Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Bỗng dưng mắc nợ xấu nhóm 4 tại HD SAISON

Nguyễn Triệu 10:38 09/03/2021

Một người đàn ông ở Hà Nội bỗng nhiên phát hiện bản thân có một khoản nợ xấu mặc dù chưa từng vay vốn hay sử dụng dịch vụ nào của Công ty Tài chính TNHH HD SAISON (HD SAISON).

Câu chuyện khách hàng bỗng dưng mắc nợ công ty tài chính, thậm chí thành nợ xấu hay bổng dưng bị công ty thu hồi nợ nhắn tin, thậm chí bị đe doạ mặc dù không làm hồ sơ vay vốn hay mở thẻ tín dụng không còn quá mới trong vài năm trở lại.

Trong dịp tết vừa qua, do có việc cần cần vay vốn ngân hàng với mục đích kinh doanh, anh Tô A.Q tại Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội có đến ngân hàng để làm thủ tục nâng hạn mức của thẻ tín dụng. Thế nhưng, nhân viên của ngân hàng lại thông báo với anh Q là không đủ điều kiện nâng hạn mức với lý do là thông tin của anh Q đang nợ xấu nhóm 4 tại Công ty Tài chính TNHH HD SAISON (HD SAISON) với số tiền là 5.000.000 đồng (năm triệu đồng).

Nợ xấu nhóm 4 hay còn được gọi là nợ nghi ngờ, mức độ nguy hiểm chỉ sau nợ xấu nhóm 5. Đây là khoản nợ mà người vay không thực hiện chi trả theo đúng hạn đã cam kết trong hợp đồng từ 3 tháng trở lên. Đặc biệt, nếu để ngân hàng phải cơ cấu lại ngày trả nợ đến lần thứ 3 mà vẫn không thanh toán thì bạn sẽ bị nhảy lên nợ xấu nhóm 5.

Không chỉ vậy, nếu khách hàng bị liệt vào danh sách nợ xấu nhóm 4 thì phải mất một thời gian rất dài ít nhất 5 năm mới có thể xóa được lịch sử nợ lưu trữ trên hệ thống CIC cũng như vay vốn lại. Như vậy, việc anh Q muốn vay vốn ngân hàng để mở rộng hoạt động kinh doanh là gần như không thể. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín cũng như cản trở rất nhiều đến công việc kinh doanh của anh Q trong thời gian tới.

CIC của anh Q đang ở nợ xấu nhóm 4

Theo quy định của ngân hàng nhà nước Việt Nam, tùy vào mức độ trả nợ của khách hàng, tổ chức tín dụng sẽ sắp xếp vào các nhóm nợ khác nhau. Và khách hàng sẽ nhanh chóng bị liệt vào danh sách nợ nhóm 4 khi rơi vào các trường hợp như sau:

  • Khoản nợ của khách hàng bị nợ quá hạn từ 181 ngày cho đến 360 ngày.
    Khoản nợ đã được được ngân hàng cơ cấu lại thời gian trả nợ lần đầu quá hạn dưới 90 ngày.
    Khoản nợ được ngân hàng cơ cấu lại thời gian trả nợ lần thứ hai. Nếu ngân hàng cơ cấu khoản nợ lần thứ 3 mà khách hàng không thanh toán thì sẽ rơi vào nhóm nợ 5.

Trao đổi với phóng viên, Anh Q vô cùng bức xúc chia sẻ “Tôi chỉ biết sự việc sau khi bị một ngân hàng thương mại từ chối cho vay với lý do có nợ xấu trên hệ thống Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC). Quá bất ngờ, tôi đã yêu cầu làm rõ thông tin và tôi khẳng định tôi không ký bất kỳ văn bản nào có liên quan đến HD SAISON. Việc bổng dưng bị nợ xấu nhóm 4 này đã ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín của tôi, vì thiếu vốn kinh doanh nên cực chẳng đã tôi mới phải đi vay ngân hàng nhưng bây giờ thì khó cho tôi quá, với hồ sơ bị làm giả như này thì cho đến khi nào giải quyết xong thì công việc kinh doanh của tôi mới có thể bắt đầu lại" – Anh Q nói. Ngoài việc phải chịu nợ xấu, anh Q băn khoăn các công ty tài chính lấy thông tin cá nhân của mình từ đâu để thực hiện các giao dịch vay nợ, vay mua trả góp,tại sao chữ ký của tôi lại bị giả mạo một cách dễ dàng như vậy hay có sự thông đồng từ phía ngân hàng? Anh từng bị mất CMND và đã làm lại.

Sau khi nắm được thông tin từ phía ngân hàng, anh Q có liên lạc với bộ phận chăm sóc khách hàng của Công ty Tài chính TNHH HD SAISON (HD SAISON) qua số điện thoại và cung cấp chứng minh thư để được xác minh và xoá hợp đồng vay nhưng chỉ nhận được hỗ trợ từ ngân hàng là “Đang tiếp nhận và sẽ xác minh thông tin”.

Theo Tạp chí Kiểm sát

Link gốc : https://kiemsat.vn/bong-dung-mac-no-xau-nhom-4-tai-hd-saison-61158.html?fbclid=IwAR3U0huEkX6vK-qOZbXTfPaEWjDn2AEBGSC4C4m5uVdbVpIFOTMlENC5FN8

Bạn đang đọc bài viết Bỗng dưng mắc nợ xấu nhóm 4 tại HD SAISON tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng