Theo đó, mục tiêu cụ thể của Đề án là phấn đấu giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030 xây dựng và phát triển chuỗi mô hình 20 cửa hàng nông sản, thực phẩm sạch, an toàn nhằm hỗ trợ, kết nối, tiêu thụ các sản phẩm của Hợp tác xã, trang trại, làng nghề có sản phẩm bảo đảm tiêu chuẩn.
Các sản phẩm rau, quả được trồng theo hệ thống tưới nhỏ giọt của Israel, không hóa chất, trưng bày tại gian hàng thực phẩm sạch Xanh Mart Vinh |
Mỗi năm xây dựng 2-3 mô hình cửa hàng, đến năm 2025 phấn đấu có 60 cửa hàng và đến năm 2030 có ít nhất 80 cửa hàng hàng nông sản thực phẩm sạch, an toàn đảm bảo tiêu chuẩn quy định; xây dựng hệ thống quản lý, điều hành chuỗi cửa hàng nông sản, thực phẩm sạch, an toàn, đồng bộ từ tỉnh đến huyện, xã...
Đề án đặt ra quy hoạch, kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 2020-2025 xây dựng và phát triển 15 mô hình chuỗi cửa hàng cung cấp thực phẩm sạch, an toàn được xây dựng và thử nghiệm thành công, sản phẩm từ các mô hình đảm bảo an toàn và nâng cao giá trị sản phẩm.
Đến năm 2025 phấn đấu xây dựng được khoảng 60 cửa hàng nông sản thực phẩm sạch, an toàn, đạt tiêu chuẩn theo quy định, trong đó, thành phố Vinh sẽ có 45-50 cửa hàng; các huyện, thị xã như Cửa Lò, Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Hoàng Mai... sẽ có 1-2 cửa hàng. Đến năm 2030, cả tỉnh có ít nhất 80 cửa hàng nông sản, thực phẩm sạch, an toàn, trong đó mỗi huyện có ít nhất 1-2 cửa hàng. Đến năm 2030 xây dựng và phát triển thêm 5 mô hình chuỗi cửa hàng.
Để đạt được các mục tiêu đề ra, UBND tỉnh Nghệ An giao các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các nhóm giải pháp gồm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và người tiêu dùng về lợi ích của sản xuất và tiêu thụ hàng nông sản, thực phẩm sạch, an toàn; ưu tiên khai thác, sử dụng đất phục vụ cho sản xuất nông sản, thực phẩm sạch, an toàn. Bên cạnh đó, thực hiện các giải pháp về cơ chế chính sách; khoa học, công nghệ, kỹ thuật, thu hút, đào tạo và bố trí nguồn nhân lực, giải pháp về tổ chức sản xuất, xây dựng thương hiệu, đóng gói, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm; kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư vào chuỗi cửa hàng; bảo vệ môi trường.