Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Công ty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên từng bị UBND tỉnh xử phạt trên 200 triệu đồng

TẠP CHÍ SỞ HỮU TRÍ TUỆ 09:46 27/07/2021

Không chỉ bị UBND tỉnh Hưng Yên xử phạt hành chính trên 200 triệu đồng, Công ty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên đang có dấu hiệu chiếm giữ tài sản là đất nông nghiệp của người dân.

Nhà máy vi phạm luật vẫn được ung dung xây dựng

Như chúng tôi phản ánh ở số báo ra ngày 6-7-2021, cuối năm 2020, tại xứ Đồng Giành, xã Đại Đồng, Văn Lâm, Hưng Yên một nhà máy xây dựng trên hàng chục ngàn m2 đất nông nghiệp được lãnh đạo Công ty TNHH Công nghệ Xanh Hưng Yên tiến hành xây dựng.

Ngay từ tháng 2-2020, đơn vị này từng bị lãnh đạo UBND xã Đại Đồng ban hành quyết định xử phạt hành chính vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai theo NĐ 91/2019/NĐ-CP ngày 19-11-2019 của Chính phủ. Tuy nhiên, không hiểu việc quản lý đất đai của lãnh đạo UBND huyện Văn Lâm, UBND xã Đại Đồng và các sở ngành liên quan của tỉnh Hưng Yên chặt chẽ đến đâu mà sau khi nhận được các quyết định xử phạt, nhà máy vẫn được đàng hoàng xây dựng.

Hiện công dân không thể vào được phần đất nông nghiệp của mình do phía Công ty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên đã lập chốt bảo vệ và xây tường rào. Ảnh: K.H.

Ngày 20-5, PV đã tới UBND huyện Văn Lâm một mặt đặt lịch làm việc, mặt khác cung cấp thông tin việc nhà máy của Công ty TNHH Công nghệ Xanh Hưng Yên xây dựng và một số công trình cạnh đó xây dựng trên đất nông nghiệp, có dấu hiệu không tuân thủ các quy định khác của pháp luật trong việc xây dựng nhà máy. Tuy nhiên, cũng như lãnh đạo UBND xã Đại Đồng, phía UBND huyện Văn Lâm không có hồi âm tới PV về các hoạt động kiểm tra đơn vị này. Kết quả, ngày 2-7, PV quay lại nơi đây, nhà máy của Công ty TNHH Công nghệ Xanh Hưng Yên từ chỗ dang dở đã được hoàn thiện.

Trước đó, ngày 28-5, UBND xã Đại Đồng mới mời lãnh đạo Công ty TNHH Công nghệ Xanh Hưng Yên tới trụ sở xã làm việc. Tại đây, đại diện cty là ông Cao Huy Trang và Dương Tùng Sơn chỉ đưa ra được Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp giữa đại diện Cty là bà Cao Thị Lan Thu với hai hộ dân sinh sống tại xã Đại Đồng; Quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Hưng Yên, ký ngày 25-10-2017 và một số giấy tờ thuộc dạng bản sao khác. Từ đó cho thấy, cty này vẫn chưa có đầy đủ các giấy tờ pháp lý để được thực hiện dự án xây nhà máy.

Xây trên đất nông nghiệp của dân

Không chỉ bị lãnh đạo xã Đại Đồng xử phạt hành chính, hiện nhà máy của Công ty TNHH Công nghệ Xanh Hưng Yên đang bị công dân tố cáo về hành vi có dấu hiệu chiếm giữ tài sản là đất nông nghiệp của người khác.

Làm việc với PV, chị Nguyễn Thị Huyền Trang, thôn Đại Từ, xã Đại Đồng kể lại: “Năm 1993 gia đình tôi gồm 04 khẩu bao gồm: Bố tôi, mẹ tôi, em trai và tôi được chính quyền chia mảnh ruộng để trồng lúa sinh sống tại xứ đồng Giành, xã Đại Đồng, diện tích 2.352 m2.

Năm 2018, bà Cao Thị Lan Thu, SN 1980, quê quán thôn Ngọc Loan, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên làm Giám đốc Công ty TNHH công nghệ xanh Hưng Yên đã đến gặp bố mẹ tôi và đặt vấn đề mua ruộng đang canh tác của gia đình. Đương nhiên, do bận công việc nên tôi và em trai không hề biết đến thỏa thuận này giữa đại diện công ty với bố mẹ chúng tôi. Ngay từ khi phát hiện ra công ty đang xây dựng trên đất nông nghiệp đứng tên của tôi và em trai tôi, bản thân tôi trong tháng 5-2021 đã gửi đơn tới lãnh đạo xã Đại Đồng, lãnh đạo huyện Văn Lâm đề nghị dừng ngày việc thi công; Yêu cầu trả lại đất cho chị em tôi”.

Được biết, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng - Ông Trần Văn Thành đã có buổi làm việc với đại diện gia đình chị Trang và Công ty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên. Trong biên bản làm việc thể hiện rõ quan điểm của lãnh đạo xã là yêu cầu Công ty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên dừng thi công. Trên thực tế việc xây dựng của công ty vẫn diễn ra bình thường. Đến thời điểm tháng 7-2021, mọi hạng mục xây dựng nhà máy gần như đã hoàn thành.

Chị Trang bức xúc: “Hiện tại, những chủ đất như tôi và em trai tôi không thể đặt chân được vào mảnh đất đang đứng tên của mình vì bị bảo vệ cũng như tường bao quanh công ty ngăn cản”.

Làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên, PV được biết, ngày 28-6-2021, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên. Theo đó, người đại diện theo pháp luật là ông Cao Huy Trang, Giám đốc Cty. Địa điểm thực hiện dự án: Xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Mục tiêu dự án: Sản xuất phân vi sinh và chế phẩm sinh học: 30 000 tấn/năm; dịch vụ kho bãi, lưu giữ, ký gửi hàng hoá.


Hành vi vi phạm hành chính đã thực hiện là: “Chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, với diện tích chuyển mục đích trái phép từ 01 héc ta đến dưới 03 hecta (Thời điểm chuyển mục đích sử dụng đất năm 2020); vi phạm Điểm g, Khoản 3, Điều 9 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Hành vi vi phạm hành chính trên áp dụng tình tiết tăng nặng: Công ty đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất và Chủ tịch UBND xã Đại Đồng xử phạt vi phạm hành chính tại quyết định số 39/QĐ-XPVPHC ngày 10-02-2020”. Từ đó, UBND tỉnh Hưng Yên quyết định xử phạt chính Công ty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên 210 triệu đồng.

Trước khi UBND tỉnh Hưng Yên ban hành quyết định xử phạt hành chính thì Sở TN&MT Hưng Yên đã có Tờ trình số 271/TTr-STNMT ngày 17-6-2021 về việc đề nghị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên.

Hành vi vi phạm pháp luật về đất đai của Công ty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên rất rõ ràng. Tuy nhiên, không hiểu căn cứ vào đâu, một giám đốc thuộc một sở của tỉnh Hưng Yên đã gọi điện cho chồng chị Trang để thanh minh hộ Công ty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên. Điều này khiến người dân hết sức khó hiểu.

Nội dung cuộc điện thoại này ra sao sẽ được chúng tôi đề cập ở số báo tới.

Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo

Bạn đang đọc bài viết Công ty TNHH Công nghệ xanh Hưng Yên từng bị UBND tỉnh xử phạt trên 200 triệu đồng tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đầu tư