Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Vì sao TH true MILK nhập khẩu 4.500 bò sữa cao sản thuần chủng HF từ Mỹ về Việt Nam?

Mai Hương 17:11 03/02/2020

TH true MILK đã tổ chức lễ đón lô bò sữa HF đầu tiên trong đàn bò sữa 4.500 con cao sản thuần chủng Holstein Friesian (HF) nhập khẩu từ Mỹ về trang trại Tân Đáo vào ngày 2/2 vừa qua.

Ngày 2-2 vừa qua, Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) tổ chức lễ đón lô bò sữa HF đầu tiên trong đàn bò sữa 4.500 con cao sản thuần chủng Holstein Friesian (HF) nhập khẩu từ Mỹ về trang trại Tân Đáo (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An).

Hoàn thành con số 70.000 con bò sữa

Đàn bò sữa cao sản thuần chủng HF mới cập cảng Cửa Lò và về trại Tân Đáo (Nghĩa Đàn, Nghệ An) của TH true MILK là đàn bò thứ 20 với quy mô đàn lớn mà Tập đoàn TH nhập khẩu về Việt Nam trong vòng 10 năm qua.

Đàn bò sữa cao sản thuần chủng HF mới cập cảng Cửa Lò và về trại Tân Đáo (Nghĩa Đàn, Nghệ An) của TH true MILK là đàn bò thứ 20 với quy mô đàn lớn mà Tập đoàn TH nhập khẩu về Việt Nam trong vòng 10 năm qua.

Trong năm 2020, TH đã có kế hoạch nhập khẩu đàn bò với quy mô 4.500 con (lô thứ nhất đã cập cảng đầu năm 2020 có quy mô 1.584 con), phấn đấu theo lộ trình đến cuối 2021, tổng đàn bò sữa của TH đạt 70.000 con.

Tại buổi lễ, bà Thái Hương (nhà sáng lập và chủ tịch Hội đồng Chiến lược của tập đoàn TH) cho biết, đàn bò vừa nhập về nằm trong kế hoạch mà Tập đoàn TH đã xây dựng đến năm 2025 đạt tổng đàn 400.000 con, trong đó nuôi tập trung 200.000 con, nuôi liên kết với người nông dân áp dụng công nghệ cao như đã triển khai tại Dalatmilk là 200.000 con.

"Sự kiện đón đàn bò hôm nay cũng là hiện thực hóa kế hoạch đến cuối năm 2021, tại ‘thủ phủ bò sữa Việt Nam’ Nghệ An, sẽ có 70.000 con bò sữa. Chỉ vài chuyến tàu nữa, các đàn bò cập cảng là sẽ đủ con số này. Mỗi con bò trong đàn mà chúng tôi nhập về đều đang mang thai 2-5 tháng, về đây 4-7 tháng nữa là sẽ sinh con, mà tỉ lệ đến 95% là bê cái", bà Hương nhấn mạnh.

"Đây cũng không phải lần đầu tiên chúng tôi nhập giống bò sữa này, mà là từ năm 2017. Những kế hoạch về phát triển đàn bò sữa thì không phải chúng tôi mới vạch ra ngày một ngày hai, mà chiến lược, kế hoạch đó đã được vạch ra từ hàng chục năm nay rồi và nay đang được hiện thực hóa từng bước", bà Hương chia sẻ.

Trong ngành chăn nuôi bò lấy sữa, chọn giống bò là khâu quan trọng đầu tiên, có ý nghĩa với sự thành bại của cả chuỗi quy trình phía sau. Được biết, TH đã cử chuyên gia người Israel, New Zealand sang tận Mỹ tuyển lựa kỹ càng về phả hệ ba đời, đều bò tơ có độ tuổi từ 12 – 17 tháng tuổi tại thời điểm phối giống tại Mỹ sau đó mới nhập về, điều này tạo thành đàn bò hạt nhân để từ đó sinh sôi tại Việt Nam, từ đó nhân đàn nhanh đàn bò sữa thuần chủng.

Sau khi "nhập quốc tịch Việt", đàn bò được nuôi cẩn thận, ổn định và quen với quy trình chăm sóc mới, thích nghi với khí hậu Việt Nam, đàn bò sẽ được phân loại, đánh giá và có thể được nuôi cùng đàn bò cũ với chế độ chăm sóc đặc biệt.

Đàn bò cao sản thuần chủng HF hòa nhập đàn lần này, sinh sản và cho sữa với năng suất cao, sản lượng sữa tươi từ trang trại TH được kỳ vọng sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về sữa tươi sạch của thị trường Việt Nam và các thị trường lớn trên thế giới.

Đàn bò nhập khẩu có ưu điểm gì?

Đàn bò nhập khẩu đã được các chuyên gia di truyền của TH chọn lọc kỹ càng qua lý lịch đời trước - phả hệ 3 đời, là bò tơ có độ tuổi từ 12-17 tháng tuổi tại thời điểm phối giống tại Mỹ, các bò này đều đã được các Trang trại giống bò của Mỹ đăng ký tiêu chuẩn giống bò sữa HF Mỹ (đạt tiêu chuẩn Mỹ) tại Hiệp hội bò sữa Mỹ với các tiêu chí cao về di truyền và đặc điểm giống; có khả năng cho năng suất sữa trung bình rất đáng ngưỡng mộ: 11.000-12.500 lít/con/chu kỳ 305 ngày, tương đương 36-41 lít sữa mỗi ngày. Hàm lượng chất béo trong sữa đạt tới 3,6 - 3,8% và hàm lượng chất đạm trên 2,7%.

Đàn bò nhập khẩu đã được các chuyên gia di truyền của TH chọn lọc kỹ càng qua lý lịch đời trước - phả hệ 3 đời.

Đàn bò được đánh giá cao bởi chỉ số hiệu suất di truyền (GTPI) rất tốt: 2.650. Đây là chỉ tiêu đánh giá tổng thể tiềm năng của bò về sữa, sinh sản, ngoại hình, khả năng chống đỡ bệnh và khả năng di truyền các chỉ tiêu này cho thế hệ sau.

Bò cũng có tiềm năng di truyền tính trạng số lượng tế bào soma thấp (dưới 100.000/ml sữa tươi) giúp kiểm soát bệnh viêm vú, giảm thiểu việc sử dụng các loại thuốc thú y cho bò.

Ông Hoàng Xuân Nghinh, phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Bò sữa TH, cho biết, HF là giống bò sữa có nguồn gốc xuất xứ từ Hà Lan từ 2.000 năm trước trên cơ sở lai tạo từ hai giống bò của Hà Lan là Batavian (đen) và Friesians (trắng), tạo ra giống bò sữa lang trắng đen gọi là bò HF.

Qua quá trình chọn lọc tiến bộ di truyền từ các nước có ngành chăn nuôi bò sữa phát triển nhất thế giới như Mỹ, Canada, Đan mạch, Đức, và cả đất nước "quê hương" Hà Lan, đến nay giống bò sữa HF tại Mỹ là giống bò sữa có tiềm năng năng suất sữa cao nhất và các tính trạng di truyền ưu thế tốt nhất thế giới hiện nay.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/vi-sao-th-true-milk-nhap-khau-4500-bo-sua-cao-san-thuan-chung-hf-tu-my-ve-viet-nam-d69602.html

Bạn đang đọc bài viết Vì sao TH true MILK nhập khẩu 4.500 bò sữa cao sản thuần chủng HF từ Mỹ về Việt Nam? tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp