Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Công ty Chí Cường trúng thầu liên tiếp trong thời gian chóng vánh dù chưa đủ điều kiện

DTVN 12:27 10/06/2020

Không hiểu vì lý do gì, Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Chí Cường liên tục trúng tới 5 gói thầu trong vòng một tháng tại huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội với giá trị lên đến 265 tỷ đồng

Ẵm liên tiếp gói thầu lớn với tổng giá trị hàng tỷ đồng

Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Chí Cường (Công ty Chí Cường), do ông Ngô Chí Cường là người đại diện pháp luật có địa chỉ tại Lô B13 Khu đấu giá Vạn Phúc, phường Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội). Theo tìm hiểu được biết, công ty này đã trúng liên tiếp gần 50 gói thầu trên địa bàn TP. Hà Nội trong 4 năm trở lại đây.

Gói thầu cải tạo chỉnh trang đoạn đường Quốc lộ 1A (Đoạn KM 207 + 250 - 208) và hạ tầng trung tâm hành chính huyện Phú Xuyên trị giá hơn 47 tỷ đồng; Gói thầu cải tạo, nâng cấp mặt đê sông Nhuệ (từ bờ hữu cầu Đồng Quan đến cầu Tân Dân và bờ tả từ cầu Tân Dân đến cầu cống Thần) giá trị 44,6 tỷ đồng hay gói thi công xây dựng Trường THCS Tri Thủy với trị giá 32 tỷ đồng...

Theo kết quả lựa chọn nhà thầu được các BMT công bố, có rất nhiều gói thầu trên địa bàn TP. Hà Nội mà Nhà thầu Chí Cường trúng thầu đã không công bố thông tin về các nhà thầu cùng tham gia và trượt thầu, lý do trượt thầu. Tuy nhiên, với một vài gói thầu được công bố thông tin, Nhà thầu Chí Cường luôn may mắn khi gặp các đối thủ quen.

Tại 6 gói thầu được công bố kết quả lựa chọn nhà thầu một cách đầy đủ, Nhà thầu Chí Cường luôn gặp các đối thủ quen: Nhà thầu Huy Hoàng, Nhà thầu Hiếu Nam, Công ty CP Phát triển Tây Hà Nội; Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Hà Tây. Mỗi cuộc thầu thường có 3 nhà thầu tham dự, trong đó, Nhà thầu Chí Cường trúng thầu. 2 nhà thầu còn lại trượt thầu với lý do HSDT không hợp lệ hoặc năng lực kinh nghiệm trong HSDT không đạt.

Đáng chú ý, vào tháng 12/2018, Nhà thầu Chí Cường được BQLDA ĐTXD huyện Phú Xuyên công bố trúng Gói thầu số 1 Chi phí xây dựng + Hạng mục chung thuộc Dự án Trường Tiểu học xã Bạch Hạ. Gói thầu được tổ chức đấu thầu rộng rãi không qua mạng nhưng chỉ có duy nhất 1 nhà thầu tham dự (có ít hơn 3 nhà thầu nộp HSDT). BMT đã xử lý tình huống và tiến hành mở thầu, đánh giá HSDT và công bố Nhà thầu Chí Cường trúng thầu.

Điều khó hiểu là trong khi Chí Cường là công ty trúng thầu liên tiếp của những đơn vị mời thầu "quen" thì lại bị đánh trượt tại những đơn vị mời thầu khác ở gói thầu tương tự. Như tại gói thầu Thi công xây lắp và mua sắm, lắp đặt thiết bị công trình do UBND phường Cổ Nhuế 1; Gói thầu thi công xây dựng nhà lớp học, hạ tầng kỹ thuật và chống mối do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đông Anh và bên mời thầu,...

Tại huyện Chương Mỹ, ngày 26/12/2019, Công ty Chí Cường được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chương Mỹ phê duyệt lựa chọn là đơn vị trúng gói thầu chỉnh trang, cải tạo nâng cấp tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi đoạn từ thị trấn Chúc Sơn đến đường Hồ Chí Minh với giá trị gói thầu lên tới hơn 108,6 tỷ đồng.

Tham gia gói thầu này gồm có 04 nhà thầu tham dự như sau: Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Chí Cường (Nhà thầu Chí Cường), Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Huy Hoàng ( Nhà thầu Huy Hoàng), Công ty TNHH Hiếu Nam (Nhà thầu Hiếu Nam), Công ty Cổ phần 873 - Xây dựng công trình giao thông (Nhà thầu 873).

Bị tố khi chưa đủ điều kiện vẫn trúng thầu tại huyện Hoài Đức, Hà Nội

Tuy nhiên, mang tiếng là Nhà thầu “lớn” nhưng Nhà thầu Chí Cường lại không nộp chi phí duy trì tên và dữ liệu trên Hệ thống đấu thầu Quốc gia theo đúng thời hạn đã được “nhắc nhở”.

Cụ thể, theo thông tin công bố trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia về Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Chí Cường có MSDN:0103035854 (đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xây dựng) được nêu rõ như sau: “ Tài khoản chưa nộp phí duy trì. Sau ngày 31/03/2020 tài khoản sẽ hết hiệu lực”.

Điều này cũng đã được Thông tư liên tịch Số: 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 08/09/2015, quy định: Nhà thầu, nhà đầu tư không nộp chi phí duy trì tên và dữ liệu trên Hệ thống đấu thầu Quốc gia theo đúng thời hạn sau khi đã được nhắc nhở nhưng vẫn không nộp thì việc đăng ký trên Hệ thống đấu thầu mạng Quốc gia bị xem xét hết hiệu lực.

Trong đó, điều kiện tiên quyết cũng được nêu cụ thể tại Khoản 1, Điều 37 của Thông tư liên tịch Số: 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC như sau: Trước thời điểm đóng thầu 2 ngày làm việc, nhà thầu chưa có xác nhận đăng ký thông tin trên Hệ thống không được tham dự thầu đối với các gói thầu, dự án có hình thức lựa chọn nhà thầu quy định tại các Điều 20, 21, 22, 23, 24, 25 và 26 của Luật Đấu thầu. Bên cạnh đó, theo quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 5 Luật Đấu thầu, một trong những điều kiện về tư cách hợp lệ của nhà thầu tham dự thầu là đã đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia…

Mặt khác, trước đó ngày 24/02/2020, ông Nguyễn Đình Linh - Giám đốc Ban QLDA ĐTXD huyện Hoài Đức ký ban hành Quyết định Số: 352/QĐ-BQL Về việc phê duyệt hồ sơ mời thầu Gói thầu số 06 Thi công xây dựng công trình: Đầu tư xây dựng HTKT khu đất dịch vụ xã An Khánh - Vị trí X11; Hồ sơ mời thầu do Công ty TNHH Tư vấn Kiến trúc quy hoạch Hà Nội lập. Theo đó, ngày 27/02/2020 Ban QLDA ĐTXD huyện Hoài Đức đăng tải Thông báo mời thầu Số: 20200260199-00 trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Theo Ông Nguyễn Xuân Vân - Phó Giám đốc Ban QLDA ĐTXD huyện Hoài Đức cho biết: Ngày 18/03/2020, tổ chức gói thầu đến 31/3/2020 tiếp tục mở Gói thầu tài chính. Việc Nhà thầu Chí Cường chưa nộp phí duy trì sau ngày 31/3/2020, tài khoản của đơn vị sẽ hết hiệu lực. Trong quá trình chấm thầu tổ tư vấn và thẩm định hồ sơ đã nhắc nhở nhiều lần và yêu cầu Nhà thầu Chí Cường thực hiện nộp phí duy trì tài khoản đấu thầu. Tuy nhiên Nhà thầu Chí Cường vẫn không thực hiện, cho đến ngày 07/05/2020 Nhà thầu Chí Cường mới mới thanh toán lệ phí duy trì tên và dữ liệu trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia.

Câu hỏi đặt ra rằng: Vì sao, Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Chí Cường vẫn trúng thầu, khi chưa đủ điều kiện tại Gói thầu số 06 do Ban QLDA ĐTXD huyện Hoài Đức - Hà Nội tổ chức vừa qua? Hồ sơ dự thầu của Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Chí Cường, có đúng với quy định không và năng lực thực sự của đơn vị này như thế nào? Việc Ban QLDA ĐTXD huyện Hoài Đức có biết Nhà thầu Chí Cường không đủ điều kiện nhưng vẫn cho dự thầu và trúng thầu liệu có đảm bảo tính minh bạch, khách quan và công bằng đối với các nhà thầu khác ?

Thanh Nga(TH)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/cong-ty-chi-cuong-trung-thau-lien-tiep-trong-thoi-gian-chong-vanh-du-chua-du-dieu-kien-d77415.html

Bạn đang đọc bài viết Công ty Chí Cường trúng thầu liên tiếp trong thời gian chóng vánh dù chưa đủ điều kiện tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp