Hà Nội, Thứ Ba Ngày 23/04/2024

Tôi phân vân vì tiền trượt giá thì gửi ngân hàng hoặc đầu tư sẽ được lợi ích nhiều hơn mua bảo hiểm nhân thọ.

Tôi đang quan tâm về gói bảo hiểm kế hoạch tài chính dài hạn, tuy nhiên nếu mua gói bảo hiểm thì tôi sẽ phải đóng phí bảo hiểm hằng tháng hoặc hằng năm. Tôi sẽ được lợi ích gì hơn so với gửi tiết kiệm ngân hàng hoặc đầu tư?

Nguyễn Thị Lệ Phi

Ảnh minh họa.

Đại diện Chubb Life Việt Nam tư vấn độc giả VnExpress:

Bạn Lệ Phi thân mến! Chia sẻ với những băn khoăn của bạn, đại diện Chubb Life Việt Nam gửi đến bạn những thông tin sau đây để bạn tham khảo trước khi tham gia bảo hiểm nhân thọ. Hy vọng bạn sẽ có được những lựa chọn phù hợp với kế hoạch tài chính của mình.

Bảo hiểm, đầu tư và tiết kiệm khác nhau ngay từ mục đích. Đầu tư là để sinh lời dựa trên nguốn vốn bỏ ra, tiết kiệm là dành dụm tiền đồng thời sinh lời nhưng bảo hiểm thì khác. Bảo hiểm là bảo vệ trước những rủi ro không mong đợi. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, nhằm tối ưu lợi ích cho khách hàng, các doanh nghiệp bảo hiểm đã phát triển các sản phẩm bảo hiểm kết hợp giữa yếu tố bảo vệ khách hàng trước các rủi ro, yếu tố đầu tư, tiết kiệm. Bảo hiểm không phải là đầu tư hay là tiết kiệm đơn thuần. Bản chất của bảo hiểm là bảo vệ an toàn về tài chính trước những rủi ro xảy đến với con người trong cuộc sống.

Khi có rủi ro xảy ra, người trụ cột chẳng may ngã xuống kéo theo nguồn thu nhập chính của gia đình, tổ chức sẽ bị ảnh hưởng. Lúc này sự hiện diện của một nguồn tài chính lớn là rất cần thiết, và các công ty bảo hiểm nhân thọ sinh ra để cung cấp nguồn tài chính này.

Thực tế, nếu có số tiền nhàn rỗi và muốn kiếm lãi an toàn thì gửi ngân hàng là một giải pháp tốt. Tuy nhiên, tham gia một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khác với việc gửi tiền vào ngân hàng đó là mục đích của bảo hiểm. Cùng số tiền ban đầu nhưng với hợp đồng bảo hiểm, bạn sẽ đóng phí bảo hiểm trong nhiều năm thay vì phải nộp tiền ngay ban đầu như gửi ngân hàng. Số tiền công ty bảo hiểm cam kết chi trả khi có rủi ro xảy ra không phải là số phí mà bạn đóng vào (cộng lãi) mà là mệnh giá hợp đồng cho dù bạn chỉ mới đóng phí với số tiền chỉ tương đương với 1/10 hoặc thậm chí chỉ là 1/100 so với mệnh giá hợp đồng.

Đầu tư cũng là hình thức kiếm lãi từ nguồn vốn sẵn có nhưng không thụ động như gởi tiết kiệm ở ngân hàng mà chủ động tìm nơi nào có khả năng sinh lời thì tham gia để kiếm lợi nhuận càng cao càng tốt. Dĩ nhiên, nơi nào lợi tức cao thì nơi đó sẽ có mức rủi ro cao, do vậy đầu tư luôn gắn liền với rủi ro và nhà đầu tư phải chấp nhận rủi ro. Khi rủi ro đầu tư xảy ra thì số tiền của chủ đầu tư đã bỏ ra sẽ bị suy giảm, thậm chí không còn. Ngược lại trong bảo hiểm nhân thọ, nếu có rủi ro xảy ra thì công ty bảo hiểm sẽ chi trả bằng một khoản tiền lớn hơn nhiều so với số tiền khách hàng đã bỏ ra. Tóm lại, đầu tư là chấp nhận rủi ro còn bảo hiểm là chuyển rủi ro cho công ty bảo hiểm và chỉ có bảo hiểm mới đưa ra công cụ giúp hạn chế rủi ro tài chính thông qua các hợp đồng bảo hiểm.

Hiểu đúng vai trò và ý nghĩa của bảo hiểm, bạn sẽ không phải băn khoăn nhiều về việc lựa chọn giữa bảo hiểm, gởi ngân hàng hay đầu tư. Khi tham gia một hợp đồng bảo hiểm, bạn nên cân nhắc một hợp đồng bảo vệ trọn đời để bảo đảm tương lai lâu dài cho bản thân và người thân, ngay cả trong trường hợp xấu nhất. Các sản phẩm bảo hiểm thường bao gồm một quyền lợi bảo hiểm cơ bản và nhiều quyền lợi bảo hiểm gia tăng đi kèm để bảo vệ toàn diện cho người tham gia bảo hiểm và các thành viên trong gia đình họ. Vì vậy, bạn có thể linh hoạt trong việc lựa chọn các quyền lợi bảo hiểm gia tăng sao cho phù hợp với điều kiện tài chính và nhu cầu bảo vệ của mình.

Theo VnExpress

Bạn đang đọc bài viết Nên mua bảo hiểm hay gửi ngân hàng? tại chuyên mục Bảo hiểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bảo hiểm
Tham gia bảo hiểm nhân thọ là có sự an tâm vì khách hàng sẽ có được nguồn tài chính đảm bảo trong trường hợp rủi ro như tử vong hay bị thương tật toàn bộ và vĩnh viễn, dẫn đến mất nguồn thu nhập.