Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Kinh doanh sản phẩm dầu gấc chưa được cấp phép, VINAGA lừa dối người tiêu dùng ra sao?

DTVN 14:58 08/06/2020

Theo lộ trình thực hiện GMP được đề ra, nếu sau 1/7/2019 mà vẫn không đạt tiêu chuẩn GMP, không được cấp chứng nhận GMP thì sẽ không được phép tiếp tục sản xuất TPCN.

Không đạt tiêu chuẩn GMP, vẫn sản xuất và bán sản phẩm ra thị trường

Gần đây, xuất hiện nhiều thông tin phản ánh về Công ty TNHH Chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam (VINAGA - địa chỉ: số 101, phố Chương Dương Độ, Phường Chương Dương, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, giấy phép đăng ký kinh doanh số 0101091613 ngày 22/01/2001 do ông Nguyễn Công Suất là đại diện pháp luật) đang ngang nhiên lách luật, sản xuất, kinh doanh TPCN không phép mà không cơ quan chức năng nào hay biết.

Cụ thể, theo phản ánh của báo chí, VINAGA đã in số công bố 14650/2017/ATTP-XNCB và số công bố 13028/2017/ATTP-XNCB do Cục An toàn thực phẩm cấp cho sản phẩm Dầu gấc viên nang Vinaga và Dầu gấc viên nang – DHA thể hiện trên bao bì 2 sản phẩm không phép là GACOIL CAPSULE và vinaga - DHA GACOIL CAPSULE nhằm lừa dối người tiêu dùng là hai sản phẩm này có giấy phép, “che mắt” các cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm chức năng, từ ngày 1/7/2019, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế sẽ áp dụng quy định, tất cả các cơ sở, nhà máy sản xuất TPCN phải đạt tiêu chuẩn GPM. Theo lộ trình thực hiện GMP được đề ra, nếu sau 1/7/2019 mà vẫn không đạt tiêu chuẩn GMP, không được cấp chứng nhận GMP thì sẽ không được phép tiếp tục sản xuất TPCN.

Sản phẩm TPCN vẫn được VINAGA sản xuất sau ngày 1/7/2019.



Theo xác nhận của Cục An toàn thực phẩm, Công ty TNHH Chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam (VINAGA) chưa được cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn GMP, tuy nhiên hàng loạt sản phẩm TPCN của Công ty VINAGA vẫn được sản xuất và tung ra thị trường trong nước, quốc tế.

Trả lời báo chí về vấn đề trên, đại diện Công ty TNHH chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam (VINAGA) xác nhận, 02 sản phẩm GACOIL CAPSULE và vinaga-DHA GACOIL CASPULE đúng là 02 sản phẩm không phép.

Ban đầu, vị đại diện Công ty cho biết sản phẩm đó dùng để xuất khẩu, tuy nhiên khi báo chí đặt câu hỏi về việc là sản phẩm xuất khẩu nhưng vì sao lại không có phép, vị này lại khẳng định sản phẩm không xuất khẩu, chỉ bán trong nước, phục vụ các du khách là người nước ngoài.

Đối với vấn đề chưa đạt tiêu chuẩn GMP nhưng VINAGA vẫn sản xuất sản phẩm TPCN bán ra thị trường, vị này giải thích do lỗi dập deta của máy móc chứ tất cả sản phẩm của Công ty đều sản xuất trước ngày 1/7/2019.

Hành vi lừa dối khách hàng cần phải được xử lý

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Văn Hùng – Công ty Luật TNHH CHD Law phân tích, hành vi của VINAGA rõ ràng đã có 2 lỗi vi phạm, cụ thể: Vi phạm về điều kiện sản xuất đối với cơ sở không có giấy chứng nhận cở sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt yêu cầu thực hành sản xuất tốt (GMP) theo quy định của Luật An toàn thực phẩm và vi phạm quy định của Luật Quảng cáo, hành vi này đã gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng về chức năng, công dụng của sản phẩm.

Đối với hành vi không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm đạt yêu cầu thực hành tốt GMP, hành vi này đã vi phạm khoản 3 điều 18 Nghị định 115/2018/NĐ-CP: Quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm về vi phạm quy định về Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, cụ thể:

“Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt yêu cầu thực hành sản xuất tốt (GMP) thực phẩm bảo vệ sức khỏe theo lộ trình quy định của pháp luật.”

Ngoài bị phạt tiền, người vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại khoản 4 Nghị định 115/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm, cụ thể: Buộc thu hồi thực phẩm và buộc thay đổi mục đích sử dụng hoặc tái chế hoặc buộc tiêu hủy thực phẩm.

Ngoài ra, cá nhân tổ chức vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu hành vi đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm quy định tại điểm d khoản 1 điều 317 Bộ luật hình sự 2015 về tội vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các quy định của pháp luật đã rất đầy đủ và rõ ràng, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm nhập cuộc kiểm tra làm rõ hành vi vi phạm trên để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/kinh-doanh-san-pham-dau-gac-chua-duoc-cap-phep-vinaga-lua-doi-nguoi-tieu-dung-ra-sao-d77305.html

Bạn đang đọc bài viết Kinh doanh sản phẩm dầu gấc chưa được cấp phép, VINAGA lừa dối người tiêu dùng ra sao? tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp