Hà Nội, Chủ nhật Ngày 28/04/2024

Đối tác lớn tại Mỹ xin phá sản, May Sông Hồng có nguy cơ mất trắng 166 tỷ đồng

Mai Hương(T/H) 10:22 17/07/2020

Việc Công ty mẹ New York & Company nộp đơn xin phá sản, May Sông Hồng có đòi lại được tiền và đòi được bao nhiêu phần trăm phụ thuộc vào quá trình tái cấu trúc của doanh nghiệp tại nước sở tại.

Tin dữ từ đối tác lớn của May Sông Hồng

Washington Post đưa tin RTW Retailwinds, công ty sở hữu gần 400 cửa hàng New York&Co tại 32 bang trên khắp nước Mỹ, vừa nộp đơn xin phá sản vào thứ Hai vừa qua, và có thể hãng này sẽ đóng cửa gần hết, thậm chí là tất cả các cửa hàng.

RTW Retailwinds là hãng bán lẻ quần áo có tuổi đời 102 năm, ra đời năm 1918, sở hữu các thương hiệu như New York & Co., Fashion to Figure, một dòng sản phẩm Happy x Nature của Kate Hudson. Thế nhưng, trước sự tàn phá của dịch Covid-19, RTW Retailwinds đã trở nên điêu đứng bị đẩy đến bờ vực, buộc hãng đi tới quyết định nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Chủ sở hữu chuỗi thời trang New York & Co đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ.

Công ty này từng thừa nhận chịu thiệt hại nặng nề do đại dịch Covid-19 làm giảm đáng kể nguồn thu tài chính trong khi lượng hàng tồn kho chất đống tại kho phân phối suốt hai tháng qua. Hiện New York & Company đã triển khai bán thanh lý sản phẩm tại tất cả các cửa hàng dưới dạng giảm giá từ 40% khi mua trực tuyến, bao gồm cả các mặt hàng thời trang trong bộ sưu tập mới nhất.

Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu RTW Retailwinds đã rớt hơn 50%. Giá trị vốn hóa thị trường của doanh nghiệp bán lẻ thời trang 102 năm tuổi giảm xuống còn 25,8 triệu USD. Hiện Sở giao dịch chứng khoán New York đã tạm đình chỉ các giao dịch cổ phiếu của RTW Retailwinds sau thông tin về nguy cơ phá sản.

Đáng chú ý, việc RTW Retailwinds tuyên bố phá sản không chỉ ảnh hưởng tới nhà bán lẻ thời trang này mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới một doanh nghiệp may mặc tại Việt Nam. Bởi The New York & Co chính là một trong những đối tác lớn nhất của công ty may phía Việt Nam tại thị trường Mỹ. Công ty may này không ai khác chính là Công ty CP May Sông Hồng (mã MSH).

Là một đối tác lớn của Công ty CP May Sông Hồng (mã MHS), RTW Retailwinds - công ty mẹ của New York & Company nộp đơn xin phá sản thì MHS chịu ảnh hưởng nặng nề ra sao?

Nguy cơ mất trắng 166 tỷ đồng

The New York & Co là đối tác lớn nhất của CTCP May Sông Hồng (mã MSH đang giao dịch trên sàn HoSE). Tại bản cáo bạch năm 2018, New York & Co được May Sông Hồng giới thiệu là một trong 3 khách hàng lớn nhất của công ty cùng với Columbia, G-III.

Riêng đối tác từ New York hàng năm đóng góp khoảng 25% vào doanh thu mảng FOB (mua đứt bán đoạn) của doanh nghiệp. Đây cũng là mảng kinh doanh mang lại doanh thu chính cho nhà may phía Việt Nam với trên 60% tổng doanh thu hợp nhất. Như vậy, doanh số bình quân từ New York & Co mang về cho May Sông Hồng vào khoảng 15% tổng doanh thu mỗi năm.

Báo cáo cập nhật mới nhất vào 31/3/2020 của MSH cho thấy công ty đang có khoản phải thu khách hàng 439 tỷ trong đó khoản phải thu của New York & Co là 166 tỷ (chiếm 37,8% khoản phải thu khách hàng và chiếm 6,7% tổng tài sản của May Sông Hồng).

Phải thu khách hàng của May Sông Hồng (nguồn BCTC quý 1/2020).

Ban lãnh đạo công ty cho biết hàng hóa tồn đọng tại nhà máy nhiều (tính đến 31/3 hàng tồn kho 732 tỷ, chiếm 24,5% tổng tài sản), công ty xuất khẩu khẩu trang y tế (khoảng 30 triệu sản phẩm), đồ bảo hộ y tế (10 triệu sản phẩm).

Đánh giá về sự việc NY&Co phá sản, đại diện MSH cho biết với nguồn tài chính hiện tại của MSH thì ảnh hưởng chưa nhiều, hiện nay công ty đang duy trì bằng việc xuất khẩu khẩu trang và đồ bảo hộ lao động, nên người lao động vẫn có việc làm, nhưng nếu Covid kéo dài thì "không biết được".

Có thể đánh giá được đây chỉ là giải pháp tình thế vì nhu cầu không kéo dài và phía Trung Quốc liên tục tăng giá nguyên phụ liệu và thiết bị. Công ty cũng phải điều chỉnh các dự án đầu tư như nhà máy SH10 đã san lấp xong nhưng cho dừng lại.

Báo cáo tài chính quý I/2020 cho thấy, doanh thu của May Sông Hồng giảm 3,4% so với cùng kỳ, xuống 939,5 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 62 tỷ đồng, giảm 28,6%.

Tại thời điểm 31/3, tổng tài sản đạt gần 2.486 tỷ đồng, giảm 3,1% so với số đầu năm, chủ yếu do công ty không còn nắm giữ lượng trái phiếu của VPBank có tổng giá trị hơn 341 tỷ đồng tại khoản mục đầu tư tài chính ngắn hạn với tiền và tương đương tiền.

Đáng chú ý, hàng tồn kho ghi nhận tăng 11%, lên mức 732,3 tỷ đồng, trong đó nguyên vật liệu tăng 17,8%, đạt 265 tỷ đồng và thành phẩm là 398 tỷ đồng, tăng 33,2%.

Về vay nợ tài chính, doanh nghiệp có khoản vay ngắn hạn hơn 495 tỷ đồng, tăng 14,7% so với đầu kỳ; ngược lại, vay dài hạn giảm từ 60,8 tỷ đồng xuống 41 tỷ đồng.

Kinh doanh khó khăn cộng với việc đối tác phá sản là bài toán khó đối với May Sông Hồng. Việc Công ty mẹ New York & Company nộp đơn xin phá sản, May Sông Hồng có đòi lại được tiền và đòi được bao nhiêu phần trăm phụ thuộc vào quá trình tái cấu trúc của doanh nghiệp tại nước sở tại.

Cuối năm 2018, Công ty CP Dệt may – Đầu tư – Thương mại Thành Công (TCM) cũng gặp trường hợp tương tự May Sông Hồng khi đối tác Sears Holdings nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ.

Tại thời điểm xin phá sản, Sears thông qua một số công ty con đang đóng góp khoảng 7% doanh thu cho Dệt may Thành Công. Công ty may phía Việt Nam cũng ghi nhận các khoản phải thu ngắn hạn trị giá 95 tỷ đồng với nhóm công ty này.

Đến cuối năm 2019, giá trị 2 khoản phải thu từ nhóm khách hàng nói trên đã tăng lên hơn 100 tỷ đồng. Dệt may Thành Công cũng phải trích lập dự phòng khó đòi với 84% khoản phải thu nói trên, tương đương hơn 84 tỷ.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/doi-tac-lon-tai-my-xin-pha-san-may-song-hong-co-nguy-co-mat-trang-166-ty-dong-d79205.html

Bạn đang đọc bài viết Đối tác lớn tại Mỹ xin phá sản, May Sông Hồng có nguy cơ mất trắng 166 tỷ đồng tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp