Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Thị trường xây dựng chưa có tiềm năng phục hồi, Coteccons sẽ còn nhiều thử thách?

Mai Hương 14:31 21/12/2019

VCBS nhận định rằng 6 tháng đầu năm 2020, thị trường xây dựng sẽ chưa có tiềm năng phục hồi, do đó năm 2020 sẽ tiếp tục là năm thử thách đối với Coteccons.

9 tháng năm 2019, Công ty Cổ phần Coteccons (HoSE: CTD) tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh kém khả quan.

Công ty đạt doanh thu thuần 16.262 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó nguồn thu chủ yếu đến từ các hợp đồng xây dựng dân dụng. Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đạt 477 tỷ đồng, giảm tới 60%.

Chỉ tính riêng quý 3/2019, doanh thu thuần đạt 6.224 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kì năm ngoái, lợi nhuận gộp cũng giảm đến 55%.

Theo giải trình của Coteccons về nguyên nhân doanh thu giảm, công ty cho biết do những khó khăn chung của ngành xây dựng. Các dự án bất động sản đã kí nhưng triển khai hoặc triển khai chậm.Trong khi đó, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp xây dựng trong giai đoạn đấu thầu do nguồn việc ít đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh chung của công ty.

Bên cạnh đó, lợi nhuận gộp giảm do một số công trình có thời gian thi công dài hơn dự kiến, làm tăng chi phí cố định. Đồng thời, áp lực giảm giá trong công tác đấu thầu với Chủ đầu tư cũng làm ảnh hưởng đến chỉ tiêu lợi nhuận.

Ngoài ra, Coteccons cũng cho biết doanh thu tài chính giảm chủ yếu đến từ việc chủ đầu tư xác nhận chậm, dòng tiền thu từ khách hàng chậm, công ty phải sử dụng nguồn tiền tiết kiệm sẵn có để thanh toán cho các nhà thầu phụ, nhà cung cấp, đội thi công theo các điều khoản hợp đồng đã kí kết.

Đồng thời, trong kì, công ty đã tăng vốn điều lệ rót vào công ty đầu tư Covestcons nên làm giảm nguồn tiền tiết kiệm, ảnh hưởng đến doanh thu tài chính quí III/2019.

Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) cho biết trong 9 tháng đầu năm, số lượng dự án triển khai và hoàn thành thấp nhất trong 3 năm trở lại đây. Nhiều dự án nhà ở bị đình trệ do không thực hiện được thủ tục đầu tư xây dựng hoặc bị dừng triển khai. Nhiều doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn - đối mặt nguy cơ phá sản, các doanh nghiệp xây dựng bị giảm khoảng 30 - 50% số lượng hợp đồng nhận thầu xây lắp.

Ðánh giá về triển vọng của Coteccons, CTCK Bản Việt (VCSC) cho rằng, giá trị hợp đồng ký mới thấp sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp này. VCSC ước tính, giá trị hợp đồng ký mới của Coteccons năm 2019 ở mức 23.100 tỷ đồng (giảm 25% so với năm 2018), riêng 3 đô thị Vinhomes đang thi công dự kiến đóng góp 15% tổng doanh thu giai đoạn 2019-2022.

VCBS cũng nhận định rằng 6 tháng đầu năm 2020, thị trường xây dựng sẽ chưa có tiềm năng phục hồi, do đó năm 2020 sẽ tiếp tục là năm thử thách đối với Coteccons.

Có thể thấy, nguyên nhân dẫn đến kết quả kinh doanh suy giảm một mặt đến từ doanh số giảm, mặt khác, biên lợi nhuận gộp của công ty đã giảm mạnh trong năm nay, giảm mạnh từ mức 7% trong quý III năm trước.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/thi-truong-xay-dung-chua-co-tiem-nang-phuc-hoi-coteccons-se-con-nhieu-thu-thach-d67525.html

Bạn đang đọc bài viết Thị trường xây dựng chưa có tiềm năng phục hồi, Coteccons sẽ còn nhiều thử thách? tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp