Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Cảnh báo khẩn doanh nghiệp Việt đang buôn bán tại Thổ Nhĩ Kỳ

Theo SHTT 08:03 28/10/2019

Thời gian tới hình hình Thổ Nhĩ Kỳ còn tiềm ẩn những yếu tố khó lường và rủi ro cho các DNXK, nhưng mức độ rủi ro khó xác định do còn tùy thuộc vào diễn biến chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ

Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công thương) vừa khuyến cáo các doanh nghiệp có giao dịch và xuất khẩu tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ cần thận trọng, trong bối cảnh nước này tiến hành chiến dịch quân sự “Mùa xuân hòa bình” tại Syria. Vụ Thị trường châu Á – châu Phi cho biết, vừa qua Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức phát động chiến dịch quân sự xuyên biên giới với Syria mang tên “Mùa xuân hòa bình” (Peace Spring) và bắt đầu tấn công vào nhiều mục tiêu của lực lượng người Kurd tại khu vực Đông Bắc Syria.

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ bị cộng đồng quốc tế phản đối mạnh mẽ và đang gây căng thẳng chính trị giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ, EU và cộng đồng các nước Ả-rập. Cụ thể, Mỹ đã đe dọa có thể áp đặt lệnh trừng phạt nếu Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thực hiện chiến dịch quân sự này.

Do đó, thời gian tới hình hình Thổ Nhĩ Kỳ còn tiềm ẩn những yếu tố khó lường và rủi ro cho các doanh nghiệp xuất khẩu, nhưng mức độ rủi ro khó xác định do còn tùy thuộc vào diễn biến chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhằm đảm bảo an toàn trong giao dịch, các doanh nghiệp Việt Nam làm ăn với đối tác Thổ Nhĩ Kỳ cần thường xuyên theo dõi các kênh thông tin của Bộ Công thương, Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ... để nắm được diễn biến tình hình tại thị trường này, bao gồm tình hình kinh tế, chính trị, khả năng Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt không nên sử dụng biện pháp thanh toán sau bằng điện chuyển tiền (TTR) mà nên thanh toán 100% trước khi giao hàng. Đây cũng là điều kiện thanh toán nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nước bạn yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam chấp nhận hiện nay do lãi suất sở tại vẫn còn rất cao.

Doanh nghiệp phải tăng cường xác minh và điều kiện tài chính của đối tác để đề phòng trường hợp doanh nghiệp sở tại gặp khó khăn tài chính trong quá trình thực hiện hợp đồng. Mặc dù chưa có thông tin nào xấu về hệ thống ngân hàng của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng việc siết chặt điều kiện thanh toán là cần thiết lúc này, nhất là việc hạn chế việc các hình thức thanh toán rủi ro cho nhà xuất khẩu.

Theo Hoài Anh/SHTT

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo khẩn doanh nghiệp Việt đang buôn bán tại Thổ Nhĩ Kỳ tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp