Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Thừa Thiên Huế: Phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

DTVN 17:33 06/07/2020

Kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) đóng góp một phần quan trọng vào phát triển kinh tế và an sinh xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Các cơ chế chính sách khuyến khích đổi mới HTX nông nghiệp đã phát huy tác dụng, tạo đà cho sự hình thành và phát triển mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới, thúc đẩy KTTT phát triển.

Từng bước khởi sắc

Hiện toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 302 HTX, tăng 54 HTX so với năm 2011; trong đó, có 218 HTX nông nghiệp (tăng 66 HTX so với năm 2011); 52 HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN), điện, xây dựng, môi trường, thương mại dịch vụ; 24 HTX giao thông vận tải; 7 quỹ tín dụng nhân dân (TDND) và 8 HTX thuộc lĩnh vực khác.

Các HTX hoạt động trong lĩnh vực công thương cơ bản ổn định và có bước phát triển, doanh thu bình quân của HTX ước đạt 3,5 tỷ đồng, thu nhập bình quân của lao động thường xuyên đạt khoảng 3,8 triệu đồng/người/tháng.

Để phát triển, các HTX đã chú trọng huy động các nguồn lực đầu tư mở rộng quy mô sản xuất để phát triển các sản phẩm nghề truyền thống như đúc đồng, mây tre đan, thêu ren, dệt Zèng, sản xuất rượu, dầu tràm, cơ khí, mộc mỹ nghệ... đồng thời cải tiến mẫu mã để tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm trên thị trường. Hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực này được kể tới như HTX mây tre đan Bao La, HTX thêu Phú Hòa, HTX cao cấp đúc Thắng Lợi…

Nhiều sản phẩm nông sản nổi tiếng được các HTX nông nghiệp tại A Lưới bày bán tại các phiên chợ nông sản.

Từ chuyên về sản xuất, kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp, cách đây 10 năm, lãnh đạo HTX mây tre đan Bao La, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền đã tiếp cận, nắm bắt thị trường và chuyển sang sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ mây tre. Tìm tòi, sáng tạo, đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng, thị trường, đến nay, HTX đã có hơn 500 mẫu sản phẩm khác nhau.

Ông Võ Văn Dinh - Giám đốc HTX mây tre đan Bao La - thông tin: Ngành nghề sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ của HTX tạo việc làm cho hơn 110 lao động với thu nhập ổn định, bình quân từ 4-6 triệu đồng/tháng. Sản phẩm mây tre đan còn góp phần phục vụ các tour du lịch của huyện Quảng Điền nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung. Du khách đến đây vừa tham quan làng nghề, vừa mua sản phẩm.

Nhiều chính sách hỗ trợ được triển khai

Để tạo điều kiện cho HTX phát triển, nâng cao hiệu quả các hoạt động cung cấp dịch vụ, những năm qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ HTX như về nguồn nhân lực, tiếp cận nguồn vốn và ưu đãi lãi suất vay, hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và chính sách đất đai...

Bên cạnh đó, Thừa Thiên Huế đặc biệt quan tâm việc hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ, xúc tiến thương mại nhằm giúp các HTX tiếp cận thông tin, đầu tư cơ giới hóa vào sản xuất kinh doanh trong nông nghiệp, đưa phân bón hữu cơ vi sinh vào canh tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; đồng thời thông tin, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường.

Hiện nay, có 133 HTX xây dựng trang thông tin điện tử liên thông giữa các ban ngành; tỉnh cũng đang triển khai xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử cho các HTX; hỗ trợ quảng bá thương hiệu, cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm...

Liên minh HTX tỉnh Thừa Thiên Huế vừa đưa vào hoạt động Sàn thương mại kinh tế hợp tác nhằm giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm trong thời đại công nghệ 4.0.

Các chính sách như hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; hỗ trợ thành lập mới HTX, liên hiệp HTX; ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp và các loại thuế khác cũng được các cấp, ngành quan tâm. Nhất là tạo điều kiện cho các HTX tham gia các dự án mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để lồng ghép hỗ trợ các mô hình trồng lúa cánh đồng mẫu lớn, rau an toàn, sản xuất lâm nghiệp, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Trần Lưu Quốc Doãn - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Thừa Thiên Huế - cho biết: Việc triển khai thực hiện các chính sách phát triển HTX trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã góp phần đẩy mạnh phát triển KTTT cũng như thể hiện khá rõ vai trò, vị trí của HTX trong phát triển chung của nền kinh tế của tỉnh Thừa Thiên Huế. Đồng thời, các chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về phát triển KTTT hướng về nông nghiệp ngày càng hoàn thiện; các cơ chế chính sách khuyến khích đổi mới HTX nông nghiệp đã phát huy tác dụng, tạo cho sự phát triển mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới.

Đến năm 2030 Thừa Thiên Huế có trên 400 HTX hoạt động

Mục tiêu đề ra trong đổi mới và phát triển KTTT được tỉnh Thừa Thiên Huế đặt ra là: Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức KTTT, nhất là đối với HTX nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Theo đó tỉnh Thừa Thiên Huế phấn đấu đến 2025, toàn tỉnh có 350 HTX với khoảng 175.078 thành viên, đến năm 2030, toàn tỉnh có 400 HTX hoạt động; doanh thu bình quân hàng năm của HTX tăng từ 10 - 15%; thu nhập bình quân hàng năm của người lao động trong HTX, của thành viên HTX, tổ viên tổ hợp tác tăng gấp 1,5 lần.

Theo Hầu Tỷ/Báo Công Thương Điện Tử

Link gốc : https://congthuong.vn/thua-thien-hue-phat-trien-va-nang-cao-hieu-qua-kinh-te-tap-the-140022.html

Bạn đang đọc bài viết Thừa Thiên Huế: Phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương