Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Thaco sẽ nắm 35% vốn của Thuỷ sản Hùng Vương (HVG)

Mai Hương 06:57 11/01/2020

CTCP Sản xuất Chế biến và Phân Phối Nông nghiệp Thadi, một đơn vị thuộc CTCP Ô tô Trường Hải (OTC: THA), sẽ đầu tư vào CTCP Thủy sản Hùng Vương (HOSE: HVG) để đổi lấy 35% cổ phần.

Chiều ngày 09/01/2019, Lễ ký kết Hợp đồng Hợp tác Chiến lược giữa HVG và Thadi đã diễn ra. Theo đó, phía Thaco sẽ đầu tư vào HVG, thông qua Thadi, và hỗ trợ HVG trong thời gian sắp tới.

Cụ thể, CTCP Sản xuất Chế biến và Phân Phối Nông nghiệp Thadi, một đơn vị thuộc CTCP Ô tô Trường Hải (OTC: THA), sẽ đầu tư vào CTCP Thủy sản Hùng Vương (HOSE: HVG) để đổi lấy 35% cổ phần và tham gia vào quá trình quản trị, đồng thời hỗ trợ HVG trong các hoạt động tái cấu trúc, chấn chỉnh lại chiến lược. Đồng thời, đầu tư 2.000 tỷ đồng vào liên doanh sản xuất lợn giống.

Theo thoả thuận, Thadi sẽ tham gia quản trị, cử đại diện giữ chức Phó chủ tịch HĐQT, Giám đốc tài chính và các chuyên gia phụ trách kỹ thuật, bán hàng tại HVG.

Phát biểu tại buổi ký kết với Thaco tối ngày 9/1, ông Dương Ngọc Minh - Chủ tịch Thủy sản Hùng Vương (HVG) cho biết có tìm hiểu ông Trần Bá Dương trước khi tìm đến hợp tác, tiến đến kêu gọi sự hỗ trợ sau khi đánh giá, kỳ vọng được Thaco và cả người đứng đầu (ông Dương) sẽ hỗ trợ được HVG.

"Chúng tôi đã triển khai rất nhiều công việc 2 tháng trước đây", ông Minh nói.

Chia sẻ về ngành, ông Minh cho rằng Ngành nông nghiệp Việt Nam chậm phát triển là do cơ chế chưa có; và những người làm nông nghiệp làm tiên phong lại càng khó khăn. Trong khi Việt Nam là nước nhiệt đới, do đó nếu có cơ chế rõ ràng, đưa được công nghệ tốt về sẽ có thành quả tốt hơn.

"Tôi và ông Dương phải cùng xây dựng được một nền nông nghiệp Việt Nam phát triển, đồng thời thiết lập hệ tiêu dùng hàng chất lượng cao", vị này nhấn mạnh.

Nói về mảng chăn nuôi heo của HVG, ông Minh cho biết trong tháng 03/2020 thì 20,000 con heo bố mẹ sẽ được đưa vào chuồng và tháng 5 bắt đầu sinh sản. Đến tháng 6 sẽ là 40,000 con. Tháng 8/2020, HVG sẽ có heo thương phẩm để đưa ra thị trường. Cũng trong năm nay, HVG sẽ đưa vào hoạt động kho lạnh 60,000 tấn tự động hóa.

Kế hoạch cho mảng cá tra năm 2020, HVG đặt ra chỉ tiêu tổng xuất khẩu là 100,000 tấn cá thành phẩm, dự kiến giá trị xuất khẩu 250 triệu USD. Bên cạnh đó, HVG sẽ phát triển mảng tôm với diện tích nuôi trồng ở Bến Tre gần 500 ha, và dự kiến tập trung vào các sản phẩm giá trị gia tăng cao nhắm đến thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc.

Về phần ông Trần Bá Dương, vị Chủ tịch Thaco đưa ra dự kiến doanh thu của Thadi trong năm 2020 là 600 triệu USD và của HVG là 550 triệu USD.

Bên cạnh đó, Ông Dương cũng chia sẻ về tình hình của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, HOSE: HNG), theo đó, doanh nghiệp sẽ trả được các khoản nợ quá hạn và giảm được lỗ trong năm 2020. Về doanh thu, vị Chủ tịch Thaco cho biết HNG dự kiến sẽ đạt con số 600 triệu USD trong năm nay.

Được biết, Thadi có vốn điều lệ 3.500 tỷ đồng và tổng vốn đầu tư đến nay là 11.000 tỷ đồng. Thadi đang sở hữu tổng diện tích đất 29.600 ha (mua lại từ Công ty Cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HNG) trồng cây ăn trái và trang trại nuôi 90.000 con bò thịt. Đồng thời, chịu trách nhiệm bao tiêu sản phẩm của HNG với diện tích cây ăn trái 26.500 ha.

Trong khi đó, Hùng Vương có 15 năm hoạt động trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu cá da trơn lớn nhất Việt Nam, với chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất thức ăn chăn nuôi đến nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu. HVG còn sở hữu độc quyền giống heo được chuyển giao từ Đan Mạch và đã đầu tư xây dựng các trại heo giống công nghệ cao tại An Giang, Bình Định. HVG cũng sản xuất thức ăn gia súc, cung cấp heo giống và thức ăn gia súc theo quy trình công nghệ châu Âu an toàn, chất lượng cao cho người dân tham gia chăn nuôi.

Tuy nhiên, thời gian qua, HVG gặp những khó khăn nhất định. Ông Dương Ngọc Minh đã phải thu hẹp nhiều mảng sản xuất, đồng thời bán nhiều công ty con nhưng vẫn không thể vượt qua khó khăn.

HVG vừa báo lỗ sau thuế hợp nhất niên độ 2018-2019 xấp xỉ 500 tỷ đồng. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ cũng giảm hơn phân nửa, chỉ còn khoảng 4.000 tỷ đồng.

2 ngày trước lễ ký kết, cổ phiếu HVG ghi nhận giao dịch thoả thuận đột biến với khối lượng 56,38 triệu cổ phiếu (tương đương 24,8% tổng số cổ phiếu đang lưu hành).

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/thaco-se-nam-35-von-cua-thuy-san-hung-vuong-hvg-d68725.html

Bạn đang đọc bài viết Thaco sẽ nắm 35% vốn của Thuỷ sản Hùng Vương (HVG) tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp