Kế hoạch bán hàng trong nước trên 100.000 xe, xuất khẩu trên 1.200 xe các loại
Trong thông điệp đầu năm 2020 của ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) cho hay, mục tiêu chung của lĩnh vực ô tô và cơ khí trong năm 2020 là “giữ vững vị trí đứng đầu thị trường ô tô trong nước với thị phần trên 30%, song song đó, đẩy mạnh xuất khẩu ô tô và linh kiện phụ tùng”.
Chỉ tiêu doanh số bán hàng trong nước cho năm 2020 được Thaco đặt ra là trên 100.000 xe, bao gồm hơn 70.000 xe du lịch Kia, Mazda, Peugeot, BMW/MINI và hơn 30.000 xe tải, bus và minibus. Với sản lượng xe này, doanh thu mảng ô tô của Thaco dự kiến đạt 70.000 tỷ đồng.
Thaco cũng sẽ phát triển mới 62 showroom bán hàng (19 showroom Kia, 19 showroom Mazda, 7 showroom Peugeot, 5 cụm showroom BMW và 12 trung tâm ô tô tải & bus), nâng tổng số showroom bán hàng của Thaco lên 325 trên toàn quốc vào cuối năm 2020.
Với thị trường xuất khẩu, sau khi đã khai thông được đầu ra trong năm 2019, năm nay sẽ chứng kiến đà bứt phá với kế hoạch bán trên 1.200 xe các loại, có tổng giá trị trên 50 triệu USD.
Song song với mục tiêu bán hàng, vấn đề quản trị sản xuất đảm bảo năng suất, chất lượng; đầu tư, nâng cấp cho hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) nhằm phát triển đầy đủ các chủng loại, phân khúc và phiên bản các sản phẩm ô tô đáp ứng yêu cầu riêng biệt của khách hàng trong nước cũng được Thaco chú trọng.
Phần kinh doanh linh kiện phụ tùng ô tô cũng được lên kế hoạch đạt hơn 4.400 tỷ đồng, trong đó, doanh thu ngoài hệ thống là 780 tỷ đồng và xuất khẩu gần 30 triệu USD.
Trong năm 2020, Thaco sẽ triển khai đầu tư xây dựng dự án nhà máy sản xuất phụ tùng xuất khẩu có vốn đầu tư 100 triệu USD để đưa vào hoạt động ngay trong cuối năm, đồng thời tiếp tục thực hiện các dự án sản xuất linh kiện phụ tùng xuất khẩu khả thi khác.
Để đạt được các mục tiêu bán hàng, Thaco sẽ triển khai chương trình nâng cao năng lực hoạt động của chi nhánh/đại lý, nhằm làm tốt chức năng tư vấn sản phẩm và cung ứng dịch vụ sau bán hàng cho khách hàng thông qua việc thực hiện triết lý: “Tận tậm phục vụ, khách hàng là trung tâm”.
Chiến lược nuôi heo giống, heo thịt, xuất khẩu 150.000 tấn trái cây
Trong mảng nông nghiệp, Thaco đặt mục tiêu chung là tiếp tục hoàn thiện hơn nữa về chủng loại, quy hoạch vùng trồng cho cây ăn trái kết hợp nông trại chăn nuôi bò nhằm tạo ra hệ sinh thái sản xuất hữu cơ, có quy mô lớn, được cơ giới hóa tối đa, xuyên suốt chuỗi giá trị từ sản xuất, bảo quản vận chuyển, chế biến và tiêu thụ với đối tác là Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG).
Thaco cũng sẽ cùng Thủy sản Hùng Vương triển khai thực hiện nhanh chiến lược nuôi heo giống và heo thịt, đồng thời hỗ trợ tích cực doanh nghiệp này phục hồi và phát triển lĩnh vực nuôi trồng, sản xuất thức ăn, chế biến và xuất khẩu thủy sản.
Các hoạt động trên nhằm tạo ra nền tảng và đảm bảo ổn định trong sản xuất, kinh doanh nông nghiệp, lĩnh vực mà Thaco mới dấn thân trong 2 năm trở lại đây, để tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
Theo hướng này, Thadi - công ty con của Thaco sẽ xuất khẩu 150.000 tấn trái cây với doanh thu ước đạt 2.500 tỷ đồng, bao tiêu cho HNG là 650.000 tấn với doanh thu ước đạt 6.000 tỷ đồng. Ông Dương cho hay: “Chúng tôi sẽ trồng mới 6.000 ha cây ăn trái, nâng tổng diện tích vùng trồng của Thadi trong năm 2020 lên 14.000 ha; hỗ trợ HNG trồng mới 10.000 ha, nâng tổng diện tích vùng trồng của HNG trong năm 2020 là 30.000 ha; đồng thời đầu tư nhà máy chế biến trái cây và nhà máy bao bì tại Khu công nghiệp nông - lâm nghiệp Chu Lai”.
Ở mảng chăn nuôi, Thadi và các đối tác sẽ có đàn 90.000 con bò thịt, 30.000 con heo nái và 800.000 con heo thịt. Tổng doanh thu của Thadi trong năm nay được lên kế hoạch là 17.000 tỷ đồng. Để thực hiện mục tiêu này, trong năm 2020, Thadi sẽ tuyển dụng khoảng 2.000 nhân sự chất lượng cao.
Thaco sẽ trình Đại hội cổ đông thường niên 2020 kế hoạch triển khai chương trình tái cấu trúc theo hướng Tập đoàn. Theo đó, Thaco Group giữ vai trò holding và 5 tổng công ty thành viên đảm nhiệm 5 lĩnh vực sản xuất, kinh doanh ô tô và cơ khí; nông nghiệp; đầu tư xây dựng; logistics và thương mại dịch vụ.
Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ