Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Nhà máy nước mặt sông Đuống: Giá đắt đỏ, Hà Nội phải bù tiền tỷ mỗi ngày

Mai Hương 14:28 02/11/2019

Giá mua buôn nước sạch sông Đà là 5.069,76 đồng/m3. Giá bán nước sinh hoạt tại giai đoạn 1 của dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống là 10.264 đồng/m3, như vậy là cao gần gấp đôi so với nước sạch sông Đà.

Vì sao giá nước tại Nhà máy nước mặt sông Đuống đắt đỏ?

Công ty Cổ phần nước mặt sông Đuống là công ty con của Tập đoàn AquaOne, đơn vị này chính là chủ đầu tư dự án Nhà máy nước mặt Sông Đuống vừa được khánh thành vào đầu tháng 9/2019.

Trong giai đoạn 1, mỗi ngày nhà máy sẽ cung cấp 300.000m3 nước cho khoảng 3 triệu người dân Hà Nội và vùng lân cận (gấp đôi so với công suất hiện tại của Nhà máy nước sạch Sông Đà của Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà).

Nếu so sánh đơn giản, chúng ta có thể thấy mặc dù Dự án nước mặt sông Đuống, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng, công suất 150.000m3 nước/ngày đêm, trong khi Dự án nước sông Đà có tổng mức đầu tư 1.450 tỷ đồng, công suất 300.000m3/ngày đêm, theo Dân Việt. Tại sao lại như vậy?

Lý giải về điều này, đại diện nhà máy này cho biết đó là do đầu tư lớn, bản thân dự án này ra đời còn đảm bảo an ninh nước trong vùng. Cũng như đây chỉ là giá tạm tính để vay vốn ngân hàng.

Đây là nhà máy nước sạch sinh hoạt có quy mô cấp vùng, với tổng diện tích 65ha, mức đầu tư giai đoạn 1 là gần 5.000 tỷ đồng với 2 phân kỳ.

"Tính đến nay, Nhà máy nước mặt sông Đuống đã làm được hơn 81 km đường ống dẫn nước với đầy đủ các loại công nghệ như đánh chìm ống qua 2 con sông là sông Đuống và sông Hồng, rồi sử dụng ống dẫn nước của rất nhiều nước (trong đó đa phần sử dụng ống XinXing của Trung Quốc - loại ống nước mà Thủ tướng đã yêu cầu dự án nước sông Đà giai đoạn 2 không sử dụng) để dẫn nước từ sông Đuống xuống tận Thường Tín, lên tới Hà Đông...

Do đó, giá nước buộc phải cao, không thể làm được nếu như giá nước thấp hơn giá tạm tính?", vị đại diện này cho biết.

Nhà máy nước mặt sông Đuống đã làm được hơn 81 km đường ống dẫn nước.

Cụ thể, theo VietQ ghi nhận, giá mua buôn nước sạch sông Đà là 5.069,76 đồng/m3. Nhưng, giá bán nước sinh hoạt tại giai đoạn 1 của dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống là 10.264 đồng/m3, lộ trình tăng giá bán nước là 7%/năm (14 năm). Như vậy, giá mua buôn nước tại Nhà máy nước mặt sông Đuống cao gần gấp đôi giá mua buôn nước sạch sông Đà.

Vị đại diện của Nhà máy nước mặt sông Đuống cũng cho rằng, chính việc phải kéo dài đường ống nước đi nhiều quận huyện như vậy đã khiến cho giá của mỗi mét khối nước lên tới 10.264 đồng. "Để sản xuất ra mỗi mét khối nước tại chỗ, giá thành chỉ có hơn 1.000 đồng. Nhưng để đưa nước cung cấp cho nhân dân sử dụng, xây dựng tuyến đường ống tốn kém hơn nhiều", vị đại diện này nhấn mạnh.

Hà Nội bù lỗ hàng tỷ đồng mỗi ngày cho Nhà máy Nước mặt Sông Đuống

Theo báo Lao Động, Dự án Nhà máy Nước Sông Đuống có quy mô công suất 300.000m3/ngđ, tuyến ống truyền dẫn 81km tổng vốn đầu tư 4.998 tỉ đồng. Nhà máy Nước Sông Đuống đang là 300.000m3 nước/ngày đêm với giá bán buôn cho Hà Nội là 10.264 đồng/m3 thì Hà Nội mỗi ngày đang bỏ ra số tiền khoảng 3 tỉ đồng để mua nước sông Đuống.

Như vậy có thể hiểu rằng, chính việc kéo đường ống nước từ sông Đuống sang tới tận Hà Đông, Thường Tín, Sóc Sơn là nguyên nhân khiến cho giá nước tăng cao như vậy. Và để trả lời cho câu hỏi tại sao lại kéo đường ống nước đi xa như thế (từ sông Đuống - phía đông Hà Nội sang đến tận Hà Đông - phía bên kia thủ đô), đại diện công ty cho rằng đây là làm theo quy hoạch mà Thủ tướng đã phê duyệt tầm nhìn đến năm 2050, theo hoinhabaovietnam.

Và so với giá nước bán cho người dân ở mức thấp nhất thì hiện tại Hà Nội là 5.973 đồng cho 10m3 đầu tiên thì mỗi ngày Hà Nội cũng bỏ ra tiền tỉ đồng bù lỗ khi mua nước Nhà máy Nước Sông Đuống bán lẻ nước sinh hoạt cho người dân.

Không thể phủ nhận được rằng, việc Nhà máy nước mặt sông Đuống thu giá nước đắt đỏ không chỉ ảnh hưởng tới túi tiền của người tiêu dùng mà còn đặt thêm cho Hà Nội những áp lực nhất định trong việc phân bổ kinh phí bù giá.

Rõ ràng là người dân có quyền đặt câu hỏi về câu chuyện vì sao giá tiền cao gấp đôi như vậy. Đương nhiên, với cách giải thích từ phía công ty cung cấp dịch vụ, ai cũng hiểu rằng, nếu công ty này kéo dài đường ống để mở rộng diện tích cung cấp nước, thì nhà nước và nhân dân sẽ phải gánh thêm một khoản tiền không nhỏ từ hệ quả của việc kéo dài ống ấy. Chưa biết nguyên nhân từ ai, nhưng ai chịu thiệt? Rõ ràng chúng ta ai cũng có kết quả.

Mai Hương/Sở hữu Trí tuệ

Link bài gốc: https://sohuutritue.net.vn/nha-may-nuoc-mat-song-duong-gia-dat-do-ha-noi-phai-bu-tien-ty-moi-ngay-d63072.html

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/nha-may-nuoc-mat-song-duong-gia-dat-do-ha-noi-phai-bu-tien-ty-moi-ngay-d63072.html

Bạn đang đọc bài viết Nhà máy nước mặt sông Đuống: Giá đắt đỏ, Hà Nội phải bù tiền tỷ mỗi ngày tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp