Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Gửi ngân hàng 100 triệu đồng, hưởng lãi tới 8,9%/năm

DTVN 13:53 16/10/2019

Một ngân hàng vừa có thông báo chỉ cần khách hàng gửi tối thiểu 100 triệu đồng, có thể được hưởng lãi suất tới 8,9%/năm.

Người gửi tiền chỉ cần gửi tối thiểu 100 triệu đồng có thể được hưởng lãi suất tới 8,9%/năm

Cụ thể, tại ngân hàng Bản Việt (Vietcapital Bank) mức lãi suất tối đa sẽ được ngân hàng điều chỉnh lên 8,9%/năm, tăng 0,3% so với lãi suất tối đa hiện tại. Để được hưởng lãi suất như trên, người gửi tiền chỉ cần gửi tối thiểu 100 triệu đồng.

Đợt điều chỉnh lãi suất lần này của Vietcapital Bank tập trung vào 3 kỳ hạn gồm 6 tháng, 12 tháng và 15 tháng, tương ứng với mỗi kỳ hạn là mức lãi suất 8,5%/năm, 8,7%/năm, và 8,9%/năm.

Được biết, vào giữa tháng 8, cũng chính ngân hàng này đã thông báo phát hành chứng chỉ tiền gửi ghi danh với lãi suất cao nhất thị trường, lên tới 10,2%.

Từ đầu tháng 10 đến nay, không chỉ Viet Capital Bank mà một số ngân hàng khác cũng đã tăng lãi suất tiền gửi với các kỳ hạn dài hơn 6 tháng, khi nhu cầu huy động vốn vào dịp cuối năm ngày càng tăng.

Lãi suất ngân hàng cao nhất thời điểm đầu tháng 10 thuộc về SHB với mức 9% cho kì hạn 13 tháng với số tiền gửi tối thiểu 500 tỉ đồng.

Mức lãi suất tiết kiệm cao tiếp theo là 8,9%/năm, được áp dụng cho tiền gửi kì hạn 16 tháng tại Ngân hàng Việt Á (VietABank) và 8,6%/năm được áp dụng tại TPBank (số tiền gửi từ 100 tỉ đồng).

Tiếp đến là ngân hàng Nam A Bank niêm yết 8,7% cho kì hạn 36 tháng, hình thức gửi tiết kiệm Online.

SCB, Viet Captial Bank và TPBank đều niêm yết mức 8,6% cho kì hạn dài nhưng với các điều kiện khác nhau: SCB chỉ áp dụng đối với khách hàng gửi kì hạn 13 tháng và hình thức gửi tiền online; TPBank áp dụng lãi suất 8,6% cho khách hàng gửi trên 100 tỉ đồng, kì hạn 24 tháng và cam kết không rút trước hạn.

Techcombank tăng lãi suất huy động đối với các khoản tiền gửi kỳ hạn 6 tháng, 12 tháng và 15 tháng lên 0,2-0,3% và giảm nhẹ 0,1% với các kỳ hạn còn lại, so với đầu tháng 9.

Làn sóng nâng lãi suất lên cao của một số ngân hàng đang làm cho mặt bằng lãi suất huy động trở nên cao hẳn so với trước. Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), việc phải chuẩn bị vốn cho mùa kinh doanh cuối năm cũng như áp lực phải cơ cấu lại nguồn vốn nhằm đáp ứng các quy định về hệ số CAR theo Basel II và tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn là những nguyên nhân chính dẫn đến cuộc đua lãi suất trên. Và BVSC ước tính, so với thời điểm đầu năm 2019, mặt bằng lãi suất huy động nhìn chung đã tăng khoảng 0,4%

Nhận xét về xu hướng lãi suất quý cuối năm nay, nhóm các nhà phân tích của công ty chứng khoán SSI cho rằng lãi suất sẽ vẫn duy trì ở mặt bằng cao và rất có khả năng giảm. "Việc giảm lãi suất điều hành có thể giảm bớt áp lực thanh khoản trong giai đoạn cao điểm cuối năm, giúp lãi suất huy động và cho vay được giữ ổn định nhưng khả năng giảm trong quý 4/2019 là khá thấp" - SSI nhận định.

Từ cuối tháng 8, Ngân hàng nhà nước cũng đã chỉ đạo kiểm soát chặt việc huy động vốn trước tình trạng nhiều nhà băng liên tục đẩy mạnh chương trình huy động, phát hành chứng chỉ tiền gửi lãi suất cao. Theo đó, nhà điều hành cảnh báo đơn vị nào đua tăng lãi suất huy động, ảnh hưởng tới mặt bằng chung có thể bị "hạ" chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng.

Theo Quỳnh Chi /Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Gửi ngân hàng 100 triệu đồng, hưởng lãi tới 8,9%/năm tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng