Theo đó, trong 6 tháng, có 5 hãng hàng không trong nước (Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific, Bamboo Airways và Vasco) đã thực hiện tổng số 112.909 chuyến bay, giảm 31,7% so với cùng kỳ.
Trong đó, Vietnam Airlines thực hiện 43.727 chuyến bay (giảm 32,8% so với cùng kỳ), Vietjet khai thác 43.283 chuyến bay (giảm 37,1%), Jetstar Pacific thực hiện 7.401 chuyến bay (giảm 59,2%) và Vasco có 4.560 chuyến bay (giảm 31,4%). Riêng tân binh Bamboo Airways đã thực hiện 13.938 chuyến bay với tỷ lệ lên tới 108,0%.
Số chuyến bay cất cánh đúng giờ (OTP) là 101.424 chuyến, đạt tỷ lệ 89,8%. Đáng chú ý, tình trạng bị chậm chuyến của các hãng hàng không Việt Nam có đến 11.485 chuyến (tăng 10,2%). Hủy chuyến là 797, chiếm 0,7%.
Vietjet Air giữ vị trí 'Quán quân' về tỷ lệ chậm, hủy chuyến khi có tới tổng là 5.892 chuyến trong 6 tháng đầu năm 2020 |
Trong đó, Bamboo Airways thực hiện 1.007 chuyến bay, trong đó 13.331 chuyến bay đúng giờ, 607 chuyến chậm, 10 hủy chuyến.
Bamboo Airways có tỉ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ tốt nhất với 95,6%. Đứng ở vị trí thứ hai là Vasco với tỉ lệ 94,3%. Các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific lần lượt là 91,9%, 86,6% và 83,0%.
Trong khi đó, Vietjet “đứng đầu” khi có tới 5.813 chuyến chậm (chiếm 13,4%) và 79 chuyến hủy, trong đó lý do vì tàu bay đến muộn (2.817 chuyến) và do hãng hàng không 2.676 chuyến. Mới nhất, trong tháng 6/2020 (giai đoạn từ 19/5 – 18/6/2020), Vietjet cũng “dẫn đầu” về tình trạng chậm và hủy chuyến lần lượt là 525 và 27.
Vietnam Airlines có 3.544 chuyến chậm (chiếm 8,1%), 634 chuyến hủy; Jetstar Pacific có 1.260 chuyến chậm (chiếm 17,0%), không có chuyến hủy; Vasco có 261 chuyến chậm, hủy chuyến là 74.
Các nguyên nhân dẫn đến chậm, hủy chuyến trong 6 tháng đầu năm, theo Cục Hàng không Việt Nam gồm: do chính các hãng hàng không (3,2%); tàu bay về muộn (5,7%); còn lại là do thời tiết, khai thác, trang thiết bị và các lí do khác.
Sau dịch Covid-19, Cục Hàng không Việt Nam đã cho phép các hãng tăng tần suất chuyến bay nội. Đến nay, tất cả các hãng hàng không trong nước nhanh chóng khôi phục các đường bay nội địa quan trọng như đường bay Hà Nội - TP HCM, các đường bay từ Hà Nội/TP HCM đến các tỉnh, thành phố khác. Ngoài ra, các hãng hàng không liên tục tung các gói, chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng, kích cầu du lịch.
Từ đầu tháng 7, tình trạng máy bay chậm chuyến và xếp hàng chờ đường băng bắt đầu xảy ra đối với các hãng hàng không khi đường cất hạ cánh 25R/07L của sân bay Tân Sơn Nhất và đường cất hạ cánh 11L/29R của sân bay Nội Bài phải đóng cửa để nâng cấp, sửa chữa. Một số hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways liên tục thông báo điều chỉnh lịch bay và khuyến cáo hành khách ra sân bay sớm trước thời gian khởi hành 2 giờ.
Trước những bất tiện trên, Bộ GTVT mong nhận được sự chia sẻ, thông cảm do ảnh hưởng việc sửa chữa, nâng cấp đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất khiến các chuyến bay chậm giờ, ảnh hưởng đến hành khách đi lại đường hàng không.
T.Hà/Sở hữu Trí tuệ