Hà Nội, Thứ Năm Ngày 02/05/2024

Dự án Tokyo Tower chưa hoàn thiện đã cho thuê kinh doanh tấp nập

DTVN 14:52 19/12/2019

Dự án Tokyo Tower Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) được khởi công từ năm 2015 nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện để bàn giao cho khách hàng.

Dự án Tokyo Tower Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) được khởi công từ năm 2015 nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện để bàn giao cho khách hàng. Tuy nhiên, một phần sân công trình đã trở thành bãi đỗ xe và tầng 1 của tòa nhà cũng đã được đưa vào hoạt động kinh doanh với hệ thống các cửa hàng ăn uống, dù chưa đủ điều kiện kinh doanh cũng như chưa đảm bảo các điều kiện an toàn phòng chống cháy nổ.

Tọa lạc tại số 55, đường 430, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội, dự án Tokyo Tower sở hữu vị trí đẹp nhất trên trục đường Vạn Phúc và Tố Hữu. Từ dự án có thể tỏa đi các hướng giao thông quan trọng là Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng, Khuất Duy Tiến, Tố Hữu (TP Hà Nội).

Dự án Tokyo Tower (trước đây là chung cư Vinafor hay Landmark 51) do liên danh Tổng công ty lâm nghiệp Việt Nam (Vinafor), Công ty CP Sông Đà 1.01 và Công ty CP thương mại Hoàng Vương làm chủ đầu tư.

Dự án Tokyo Tower được khởi công từ tháng 4/2015 nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện để bàn giao cho khách hàng.

Được khởi công từ tháng 4/2015 với 51 tầng, 4 tầng hầm, 688 căn hộ trên tổng diện tích khu đất là 4.557,3m2 tại Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội. Toà nhà này được thiết kế có 5 tầng thương mại, 2 tầng kỹ thuật, 1 tầng bể bơi bốn mùa, 43 tầng căn hộ. Theo kế hoạch, dự án được hoàn thiện và bàn giao sử dụng vào quí IV/2017. Tuy nhiên, đến nay dự án Tokyo Tower vẫn chưa thể hoàn thiện để bàn giao cho khách hàng.

Dự án Tokyo Tower chưa đủ điều kiện hoạt động kinh doanh nhưng bên ngoài hàng rào tôn có biển đề "bãi gửi xe có mái che" và bên trong trong khuôn viên có rất nhiều ô tô đỗ.

Thời gian gần đây, theo phản ánh của người dân, mặc dù dự án Tokyo Tower chưa hoàn thiện, chưa đủ điều kiện kinh doanh để đưa vào sử dụng nhưng một số đoạn hàng rào tôn quây quanh dự án đã được tháo dỡ và cho thuê kinh doanh và khu vực khuôn viên dự án thì trở thành một bãi gửi xe. Các hoạt động này tiềm ẩn nguy hiểm đến người dân khu vực xung quanh do các hoạt động kinh doanh không đảm bảo các điều kiện cần thiết về phòng chống cháy nổ, ô nhiễm môi trường.

Ghi nhận thực tế tại dự án, PV nhận thấy dự án mới chỉ xây xong phần thô, không thấy có hoạt động xây dựng để hoàn thiện dự án. Toàn bộ tầng 1 của tòa nhà đã được đưa vào hoạt động kinh doanh với hệ thống các cửa hàng ăn uống lẩu nướng như: Tokyo, KHAN vua lẩu nướng, Hải sản chất, tiệm cafe bóng đá,… Còn bên rìa toà nhà, một hàng rào sắt được dựng lên và phía trên là tấm biển "rửa xe - lau dọn nội thất". Đây cũng là phần đường của toà chung cư giáp với khu dân cư xung quanh.

Đặc biệt, khu vực khuôn viên toà nhà cũng được chủ đầu tư tận dụng cho thuê làm tiệm rửa xe, bãi đỗ xe ô tô có mái che, với lưu lượng hàng ngày có khoảng trên 50 xe đỗ tại bãi, gây nguy cơ mất an toàn phòng chống cháy nổ rất cao.

Tầng 1 của toà nhà dự án Tokyo Tower đã được đưa vào hoạt động kinh doanh với hệ thống các cửa hàng ăn uống lẩu nướng Tokyo, KHAN vua lẩu nướng, tiệm cafe bóng đá…

Tính đến nay, dự án đã thi công gần 5 năm nhưng vẫn chưa thể hoàn thiện và bàn giao nhà theo đúng cam kết với hàng trăm khách hàng đã đầu tư hàng tỉ đồng vào dự án này. Trước đó, hồi tháng 12/2015, Công ty CP Sông Đà 1.01 và một ngân hàng đã ký hợp đồng bảo lãnh bán nhà ở hình thành trong tương lai của dự án này với giá trị bảo lãnh 1.000 tỉ đồng. Hội đồng quản trị Sông Đà 1.01 khi đó cho biết toàn bộ dự án đã thế chấp. Chủ đầu tư cam kết đến quí IV/2017 sẽ bàn giao nhà cho dân về ở. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa thể hoàn thành và bàn giao cho khách hàng.

Gầy đây nhất, tháng 10/2018, hàng trăm khách hàng của dự án Tokyo Tower đã phản ứng, luôn trong tình cảnh thấp thỏm, lo âu, tố chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng Sông Đà 1.01 (Thuộc Sông Đà 1, Tổng công ty Sông Đà) làm trái cam kết, không bàn giao nhà ở đúng thời hạn, gây thiệt hại nặng nề cho khách hàng.

Trong một thông báo gửi tới các khách hàng mua nhà tại dự án này, phía nhân hàng cho biết đã thu giữ tài sản đảm bảo là dự án Tokyo Tower để xử lý nợ xấu. Tại văn bản, ngân hàng nhận bảo lãnh cho rằng Công ty CP thương mại Hoàng Vương đã vi phạm nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng tín dụng đã ký trước đó nên ngân hàng thực hiện xử lý thu giữ tài sản để đảm bảo xử lý thu hồi nợ.

Theo đó, tính đến ngày 14/8/2018, tổng dư nợ của Công ty CP thương mại Hoàng Vương tại ngân hàng này là gần 114 tỉ đồng. Trong đó, dư nợ gốc gần 92 tỉ đồng, dư nợ lãi hơn 22 tỉ đồng. Cụ thể, ngân hàng đã thu giữ toàn bộ tài sản còn lại của dự án, gồm quyền phải thu từ các hợp đồng bán căn hộ, sàn trung tâm thương mại đã ký; các căn hộ và sàn trung tâm thương mại chưa bán hoặc chưa cho thuê. Ngân hàng cũng thu giữ toàn bộ tài sản là quyền phát sinh từ các hợp đồng mua bán căn hộ chung cư thuộc dự án Tokyo Tower giữa Công ty CP thương mại Hoàng Vương và Công ty CP Sông Đà 1.01.

Nằm trong quần thể quy hạch Him Lam Vạn Phúc, dự án Tokyo Tower từng được kỳ vọng sẽ góp phần làm cho bộ mặt phố phường thêm khang trang, giờ đây lại khiến cho hình ảnh đô thị trở nên lem nhem, nhếch nhác.

Theo Xuân Đoàn/Kinh tế Môi trường

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/du-an-tokyo-tower-chua-hoan-thien-da-cho-thue-kinh-doanh-tap-nap-11986.html

Bạn đang đọc bài viết Dự án Tokyo Tower chưa hoàn thiện đã cho thuê kinh doanh tấp nập tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản