Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank - Mã: TCB) vừa có thông báo về kết quả phát hành trái phiếu theo phương thức riêng lẻ.

Theo đó, vào ngày 26/9/2019, Techcombank đã phát hành thành công 5.000 tỉ đồng trái phiếu riêng lẻ có kì hạn 36 tháng.

Ảnh minh họa

Người mua lô trái phiếu nói trên là nhà đầu tư tổ chức trong nước. CTCP Chứng khoán Công Thương (TCBS) làm tổ chức tư vấn phát hành và đại lý lưu lí.

Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi bằng đồng Việt Nam, không kèm chứng quyền, không có bảo đảm và không phải nợ thứ cấp.

Trái phiếu được phát hành dưới hình thức chứng chỉ, bút toán ghi sổ với lãi suất cố định 6,2%/năm. Lãi được thanh toán sau, định kì hàng năm và ngày tròn năm tính từ ngày phát hành.

Được biết, 5.000 tỉ đồng trái phiếu nói trên nằm trong phương án phát hành trái phiếu của Techcombank năm 2019 với khối lượng tối đa là 10.000 tỉ đồng. Mục đích phát hành là tăng qui mô vốn hoạt động và cải thiện các tỉ lệ an toàn hoạt động kinh doanh.

Techcombank cho biết lượng trái phiếu này có thể được phát hành thành nhiều đợt nhưng không vượt quá 10 đợt, khối lượng phát hành tối đa của mỗi đợt là 5.000 tỉ đồng. Thời điểm phát hành dự kiến là trong quí III (5.000 tỉ đồng) và quí IV (5.000 tỉ đồng) năm nay.

Lãi suất của trái phiếu có thể áp dụng lãi suất cố định hoặc kết hợp giữa lãi suất cố định và thả nổi. Lãi trả theo định kì.

Tuỳ theo điều kiện thị trường và cân đối nguồn vốn, Techcombank có thể đưa ra điều kiện mua lại trước hạn hoặc người sở hữu trái phiếu có thể bán lại trước hạn trái phiếu.

Phương án mua lại dự kiến với qui mô tối đa 10.000 tỉ đồng với nguồn vốn lấy từ các khoản thu nợ gốc, nợ lãi từ hoạt động tín dụng, thu nhập khác và huy động vốn hợp pháp các của ngân hàng.

Toàn bộ nguồn vốn thu được từ các đợt phát hành sẽ được Techcombank sử dụng để cho vay khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Trước đó, vào đầu tháng 9/2019, Techcombank dự kiến phát hành trái phiếu hai đợt trong quý III và quý IV năm nay, với quy mô mỗi đợt 5.000 tỷ đồng. Mục đích là để tăng quy mô hoạt động và các tỷ lệ an toàn vốn.

Đối tượng mua trái phiếu là nhà đầu tư cá nhân và tổ chức trong nước hoặc nước ngoài, nhưng không bao gồm các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và công ty con của các tổ chức tín dụng.

Cùng thời điểm phê duyệt phương án phát hành trái phiếu, Hội đồng quản trị Techcombank cũng thông qua nội dung giao dịch giữa Tehccombank và Công ty chứng khoán Kỹ thương (TCBS) - công ty con của Techcombank. Theo đó, TCBS sẽ là đơn vị tư vấn, lưu ký và thanh toán trái phiếu trong đợt phát hành.

Đợt phát hành mới từ Techcombank nối dài danh sách những nhà băng phát hành trái phiếu trong năm 2019.

Báo cáo từ Công ty chứng khoán SSI (SSI) cho biết, 8 tháng đầu năm, các ngân hàng phát hành hơn 56.000 tỷ đồng trái phiếu, chiếm một nửa tổng giá trị phát hành của thị trường, với tỷ lệ phát hành thành công đạt 99,6%. Trong đó, 40% lượng trái phiếu phát hành (khoảng 22.900 tỷ đồng) được các công ty chứng khoán mua vào.

Theo các chuyên gia, mục đích việc việc phát hành do các nhà băng cơ cấu lại nguồn vốn đầu vào. "Những quy định của Ngân hàng Nhà nước về việc siết dần tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn là áp lực khiến các nhà băng phải thay đổi cơ cấu nguồn vốn, theo hướng gia tăng vốn trung - dài hạn", TS Cấn Văn Lực cho biết.

Theo Thu Hoài/TBCK

Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư nào đã ôm trọn 5.000 tỉ đồng trái phiếu của Techcombank? tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng