho biết vào tháng 3, bà Hằng thông qua đại diện là công ty Luật Hưng Yên yêu cầu ngân hàng OCB phải hoàn trả số tiền tiết kiệm gần 6 tỷ đồng. Khi nhận được yêu cầu, OCB đã kiểm tra và xác định sổ tiết kiệm, hợp đồng tiền gửi đứng tên bà Hằng là giả.

Cụ thể, phía ngân hàng cho biết phôi sổ tiết kiệm của khách hàng này bị làm giả, chữ ký của đại diện OCB trên các chứng từ không đúng và mẫu dấu sử dụng không phải mẫu dấu thật của OCB.

Do vậy, OCB cho rằng không có căn cứ xác định ngân hàng có nhận tiền huy động của bà Hằng với số tiền 6 tỷ như trình bày của khách hàng vì toàn bộ hồ sơ liên quan của bà Hằng cung cấp là giả.

Xét thấy vụ việc này có thể liên quan đến hành vi lừa đảo của Vũ Phương Thảo (một cựu nhân viên OCB), OCB đã hỗ trợ bà Hằng tới gặp cơ quan điều tra, đơn vị thụ lý vụ án Vũ Phương Thảo, để được hướng dẫn.

Về Bà Vũ Phương Thảo, thông tin từ OCB đưa ra chiều ngày 15/7 cho biết, khi còn là nhân viên của OCB, Vũ Phương Thảo (bà Thảo) là cán bộ tại bộ phận xử lý giao dịch tín dụng, thuộc khối hỗ trợ.

Bà Thảo không được giao bất kỳ nhiệm vụ, quyền hạn gì liên quan đến việc huy động vốn của Khách hàng tại OCB. Theo thông tin của Cơ quan điều tra, Công An Tp.HCM (PC 02), Vũ Phương Thảo đã lợi dụng mối quan hệ quen biết với các nạn nhân, dụ dỗ các nạn nhân chuyển tiền cho Thảo để hưởng lãi suất cao.

Thảo đã lập sổ tiết kiệm, hợp đồng tiền gửi giả để chuyển cho các cá nhân này. Khi phát hiện các hành vi lừa đảo của Thảo, OCB đã chủ động tố cáo đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

Cơ quan điều tra Công An Tp.HCM đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Vũ Phương Thảo, tội danh: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức”.

"Không có căn cứ xác định OCB có nhận tiền huy động của bà Hằng với số tiền 6 tỉ đồng như khách hàng trình bày, vì toàn bộ hồ sơ liên quan do bà cung cấp là hồ sơ giả. Dù trước đó bà Hằng đã mở tài khoản thanh toán tại OCB và sử dụng liên tục tài khoản này theo quy định để thực hiện các giao dịch. Tất cả giao dịch của bà Hằng trên tài khoản đều được thể hiện cụ thể theo sao kê tài khoản và hoàn toàn không có khoản tiền gần 6 tỉ đồng như khách hàng này nêu", ngân hàng OCB khẳng định.

Cũng theo OCB, giao dịch giữa bà Thảo và bà Hằng có thể xem như các giao dịch cá nhân. Trên thực tế, bà Hằng là người thân của Thảo (dì - cháu) nên việc giao dịch giữa hai dì cháu với khoản tiền 6 tỷ đồng hoàn toàn không trong tầm kiểm tra, kiểm soát của ngân hàng.

Theo Thái Minh/TCDN

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/vu-khach-hang-to-mat-6-ty-dong-tiet-kiem-ngan-hang-ocb-da-bong-trach-nhiem-d14166.html

Bạn đang đọc bài viết Vụ khách hàng tố mất 6 tỷ đồng tiết kiệm: Ngân hàng OCB 'đá bóng' trách nhiệm tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp