Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Bắc Ninh: Nghi vấn dàn xếp đấu thầu dự án làm đường sử dụng cả chục tỷ đồng ngân sách

DTVN 15:19 21/09/2020

Gói thầu làm đường giao thông nông thôn có giá trị cả chục tỷ đồng sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, được đấu thầu công khai đã có nhiều điểm bất thường, có dấu hiệu “dàn xếp” trong việc đấu thầu.

Ngày 30/10/2019, UBND huyện Yên Phong có quyết định số 9527/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đối với dự án đường giao thông nông thôn thôn Đông Xuyên, xã Đông Tiến, huyện Yên Phong.

Đến ngày 31/12/2019 UBND huyện Yên Phong có quyết định số 13404/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với tổng mức đầu tư của dự án là 13,073 tỷ đồng. Trong đó, riêng giá trị của gói thầu xây lắp được thay đổi và xác định là 11,305 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong năm 2019 – 2021.

Đây là dự án được sử dụng nguồn vốn ngân sách xã, vốn hỗ trợ của tỉnh và các nguồn vốn khác giao cho UBND xã Đông Tiến làm chủ đầu tư của dự án.

Chủ tịch xã Đông Tiến (đeo kính) và Phó Giám đốc BQLDA ĐTXD huyện Yên Phong tự ý đưa ra phương thức làm việc không áp dụng theo quy định của pháp luật, cản trở phóng viên tiếp cận toàn bộ hồ sơ liên quan đến dự án.

Sau khi căn cứ vào các quyết định, kế hoạch, và tiến hành ký hết của hợp đồng với các đơn vị tư vấn liên quan, ngày 12/5/2020, ông Đào Văn Sơn – Chủ tịch UBND xã Đông Tiến đã ký quyết định số 103/QĐ-UBND của UBND xã Đông Tiến về việc phê duyệt hồ sơ mời thầu, đồng thời ký hợp đồng thuê đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Phong.

Ngày 14/5/2020 UBND xã Đông Tiến bắt đầu phát hành hồ sơ mời thầu, đến ngày 25/5/2020 thì tiến hành đóng, mở thầu. Trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu, có tổng cộng 04 nhà thầu tham gia, gồm: Công ty TNHH sản xuất và thương mại xây dựng Nam Thắng (Công ty Nam Thắng) có địa chỉ 131 Phố Mới, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh; Công ty TNHH xây dựng công trình Quyết Thắng (Công ty Quyết Thắng) có địa chỉ tại đường Bùi Văn Dị, phường Trần Hưng Đạo,Thành phố Phủ Lý, Hà Nam; Công ty thương mại, dịch vụ và xây dựng Yên Mai – TNHH (Công ty Yên Mai) có địa chỉ tại phố Chờ, Thị trấn Chờ, huyện Yên Phong và Công ty cổ phần xây dựng và đầu tư Bắc Ninh có địa chỉ Khu 5, Thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Một top công nhân được thuê khoán đang tiến hành thi công.

Tuy nhiên, đến thời điểm đóng, mở thầu thì lại chỉ có 3 nhà thầu tham gia nộp hồ sơ dự thầu, nhà thầu Công ty cổ phần xây dựng và đầu tư Bắc Ninh không thấy nộp hồ sơ dự thầu.

Quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Phong cho thấy, Công ty Quyết Thắng không đạt về tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu. Hồ sơ của nhà thầu này có đảm bảo dự thầu bằng Séc có số GL004923 do Ngân hàng BIDV chi nhánh Từ Sơn nhưng không có bảo chi nên không hợp lệ.

Đối với hồ sơ dự thầu của Công ty Yên Mai, tổ chuyên giá đánh giá Công ty này không đạt về năng lực tài chính và kinh nghiệm.

Cụ thể là hồ sơ dự thầu của nhà thầu này không có nguồn lực tài chính theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu; không nộp báo cáo tài chính các năm 2015 – 2016; không có tài liệu chứng minh doanh thu của Công ty và hợp đồng tương tự Công ty đề xuất có giá trị thấp hơn hồ sơ mời thầu.

Từ đó, Công ty Nam Thắng trúng thầu với giá hơn 11 tỷ đồng, thực hiện trong vòng 440 ngày. Đến ngày 12/06/2020 UBND xã Đông Tiến đã ký hợp đồng số 126/2020/HĐTC với Công ty Nam Thắng và giao tổng số 30% giá trị hợp đồng.

Công ty Nam Thắng sử dụng một máy trộn bê tông, một xe tải và một xe 3 bánh tự chế để đổ bê tông vào làm công trình.

Công ty Nam Thắng đăng ký lần đầu vào ngày 28/10/2005 và thay đổi lần hai vào ngày 16/03/2017 với vốn điều lệ 10 tỷ đồng do ông Mẫn Đức Thôn là chủ sở hữu của Công ty.

Nhận xét về kinh nghiệm của cả 3 nhà thầu tham gia tính từ năm 2018 đến nay, Công ty Quyết Thắng đã trúng 9/10 gói thầu,trong đó tham gia 6 gói thầu trên địa bàn huyện Yên Phong.

Đối với Công ty Yên Mai, theo tài liệu mà phóng viên có được, Công ty này là nhà thầu “thân thiết” đối với UBND xã Đông Thọ, huyện Yên Phong tỉnh Bắc Ninh vì đã trúng liên tiếp 9/11 gói thầu (2 gói thầu chưa có kết quả) do UBND xã Đông Thọ làm chủ đầu tư.

Còn Công ty Nam Thắng có tham gia 3 gói thầu. Trong đó đã trúng gói thầu xây lắp của UBND xã Đông Tiến, còn hai gói thầu chưa có kết quả là Gói thầu số 1 "Toàn bộ phần xây lắp thuộc dự án Cải tạo, nâng cấp đường GTNT thôn Phú Mẫn, thị trấn Chờ giai đoạn 1, hạng mục Nền, mặt đường, rãnh thoát nước" do UBND Thị trấn Chờ làm chủ đầu tư và gói thầu "Toàn bộ phần xây lắp thuộc dự án Vỉa hè đường trục thôn Tiên Trà, xã Trung Nghĩa, hạng mục vỉa hè, điện chiếu sáng" do UBND xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong làm chủ đầu tư.

Không chỉ có vậy, trong hồ sơ dự thầu của Công ty Nam Thắng thể hiện doanh thu năm 2017 là 23,5 tỷ; năm 2018 là 33,5 tỷ và năm 2019 chỉ có 18,4 tỷ đồng. Doanh thu này kém quá xa với Công ty Yên Mai. Cụ thể năm 2017 Công ty Yên Mai đạt doanh thu 114,010 tỷ; năm 2018 đạt 77,792 tỷ và năm 2019 đạt 141,005 tỷ đồng.

Vậy mà không hiệu vì lý do gì mà Công ty Quyết Thắng và Công ty Yên Mai lại dễ dàng bị trượt một gói thầu với lỗi sơ đẳng như vậy.

Hơn nữa, trong bảng kê khai tài chính và nghĩa vụ nộp thuế của Công ty Nam Thắng đều “vắng bóng” chữ ký của người lập biểu và kế toán trưởng. Ngoài ra, Công ty Nam Thắng còn bị tố đã kê khai khống về nhân sự chủ chốt, báo cáo tài chính và đặc biệt là quá trình thi công thực hiện dự án có dấu hiệu “rút ruột” công trình, thực hiện thi công không đúng với hồ sơ dự thầu.

Ghi nhận tại công trường, Công ty Nam Thắng đã không thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật có liên quan trong việc thi công xây dựng và chất lượng thi công không được đảm bảo. Các biện pháp an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường không được nhà thầu này thực hiện đầy đủ. Những nhân sự thi công trực tiếp là một tổ thợ được thuê khoán bên ngoài, không có đủ năng lực chuyên môn, không ký hợp đồng lao động với nhà thầu.

Bên cạnh đó, công trường thi công có dấu hiệu cắt xén một số hạng mục như biển bảng, lán trại, hơn nữa Công ty Nam Thắng còn sử dụng cả xe 03 bánh tự chế để đưa vào thi công. Việc thi công không đúng theo như yêu cầu, kê khai trong hồ sơ dự thầu và hợp đồng thương thảo.

Để làm sáng tỏ về những nghi vấn và một số vi phạm trong quá trình thi công của Công ty Nam Thắng, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với Chủ đầu tư của dự án là UBND xã Đông Tiến nhằm làm rõ những mâu thuẫn trong hồ sơ dự thầu với hồ sơ mời thầu mà phía chủ đầu tư đưa ra. Nhưng đại diện chủ đầu tư cho rằng hồ sơ dự thầu của các nhà thầu có chứa đựng các thông tin riêng như năng lực, kinh nghiệm, bí quyết kinh doanh, cơ cấu tổ chức, bộ máy nhân sự nên không đồng ý cung cấp nếu không có sự cho phép của nhà thầu.

Như vậy, chưa biết việc lựa chọn nhà thầu là đúng hay sai, nhưng cách mà đại diện chủ đầu tư không công khai, minh bạch những thông tin khiến dư luận không khỏi hoài nghi về tính khách quan trong việc lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu sử dụng vốn ngân sách nhà nước cả chục tỷ đồng như trên.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Bảo chi séc là việc người bị ký phát bảo đảm khả năng thanh toán cho tờ séc khi tờ séc được xuất trình trong thời hạn xuất trình đòi thanh toán. Như vậy, séc bảo chi là séc được đảm bảo thanh toán và an toàn hơn séc không bảo chi.
Nguyên Vũ – Tố Vân/Pháp Luật Việt Nam

Link gốc : https://baophapluat.vn/dieu-tra-bd/bac-ninh-nghi-van-dan-xep-dau-thau-du-an-lam-duong-su-dung-ca-chuc-ty-dong-ngan-sach-544383.html

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Nghi vấn dàn xếp đấu thầu dự án làm đường sử dụng cả chục tỷ đồng ngân sách tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đầu tư