Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Vì sao chưa xử lý sai phạm trong công tác lãnh đạo, điều hành tại trường Đại học Điện

Gia đình xã hội 16:00 08/03/2021

Sau gần một năm từ khi Thanh tra Bộ Công thương công bố Kết luận thanh tra những sai phạm trong công tác cán bộ

Công tác quản lý sử dụng ngân sách, hoạt động sự nghiệp có thu… tại trường Đại học Điện lực, đến nay những cá nhân bị đề nghị xem xét trách nhiệm, tiến hành kiểm điểm vẫn chưa bị xử lý.

Liên quan đến những lùm xùm tại trường Đại học Điện lực mà Báo Gia đình & Xã hội phản ánh, sau quá trình tiến hành thanh tra, ngày 13/5/2020, Bộ Công thương đã ban hành Kết luận Thanh tra số 3424 trong đó chỉ ra hàng loạt sai phạm trong công tác đầu tư; quản lý tài chính, mua sắm; quản lý cán bộ, công tác đào tạo…

Kết luận của Thanh tra Bộ Công thương cũng nêu rõ: Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, hạn chế về nghiệp vụ, các sai phạm, tồn tại, hạn chế, thiếu sót nêu trên còn có tính chủ quan, thiếu kiểm tra, giám sát của các cá nhân, đơn vị liên quan. Một số hoạt động quản lý của trường Đại học Điện lực còn thiếu minh bạch, khách quan.

Để xảy ra tình trạng quản lý tài chính chưa đúng quy định, tiềm ẩn nhiều sai phạm như đã nêu trên, trách nhiệm thuộc về đảng uỷ nhà trường, trong đó có ông Trương Huy Hoàng - Bí thư, Hiệu trưởng nhà trường; ông Lê Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường; Ban Giám hiệu mà người đứng đầu là hiệu trưởng qua các thời kỳ, một số lãnh đạo phòng, ban, đơn vị, cá nhân có liên quan như Phòng Tổ chức cán bộ, Phòng Kế hoạch - Tài chính, Phòng Đào tạo, Phòng Thanh tra - Pháp chế, Phòng Quản lý đầu tư xây dựng, Trung tâm ACT, ART, Khoa điều khiển tự động hoá.

Trước đó, ngày 26/9/2019, Thanh tra Bộ GD&ĐT cũng công bố kết luận thanh tra công tác tuyển sinh, quản lý đào tạo, văn bằng chứng chỉ… của trường Đại học Điện lực. Nhiều sai phạm được chỉ ra như một số bài thi có dấu hiệu nâng điểm, công tác quản lý văn bằng, số gốc cấp phát văn bằng, mẫu phôi bằng chưa đúng quy định…

Thanh tra Bộ GD&ĐT cũng nêu ý kiến việc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với cán bộ, giảng viên, viên chức có liên quan còn chậm dẫn đến phát sinh đơn thư, báo chí phản ánh trong thời gian vừa qua.

Kết luận Thanh tra số 3424 của Thanh tra Bộ Công thương đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong công tác đầu tư; quản lý tài chính, mua sắm; quản lý cán bộ, công tác đào tạo… tại trường Đại học Điện lực. Ảnh: Cao Tuân

Ngày 26/8/2020, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội) cũng có phiếu chuyển đơn đến Bộ trưởng Bộ Công thương đề nghị chỉ đạo, xử lý nghiêm đối với ông Trương Huy Hoàng – Hiệu trưởng trường Đại học Điện lực có rất nhiều hành vi sai phạm nghiêm trọng đã được thanh tra, kiểm toán, kiểm tra Đảng xác định như: Vi phạm về quản lý tài chính, đầu tư, công tác đào tạo, quản lý cán bộ, thực hiện dân chủ cơ sở có dấu hiệu trù dập cán bộ đấu tranh với hành vi sai phạm của hiệu trưởng ảnh hưởng đến lĩnh vực đào tạo, uy tín của trường và Bộ Công thương.

Qua thời gian dài, sau khi Bộ Công thương đã lập đoàn kiểm tra giám sát thực hiện kết luận thanh tra tại trường Đại học Điện lực nhưng những cá nhân vi phạm, đặc biệt trong công tác lãnh đạo, điều hành tại trường Đại học Điện lực chưa được xử lý, có dấu hiệu "chìm xuồng", mới đây ngày 4/3/2021, cán bộ, giảng viên trường Đại học Điện lực tiếp tục có đơn tố cáo ông Trương Huy Hoàng, Hiệu trưởng trường Đại học Điện Lực có những hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước gửi đến cơ quan chức năng.

Trong đơn nêu: "Ông Trương Huy Hoàng trong những năm qua với tư cách là Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường Đại học Điện lực đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác cán bộ không đúng với quy định của Đảng; thực hiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động các chức danh lãnh đạo đơn vị (phòng, khoa, trung tâm) trực thuộc trường Đại học Điện lực đã chỉ đạo không đưa vấn đề này ra bàn thảo thống nhất tại Ban chấp hành Đảng bộ trường Đại học Điện lực mà chỉ thông qua Ban thường vụ Đảng ủy…

Những hành vi sai phạm của ông Trương Huy Hoàng đã và đang diễn ra tại trường Đại học Điện lực ở mức độ đặc biệt nghiêm trọng, gây bất ổn và làm xáo trộn nhiều mặt hoạt động của nhà trường; gây tâm lý hoang mang trong cán bộ, giang viên; gây mất đoàn kết nội bộ nghiêm trọng…".

Vì những sai phạm kéo dài chưa được xử lý nên Đại hội đại biểu Đảng bộ trường Đại học Điện lực nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay đã qua hơn 9 tháng nhưng vẫn chưa bầu được cấp ủy khoá mới. Điều này dẫn đến thiếu căn cứ và cơ sở pháp lý trong việc điều hành các hoạt động của Đảng bộ trường Đại học Điện lực.

Theo Thanh tra Bộ Công thương, để xảy ra những sai phạm tại trường Đại học Điện lực, trách nhiệm thuộc về đảng ủy nhà trường, trong đó có ông Trương Huy Hoàng - Bí thư, Hiệu trưởng nhà trường. Ảnh: Website nhà trường

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội ngày 8/3, ông Đỗ Anh Tuấn (Phó Chánh Thanh tra Bộ Công thương, Trưởng đoàn thanh tra tại Đại học Điện Lực) cho biết, sau khi nhà trường có báo cáo, đoàn kiểm tra đã tiến hành với đơn vị. Đoàn cũng có báo cáo nhận xét về việc thực hiện kết luận thanh tra tại trường Đại học Điện lực, trong đó còn một số điểm trường đang triển khai do có liên quan đến nhiều lĩnh vực từ công tác cán bộ, công tác tài chính, công tác đầu tư và liên quan đến nhiều cơ quan thẩm quyền. Ví dụ công tác đầu tư xây trường, nhà trường phải có công văn xin ý kiến Bộ Xây dựng để hướng dẫn triển khai, còn về thu nộp học phí, phôi bằng nhà trường phải rà soát lại, kiểm tra.

Theo lộ trình kiểm tra, đến hết quý I hoặc khoảng giữa tháng 4, đoàn sẽ yêu cầu nhà trường báo cáo tiến độ từng công việc cụ thể. Bộ Công thương sẽ luôn luôn giám sát, đôn độc việc thực hiện của trường. Những nội dung nào chưa đạt, đoàn sẽ yêu cầu trường làm lại theo đúng quy định.

Liên quan đến công tác cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025, ông Đỗ Anh Tuấn cho hay, Vụ Tổ chức cán bộ sẽ xem xét trách nhiệm, tiến hành kiểm điểm, có hình thức xử lý theo quy định pháp luật đối với các công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ (trong đó có ông Lê Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường và ông Trương Huy Hoàng, Bí thư, Hiệu trưởng trường Đại học Điện lực). Còn cán bộ cấp dưới, phó phòng khoa, trung tâm… sẽ do nhà trường thực hiện. Xét thấy những cá nhân nào vi phạm kỷ luật, sẽ tiến hành xử lý kỷ luật. Tùy hình thức kỷ luật cũng như căn cứ vào điều kiện tiêu chuẩn bổ nhiệm lại, Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ Công thương sẽ xem xét.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội về công tác Đảng tại trường Đại học Điện lực, ông Nguyễn Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội thông tin: "Nguyên tắc Đại hội phải chờ kết luận rõ của cơ quan chức năng. Sau khi Bộ Công thương thanh tra, kiểm điểm sau thanh tra và xử lý tập thể, cá nhân vi phạm, Đảng ủy Khối sẽ tiếp tục chỉ đạo kiểm điểm. Những cá nhân nào phải kiểm điểm, xử lý sẽ được tiến hành từ chi bộ lên đến Đảng ủy. Kết quả kiểm điểm chính quyền thế nào thì kiểm điểm bên Đảng thế. Quan điểm của Đảng ủy khối là việc xử lý vi phạm tại trường Đại học Điện lực sẽ được công khai minh bạch, xử lý dứt điểm, đúng người đúng lỗi.

"Nói chung phải có kết luận thanh tra, kiểm điểm xong mới đưa nhân sự vào Đại hội. Đại hội phải thực hiện theo quy trình Đại hội, ví dụ cán bộ bị xử lý kỷ luật thì làm sao tham gia cấp ủy tiếp được, còn những ai không đủ điều kiện thì phải xem xét. Bây giờ không ai dám làm sai, không ai dám bao che, tất cả phải tuân thủ các quy định của Pháp luật, của Đảng", ông Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh.

Link gốc : https://m.giadinh.net.vn/xa-hoi/vi-sao-chua-xu-ly-sai-pham-trong-cong-tac-lanh-dao-dieu-hanh-tai-truong-dai-hoc-dien-luc-20210308114518402.htm

Bạn đang đọc bài viết Vì sao chưa xử lý sai phạm trong công tác lãnh đạo, điều hành tại trường Đại học Điện tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước