Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Hậu Covid-19 cổ phiếu nhóm DN có tính chất “con bò sữa” đang được nhà đầu tư lựa chọn

DTVN 11:36 23/07/2020

Theo “vết chân” của các cổ đông lớn đầu tư vào những doanh nghiệp có mức tăng trưởng ổn định hàng năm và chính sách cổ tức hấp dẫn là một trường phái mà nhiều nhà đầu tư đang thực hiện

Cổ tức tiền mặt Con bò sữa của các cổ đông lớn

Giữa tháng 5/2020, NHNN đã thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ thông qua việc giảm 50 điểm cơ bản các loại lãi suất điều hành. Theo đánh giá của CTCK Mirae Asset, hành động trên đã có những tác động tích cực đến thị trường tiền tệ, qua đó kích thích tín dụng và đối tượng được lợi chính sẽ là doanh nghiệp.

Dù vậy, mặt trái của việc giảm lãi suất điều hành là nguy cơ tạo lãi suất thực âm. Trong trường hợp lạm phát kỳ vọng năm 2020 ở mức 4%, người gửi tiền sẽ là đối tượng chịu thiệt.

Mirae Asset cho rằng việc lãi suất giảm sẽ khiến dòng tiền gửi ngân hàng tìm kiếm các kênh đầu tư khác có suất sinh lời tốt hơn như: Trái phiếu, Vàng, USD, Bất động sản và Chứng khoán. Sự sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán bởi tác động của dịch Covid-19 trong thời gian gần đây đã tạo ra nhịp hồi phục mạnh, kênh chứng khoán đã bắt đầu được chú ý nhiều hơn thể hiện ở số lượng tài khoản mở mới và thanh khoản đang cải thiện rất tốt.

Bên cạnh diễn biến hồi phục về giá tạo lợi nhuận cho NĐT nắm giữ cổ phiếu, trên thị trường còn có nhiều doanh nghiệp có mức cổ tức tốt, duy trì mức cao trong nhiều năm qua, Mirae Asset gọi đây là nhóm các doanh nghiệp có tính chất "Con bò sữa" với dòng cổ tức tốt.

Nhưng thực tế, có những cổ phiếu có giá giảm mạnh hơn so với mức cổ tức được nhận. Ngoài điều chỉnh kỹ thuật thì cổ phiếu giảm vì những tin không tích cực liên quan đến công ty, chẳng hạn giá đầu vào tăng, thị trường bất ngờ gặp khó khăn… khiến kết quả kinh doanh suy giảm.

Cũng có một số doanh nghiệp, dù chia cổ tức lớn nhưng chỉ một vài quý sau đã có kết quả hoạt động xuống dốc.

Do đó, điều quan trọng là phải tìm cổ phiếu chia cổ tức tiền mặt đều hàng năm, đồng thời doanh nghiệp phải tăng trưởng, có vị thế đầu ngành. Cái khó với nhà đầu tư là kỹ năng, kiến thức, phân tích, kinh nghiệm…, để tìm ra những doanh nghiệp như vậy.

Vì vậy, một trường phái đầu tư mới xuất hiện là “lọc” những doanh nghiệp có các cổ đông lớn đã đi cùng doanh nghiệp nhiều năm.

Kết quả cho thấy có nhiều lựa chọn hơn để nhà đầu tư có thể rót tiền vào, đặc biệt ở những doanh nghiệp có cổ đông lớn nhà nước thường có cổ tức cao bằng tiền mặt.

Mirae Asset chia danh mục các cổ phiếu Con bò sữa thành 3 nhóm chính

Cổ phiếu ít ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và có mức thu nhập cổ tức cao

Đây là những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh quý 1/2020 tăng trưởng so với cùng kỳ, kèm theo mức chi trả cổ tức các năm qua duy trì ở mức cao. Điểm trừ của các doanh nghiệp này là yếu tố thanh khoản duy trì ở mức thấp có thể do NĐT có xu hướng nắm giữ để hưởng cổ tức.

Căn cứ các yếu tố trên, Mirae Asset đưa ra các tiêu chí lọc cổ phiếu, bao gồm (1) cổ tức/thị giá năm 2019 trên 7%; (2) Lợi nhuận quý 1/2020 tăng trưởng so với cùng kỳ; (3) Thanh khoản bình quân 6 tháng trên 100 triệu đồng mỗi phiên.

Theo đó, một số cổ phiếu "bò sửa" Mirae Asset gợi ý cho nhà đầu tư là UIC, SLS, VCS, BMP, TAC, SZB, THG, PET.

Doanh nghiệp có ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng có mức cổ tức cao và có khả năng duy trì

Đây là nhóm các doanh nghiệp có chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh tuy nhiên không quá lớn, cũng do bị ảnh hưởng nên thị giá các doanh nghiệp này giảm mạnh, đưa tỷ suất cổ tức các năm 2015 – 2019 tăng cao. Căn cứ vào mức trả cổ tức ổn định trong quá khứ, Mirae Asset cho rằng các doanh nghiệp này có hoạt động kinh doanh ổn định và sẽ hồi phục trở lại bình thường sau dịch bệnh.

Các tiêu chí Mirae Asset đưa ra cho bộ lọc cổ phiếu này là (1) Cổ tức/ thị giá năm 2019 trên 7%; (2) Mức biến động cổ tức trong 5 năm không lớn; (3) Ngành nghề kinh doanh không thuộc nhóm chịu ảnh hưởng chính từ dịch, thể hiện qua các số liệu của tổng cục thống kê trong 3 tháng đầu năm như: Hàng không, Du lịch, Vận tải, Dầu khí…và (4) Thanh khoản bình quân 6 tháng trên 500 triệu đồng mỗi phiên.

Doanh nghiệp chưa đủ điều kiện nhưng có thể theo dõi thêm trong trường hợp giá giảm về mức hợp lý

Danh sách này bao gồm các doanh nghiệp có mức cổ tức/ thị giá trên 5%, thuộc các ngành nghề ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và có tính ổn định cao trong quá khứ. Mirae Asset cân nhắc tỷ lệ lợi nhuận dùng để trả cổ tức (Cổ tức/ LNST) để xem xét khả năng tăng cổ tức của doanh nghiệp trong tương lai.

Những tiêu chí cho bộ lọc cổ phiếu này gồm có (1) Cổ tức/thị giá năm 2019 trên 5%; (2) Ngành nghề kinh doanh không thuộc nhóm chịu ảnh hưởng chính từ dịch, thể hiện qua các số liệu của tổng cục thống kê trong 3 tháng đầu năm như: Hàng không, Du lịch, Vận tải, Dầu khí; (3) Mức chi trả cổ tức/ LNST năm 2019 dưới 65%, cho thấy doanh nghiệp vẫn còn dư địa tăng cổ tức tiền mặt và (4) Thanh khoản bình quân 6 tháng trên 1 tỷ đồng mỗi phiên.

Những cổ phiếu trong danh sách được Mirae Asset gợi ý gồm có BMI, PAC, FMC, REE, DHT, PHR, TRC.

Chia sẻ của các nhà đầu tư đáng để thể tham khảo, nhưng theo lời khuyên của giới chuyên gia phân tích, mỗi nhà đầu tư cần xác định được gu đầu tư.

Căn cơ nhất, khi đầu tư cổ phiếu, nhà đầu tư có 2 nguồn thu từ cổ tức và biến động tăng giá cổ phiếu, nếu chỉ đi theo con đường cổ tức thì cần lựa chọn doanh nghiệp có lịch sử tăng trưởng tốt, lịch sử cổ tức tốt và cập nhật thêm thông tin để có cơ sở cho sự tăng trưởng tiếp theo.

Lựa chọn doanh nghiệp có cổ đông lớn cũng là một tiêu chí, nhưng không hẳn là tiêu chí tiên quyết.

Mộc Diệp(TH)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/hau-covid-19-co-phieu-nhom-dn-co-tinh-chat-con-bo-sua-dang-duoc-nha-dau-tu-lua-chon-d79513.html

Bạn đang đọc bài viết Hậu Covid-19 cổ phiếu nhóm DN có tính chất “con bò sữa” đang được nhà đầu tư lựa chọn tại chuyên mục Chứng khoán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chứng khoán