Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

First News kiện Lazada bán sách giả: 'Mức thiệt hại chưa thể thống kê vì quá lớn'

Mai Hương(T/H) 08:16 22/09/2020

Ông Nguyễn Văn Phước cho biết quyết định kiện sau khi cuốn Muôn kiếp nhân sinh của tác giả - giáo sư Nguyên Phong bị làm giả. Sau hai tháng phát hành, bán được 180.000 cuốn, bị nhiều gian hàng làm giả

First News kiện Lazada: "Mức thiệt hại chưa thể thống kê vì quá lớn"

Sáng 9/9, ông Nguyễn Văn Phước - giám đốc First News cho biết - đã gửi đơn kiện lên tòa Tòa án Nhân dân quận 1, TP HCM.

Công ty này yêu cầu trang thương mại điện tử Lazada gỡ toàn bộ thông tin liên quan của các gian hàng bán sách giả bị phát hiện, phải có biện pháp quản lý, ngăn chặn tình trạng buôn bán sách giả trên sàn. Đồng thời, các nhà sách, gian hàng phải chứng minh được nguồn gốc hợp pháp của ấn phẩm đang được mua bán.

Ông Nguyễn Văn Phước cho biết quyết định kiện sau khi cuốn Muôn kiếp nhân sinh của tác giả - giáo sư Nguyên Phong bị làm giả. Sau hai tháng phát hành, ấn phẩm bán được 180.000 cuốn, bị nhiều gian hàng trên Lazada làm giả, bán giá rẻ hơn sách gốc từ 48% đến 50%.

Nhìn vào bìa sách giả (phải) và sách thật "Muôn kiếp nhân sinh" khó phân biệt được bằng mắt thường, chỉ có thể sờ vào bìa (bìa sách thật in nổi tên tác phẩm). Ảnh: Mai Nhật.

Ông Phước nói: "Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi, uy tín của chúng tôi. Công ty nhận được hàng trăm thư bức xúc của độc giả hỏi tại sao bán sách kém chất lượng. Công ty không in những cuốn sách đó nhưng vẫn đổi trả cho bạn đọc. Chúng tôi không thể tiếp tục mãi như thế".

Về mức thiệt hại, First News - Trí Việt cho biết chưa thể thống kê vì quá lớn.

CEO Nguyễn Văn Phước nói: "Các nhà xuất bản ở Việt Nam có doanh thu hàng năm lên đến hàng trăm tỉ đồng. Trong 15 năm qua, nếu không có sách giả thì doanh thu của chúng tôi có thể tăng hàng chục lần. Riêng 10.000 cuốn sách giả chúng tôi từng phát hiện của nhà in Huy Thi năm 2011 đã trị giá hơn 1 tỉ đồng".

Ngoài Muôn kiếp nhân sinh, theo ông Phước, nhiều sách khác của First News cũng bị làm giả, bán trên Lazada, như: Đắc nhân tâm, Quẳng gánh lo đi và vui sống, bộ 16 cuốn Hạt giống tâm hồn, Đi tìm lẽ sống, Bí mật may mắn, Quà tặng diệu kỳ, Hành trình về phương đông, Nghĩ giàu làm giàu...

Giám đốc First News cho biết: "Một năm qua, dù chúng tôi nhiều lần lên tiếng, gửi bằng chứng và công văn, Lazada vẫn không có động thái chấn chỉnh tình trạng buôn bán sách giả, thậm chí còn có dấu hiệu bùng phát".

Ông Nguyễn Văn Phước nói trong cuộc gặp với báo chí: "Chúng tôi coi kinh doanh sách là lan tỏa tri thức, nên khi sách thật bị xâm phạm, ức hiếp, chúng tôi sẽ đấu tranh đến cùng, bất kể đó là ai. Chúng tôi biết mình đang chiến đấu trong một xã hội đầy nghịch lý nhưng chúng tôi không nản lòng".

Ông Nguyễn Văn Huân, luật sư cố vấn cho First News - Trí Việt trong vụ kiện, nhận định: "Chỉ có phương pháp xử lý hình sự mới đủ răn đe nạn sách giả. Việc xử lý hành chính như lâu nay không khác nào bắt cóc bỏ đĩa, và như một thông điệp gửi đến các "con buôn" sách giả: luật có quy định nhưng không làm gì được họ".

Đại diện Lazada cho biết: "Chúng tôi luôn áp dụng chính sách quản lý nền tảng nghiêm ngặt và tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành. Nhà bán hàng trên Lazada phải cam kết tuân thủ theo luật pháp và quy định của địa phương.

Khi nhận thấy các dấu hiệu vi phạm, chúng tôi sẽ tiến hành rà soát, gỡ bỏ các sản phẩm có liên quan trên nền tảng của mình. Tất cả phản ánh liên quan tới hàng giả, hàng nhái trên sàn giao dịch thương mại điện tử Lazada được xử lý theo pháp luật".

Lazada vẫn tiếp tục...bán sách giả?

Sau một thời gian tìm hiểu, Internet, First News - Trí Việt cùng các bạn đọc trung thành đã tìm ra mối quan hệ chặt chẽ giữa các chủ gian hàng tiêu thụ hàng giả - sách giả trên Lazada và hàng trăm Fanpage chuyên tiêu thụ sách giả tại Hà Nội.

Theo ghi nhận, trên Lazada có rất nhiều gian hàng bán sách giả với nhiều tên gọi khác nhau, nhưng khi bạn đọc đặt hàng mua sách thì số điện thoại giao sách trùng với số điện thoại giao hàng của các trang Fanpage bán sách giả.

Sách giả bày bán công khai.

Được biết, các Fanpge này thường có gọi đạo, nhái tên các nhà xuất bản (NXB), công ty sách uy tín, như “Kho sách NXB Trẻ”, “NXB Nhã Nam”, hoặc lấy tên "câu view" như “Bách khoa tri thức”, “Tủ sách kỹ năng”, “Tủ sách thành công 4.0”, “Tinh hoa mọt sách”… chạy quảng cáo ngày đêm để bán sách giả.

Các chủ của hàng, trang Fanpage này có mối quan hệ với các trùm sản xuất sách giả tại Hà Nội. Các trùm sách giả này thường xuyên vận chuyển tiêu thụ sách giả đến hàng trăm cửa hàng sách trải khắp các tỉnh thành phía Bắc, miền Trung, và vào đến cả TP HCM, các tỉnh ĐBSCL.

Đây là một đường dây khép kín, có bảo kê từ khâu sản xuất sách giả số lượng lớn đến tiêu thụ phân phối tại Hà Nội, khắp các tỉnh thành và các sàn thương mại điện tử như Lazada cùng hàng trăm Fanpage khác.

Công ty First News cho biết, hiện luật sư đã gửi các số điện thoại và tin nhắn đe doạ, khủng bố tinh thần đến cơ quan chức năng. First News cũng đang kêu gọi các cơ quan chức năng cùng vào cuộc điều tra.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/first-news-kien-lazada-ban-sach-gia-muc-thiet-hai-chua-the-thong-ke-vi-qua-lon-d82786.html

Bạn đang đọc bài viết First News kiện Lazada bán sách giả: 'Mức thiệt hại chưa thể thống kê vì quá lớn' tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp