Hà Nội, Thứ Năm Ngày 02/05/2024

Coteccons hoài nghi về mối liên hệ giữa Kusto và The 8th Pte Ltd?

Mai Hương(T/H) 10:52 11/06/2020

The 8th Pte Ltd là công ty nắm 10,42% cổ phần có quyền biểu quyết. Mới đây, quỹ đầu tư The 8th Pte.Ltd chính thức yêu cầu đưa nội dung bãi nhiệm tư cách Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc.

The 8th Pte.Ltd (CTD) yêu cầu bãi nhiệm Chủ tịch và Tổng giám đốc Coteccons

Mới đây, quỹ đầu tư The 8th Pte.Ltd chính thức yêu cầu đưa nội dung bãi nhiệm tư cách Chủ tịch Hội đồng quản trị đối với ông Nguyễn Bá Dương và Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Sỹ Công vào chương trình họp Đại hội cổ đông thường niên 2020.

The 8th Pte Ltd là công ty có trụ sở tại Singapore nắm 10,42% cổ phần có quyền biểu quyết, là nhà đầu tư mới nhất sau Kusto đòi bãi nhiệm ban lãnh đạo hiện tại của Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (CTD).

Cổ đông này cho rằng vấn đề xung đột lợi ích của lãnh đạo Coteccons đi ngược lại với hầu hết nguyên tắc quản trị. Các vi phạm về quản trị gây ra tổn thất đáng kể cho Coteccons và cổ đông khi doanh thu, lợi nhuận tiềm năng bị chuyển vào các công ty khác do một số lãnh đạo sở hữu và kiểm soát.

The 8th Pte Ltd cho hay họ đầu tư vào Coteccons từ quý III/2019 vì tin vấn đề này sẽ được giải quyết nếu công ty có một đội ngũ quản lý chuyên nghiệp, hoạt động minh bạch và không xung đột lợi ích.

Nhóm cổ đông này cũng khẳng định ủng hộ các hành động trước đó của Kustocem Pte. Ltd để "bảo vệ Coteccons trước các hành vi tham nhũng trong quản lý và điều hành của một số lãnh đạo cấp cao hiện nay".

Đồng thời, họ đề nghị Chủ tịch Coteccons mời đại diện Uỷ ban Chứng khoán nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM, Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam và Sở kế hoạch và Đầu tư TP HCM đến giám sát phiên họp thường niên.

"Chúng tôi là một công ty nắm giữ các khoản đầu tư tài chính và không có ý định thâu tóm để trực tiếp quản lý bất kỳ doanh nghiệp nào", đại diện The 8th Pte Ltd viết trong thông cáo chiều 9/6.

Kusto với The 8th Pte Ltd và một số cổ đông khác muốn hoàn tất quá trình thâu tóm?

Về phía Coteccons, Tổng Giám đốc Coteccons Nguyễn Sỹ Công cho biết, The 8th Pte. Ltd. là một công ty mới thành lập vào tháng 6/2019 tại Singapore. Sau đó 2 tháng, The8th Pte. Ltd đã bỏ ra một số tiền rất lớn để sở hữu 10,42% cổ phần Coteccons (tương đương 8.256 triệu cổ phiếu CTD - nắm 10,82% tỷ lệ có quyền biểu quyết) nhưng không có bất cứ một cuộc tiếp xúc nào trước đó với HĐQT và Ban Điều hành để tìm hiểu về hoạt động cũng như chiến lược kinh doanh của Công ty.

Ngày 19/8/2019, sau ít ngày mua cổ phiếu CTD, The8th Pte. Ltd đã cùng Kusto gửi văn bản chất vấn HĐQT và BKS Công ty.

Trong thông cáo được ký bởi Tổng giám đốc Nguyễn Sỹ Công phát ra chiều 10/6, phía Coteccons tiếp tục đặt câu hỏi về việc có hay không mối liên hệ giữa Kusto với The 8th Pte Ltd và một số cổ đông khác nhằm tìm cách miễn nhiệm những người sáng lập công ty để hoàn tất quá trình thâu tóm.

Nhóm cổ đông liên quan đến KustoThe 8th Pte Ltd, theo thống kê của Coteccons, đang nắm hơn 45% vốn tại đây.

Ông Công cho biết thêm, nhóm cổ đông Kusto cũng từng liên tục có những hành động “gây hấn” mang tính chất thù địch, đỉnh điểm là yêu cầu triệu tập ĐHĐCĐ bất thường vào ngày 15/10/2019 (của cổ đông công ty TNHH MTV Kinh doanh và Đầu tư Thành Công) và ngày 18/10/2019 (của cổ đông Kustocem Pte. Ltd.).

Việc The 8th Pte. Ltd nhân danh cổ đông lớn ra thông báo có nội dung tương đồng với thông cáo báo chí của Kusto, cố tình đưa ra những cáo buộc không có căn cứ, cơ sở pháp lý về tình hình quản trị của Công ty là không thể chấp nhận được”, thông báo viết.

Ông Công cho hay, nhiều năm qua Coteccons luôn đạt doanh thu trên 20.000 tỷ mỗi năm, lợi nhuận vượt xa nhiều đối thủ cùng ngành và trả cổ tức 30-50% nên việc bị cáo buộc vi phạm trong vấn đề quản trị doanh nghiệp là thiếu khách quan và không có căn cứ.

Bởi vậy, Ban lãnh đạo hiện tại của Coteccons cho rằng những phát ngôn như “kết quả hoạt động của Coteccons thấp hơn rất nhiều so với tiềm năng thực sự; vấn đề lớn nhất hiện đang làm xói mòn Coteccons là vấn đề về quản trị doanh nghiệp…” là những nhận định chung chung, thiếu khách quan, không có căn cứ, mang tính chất thù địch và bôi nhọ danh dự của Ban điều hành.

Vì vậy, thông báo nhấn mạnh: The 8th sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật với hành vi này.

Bên cạnh đó, Coteccons khẳng định luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ với những cổ đông chân chính muốn tìm hiểu về hệ thống quản trị điều hành công ty. Từ Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc và tất cả các cấp quản lý sẵn sàng lắng nghe ý kiến từ các cổ đông lớn, sẵn sàng chuyển giao vị trí của mình cho những ứng cử viên (do cổ đông lớn tiến cử) với điều kiện họ có đủ uy tín và năng lực để dẫn dắt công ty phát triển lâu dài, bền vững.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/coteccons-hoai-nghi-ve-moi-lien-he-giua-kusto-va-the-8th-pte-ltd-d77479.html

Bạn đang đọc bài viết Coteccons hoài nghi về mối liên hệ giữa Kusto và The 8th Pte Ltd? tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp