Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Giá vàng thế giới hôm nay 15/5

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh bất chấp đồng USD hồi phục. Các thị trường chứng khoán thế giới chao đảo sau phát biểu của chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Nước Mỹ tiếp tục chứng kiến số người thất nghiệp tăng cao.

Vàng tăng giá mạnh sau khi Bộ Lao động Mỹ cho biết, thêm gần 3 triệu người Mỹ mất việc trong tuần qua, nâng tổng số người mất việc lên con số 36 triệu, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng nổ. Con số người thất nghiệp tuần qua cao hơn so với dự báo 2,5 triệu trước đó.

Mặt hàng kim loại quý tăng mạnh trong bối cảnh hầu hết các thị trường chứng khoán trên thế giới chao đảo, nhiều nơi giảm mạnh sau khi chủ tịch Fed Jerome Powell đã đưa ra cảnh báo về triển vọng “cực kỳ bất ổn” đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới và đề cập tới khả năng sẽ có thêm các biện pháp kích thích nền kinh tế, bên cạnh gói cứu trợ trị giá 3.000 tỷ USD đang được triển khai.

Giá vàng hôm nay cao hơn 34,2% (439 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 47,7 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 800 ngàn đồng so với vàng trong nước.

Ông Powell cảnh báo về “thiệt hại lâu dài” đối với nền kinh tế Mỹ do tình trạng phong tỏa vì dịch Covid-19. Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo virus SARS-CoV-2 “có thể sẽ không bao giờ biến mất”. Vàng tăng giá sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ có thể cắt đứt hoàn toàn mối quan hệ với Trung Quốc.

FBI và Cơ quan an ninh mạng và hạ tầng (CISA) thuộc Bộ An ninh nội địa Mỹ vừa đưa ra cáo báo đối với hacker Trung Quốc về việc đánh cắp dữ liệu phát triển vaccine điều trị Covid-19 của Mỹ. Những thông tin chi tiết hơn về các vụ hack sẽ được công bố trong vài ngày nữa.

Vàng còn được hưởng lợi sau khi Mỹ công bố thâm hụt ngân sách kỷ lục, gần 2.000 tỷ USD trong 12 tháng tính đến hết tháng 4/2020 do chính phủ phải tăng chi và cắt giảm thuế để đối phó với sự suy giảm kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh và nguồn thu giảm.

Theo một cuộc khảo sát hàng tháng của tờ Wall Street Journal, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ dự kiến sẽ lên tới 17% trong tháng 6, khi mà nền kinh tế cảm nhận rõ hơn những tác động từ nỗ lực kiềm chế Covid-19 hiện nay. Một số dự báo cho rằng, GDP của Mỹ sẽ giảm khoảng 6,6% trong năm nay, sâu hơn nhiều so với mức dự báo giảm 4,9% đưa ra trong cuộc khảo sát hồi tháng trước.

Sức cầu đối với vàng hiện khá lớn. Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cho biết lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã tăng 0,78% lên mức cao nhất trong 7 năm qua là 1.092,14 tấn hôm 13/5.

Hãng tin Bloomberg Mỹ cho hay, vào hồi tháng 3 vừa rồi, Tập đoàn HSBC đã bị thiệt hại khoảng 200 triệu USD mỗi ngày. Nguyên nhân đến từ sự gián đoạn của thị trường vàng, khiến giá bị chênh lệch đột ngột tại các trung tâm giao dịch quan trọng.
Theo như thông tin được công bố thì trong tháng 3 vừa qua, các nhà giao dịch vàng chịu thiệt hại do thị trường bị gián đoạn trong bối cảnh các nhà máy đóng cửa, hàng không tê liệt, các tuyến đường vận chuyển vàng thỏi đi khắp toàn cầu bị “bóp nghẹt”.
Hiện tại, chênh lệch giá vàng giữa thị trường New York và London đã thu hẹp trở lại, về mức bình thường, chỉ dưới 5 USD/ounce vào tuần trước.

Một số dự báo cho rằng, “đà tăng giá của vàng chỉ mới bắt đầu” bởi vàng được xem là hàng rào tốt nhất chống lại sự không chắc chắn về kinh tế nói chung và cụ thể hơn là chống thâm hụt ngân sách, trái phiếu mang lại lợi suất tiêu cực, tranh chấp tiền tệ và lạm phát tiềm năng. Theo Elliot Management, vàng hiện là “một trong những tài sản bị định giá thấp nhất” trên thị trường.

Giá vàng trong nước

Trong nước, chốt phiên chiều qua, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng 99,99 ở mức 48,15 - 48,4 triệu đồng/lượng, giữ nguyên mức niêm yết so với đầu phiên.

Công ty SJC niêm yết vàng miếng ở mức 48,17 - 48,55 triệu đồng/lượng, tăng 90 ngàn đồng/lượng chiều mua vào và tăng 120 ngàn đồng/lượng chiều bán ra so với đầu phiên.

Công ty VBĐQ Sài Gòn SJC niêm yết giá vàng ở mức 48,17 mua vào – 48,55 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 90.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 70.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với mở cửa phiên giao dịch cùng ngày. Chênh lệch giá mua – bán hiện vẫn duy trì ở mức 380.000 đồng/lượng.

Bảng giá vàng 9999, vàng SJC, giá vàng 24K, 18K, 14K, 10K cuối ngày 15/5/2020

Đơn vị tính: Ngàn đồng/lượng

Nguồn: SJC

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/gia-vang-hom-nay-ngay-15-5-tiep-tuc-tang-manh-bat-chap-dong-usd-hoi-phuc-d75621.html

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng hôm nay ngày 15/5: Tiếp tục tăng mạnh bất chấp đồng USD hồi phục tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng