Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Kịch bản thoái vốn nào khả thi cho Tổng công ty Sông Hồng khi thua lỗ nghiêm trọng?

Theo SHTT 10:31 28/10/2019

Báo cáo tài chính quý III/2019 của công ty mẹ Tổng công ty Sông Hồng vừa công bố cho thấy bức tranh kinh doanh bi đát hơn so với trên báo cáo tài chính bán niên.

Thua lỗ âm tới 628,5 tỷ đồng

Trong kỳ, Tổng công ty lỗ gần 16 tỷ đồng, nâng lỗ lũy kế lên gần 956 tỷ đồng. Với mức thua lỗ đó, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp đã âm tới 628,5 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối tháng 9, Tổng công ty có khoản nợ phải trả lên tới hơn 1.635 tỷ đồng, hầu như không giảm so với con số hơn 1.644 tỷ đồng hồi đầu năm nay. Trong đó, nợ ngắn hạn là hơn 1.138 tỷ đồng, nợ dài hạn là 497,4 tỷ đồng.

Thua lỗ kéo dài khiến vốn chủ sở hữu âm trên 600 tỷ đồng, tính khả thi của kế hoạch bán 49% vốn nhà nước tại Tổng công ty Sông Hồng (thuộc Bộ Xây dựng) đang được đặt dấu hỏi, theo vietnamfinance.

Theo ghi nhận từ nhadautu, tình hình tại Tổng công ty Sông Hồng bi đát đến mức Bộ Tài chính vào giữa năm ngoái đã phải phát đi cảnh báo về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp này. Những năm gần đây, Tổng công ty Sông Hồng không triển khai được dự án đầu tư nào và cũng không có hợp đồng thi công xây lắp mới nên tình hình tài chính ngày càng bết bát.

Được biết, tổng công ty Sông Hồng là một trong những đơn vị thành viên đầu tiên của Bộ Xây dựng, được thành lập vào tháng 8/1958 với tên gọi Công ty Kiến trúc Việt Trì.

Tháng 8/2006, doanh nghiệp này được chuyển đổi sang mô hình công ty mẹ - con và lấy tên là Tổng công ty Sông Hồng như hiện nay. Cuối năm 2009, Tổng công ty Sông Hồng cổ phần hóa thành công, với kỳ vọng thương hiệu Sông Hồng sẽ ngày càng mạnh hơn.

Tuy nhiên, kể từ khi được cổ phần hóa, Tổng công ty Sông Hồng ngập chìm trong 'vũng lầy' thua lỗ, ngoại trừ các năm 2011, 2014 lãi nhẹ vài trăm triệu đồng, Sông Hồng đều phải ghi nhận những kết quả kém khả quan trong các năm còn lại, trong đó đáng chú ý hai năm 2015-2016 lỗ sau thuế lần lượt 85 tỷ đồng và 187 tỷ đồng, cuốn bay vốn điều lệ của doanh nghiệp (270 tỷ đồng).

Tình trạng kiệt quệ của Tổng công ty Sông Hồng và các đơn thành viên đã được Công ty Kiểm toán CPA Việt Nam cảnh báo trước đó trên báo cáo soát xét bán niên 2019.

Bị OceanBank khởi kiện

Trả lời báo giới, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Sông Hồng ông Trần Huyền Linh cho biết thêm rằng trong những năm vừa qua, đơn vị đã thực hiện thi công một số công trình nguồn vốn Nhà nước.

Trong đó có những dự án bị Chủ đầu tư chậm thanh toán, phát sinh khối lượng không lường trước trong quá trình thi công chưa được giải quyết kịp thời, Tổng công ty đã phải vay vốn ngân hàng và chịu chi phí lãi vay lớn như công trình Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 (giá trị phát sinh tăng thêm khoảng gần 300 tỷ đồng chưa được thanh toán)… dẫn đến kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ và ảnh hưởng đến tình hình tài chính.

Ban Tổng giám đốc đã thực hiện một số giải pháp khẩn cấp như tái cơ cấu Tổng công ty thông qua việc chuyển nhượng phần vốn tại các công ty con, công ty liên kết về mức 36% hoặc bán hết vốn nhà nước vào năm 2018, đồng thời tăng vốn điều lệ từ 270 tỷ đồng lên 450 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu phổ thông. Tuy nhiên, đến nay, doanh nghiệp vẫn chưa có triển vọng phục hồi.

Theo tuoitre, doanh nghiệp này đang vướng vào các rắc rối pháp lý khi phải thi hành án đã có hiệu lực pháp luật, số tiền tổng công ty phải chi trả cho Ngân hàng SHB khoảng 238,4 tỉ đồng.

Tòa án nhân dân quận Tây Hồ (Hà Nội) đang chuẩn bị đưa ra xét xử vụ OceanBank khởi kiện, buộc Tổng công ty Sông Hồng phải trả nợ vay thi công công trình nhiệt điện Vũng Áng 1 với số tiền cả gốc và lãi lên tới 470 tỉ đồng.

Ðể vớt vát được số vốn nhà nước còn lại, vừa qua, Tổ đại diện phần vốn Nhà nước tại Tổng công ty đã trình Bộ Xây dựng phê duyệt kế hoạch thoái vốn gấp trong năm 2019 thông qua phương thức đấu giá công khai.

Ðiều đáng quan tâm là, doanh nghiệp này cũng có mặt trong danh mục doanh nghiệp đề nghị thoái vốn đến 2020 đang được trình Thủ tướng Chính phủ.

Với thực trạng tài chính, kinh doanh hiện nay của Tổng công ty Sông Hồng, thị trường đặt câu hỏi kịch bản thoái vốn sẽ như thế nào để khả thi?

H.T (t/h)

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/kich-ban-thoai-von-nao-kha-thi-cho-tong-cong-ty-song-hong-khi-thua-lo-nghiem-trong-d62702.html

Bạn đang đọc bài viết Kịch bản thoái vốn nào khả thi cho Tổng công ty Sông Hồng khi thua lỗ nghiêm trọng? tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp