Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Nga xem xét chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin phòng COVID-19 Sputnik V ở Việt Nam

DTVN 09:23 09/06/2021

Chiều 8/6, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko cho biết Nga đang xem xét việc chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin Sputnik V cho Việt Nam

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko đã cho biết thông tin này tại cuộc điện đàm với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga vui mừng khi quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam – Liên bang Nga ngày càng được củng cố và phát triển tốt đẹp; mong muốn Quốc hội Việt Nam và Hội đồng Liên bang Nga tiếp tục hợp tác chặt chẽ nhằm thúc đẩy hợp tác Việt - Nga ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả, phát triển toàn diện, đáp ứng lợi ích thiết thực của hai nước và Nhân dân hai nước.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí đánh giá thời gian qua, quan hệ chính trị giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước cũng như giữa các địa phương, doanh nghiệp và tổ chức xã hội hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo một số cơ quan của Quốc hội tham dự cuộc điện đàm chiều 8/6

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ Việt Nam vui mừng trước những thành quả mà nước Nga đạt được gần đây, trong đó có nỗ lực trong ứng phó, kiểm soát đại dịch COVID-19; nghiên cứu, sản xuất được vắc xin phòng bệnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ sự cảm ơn Liên bang Nga đã tặng Việt Nam 1.000 liều vắc xin Sputnik V từ đầu năm nay và mới đây đã cam kết ưu tiên để Việt Nam tiếp cận 20 triệu liều vắc xin Sputnik V… mong muốn Liên bang Nga hợp tác và chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam.

Chủ tịch Valentina Matvienko nhấn mạnh, Hội đồng Liên bang Nga sẽ nỗ lực làm hết sức mình để thúc đẩy hợp tác song phương. Nga là nước đầu tiên nghiên cứu và sản xuất được vắc xin phòng CoOVID-19 có độ an toàn và hiệu quả cao. Hiện nay, các cơ quan của Việt Nam và Liên bang Nga cũng đang tích cực đàm phán về việc cung ứng nguồn vắc xin này.

Đặc biệt, tại cuộc điện đàm, Chủ tịch Valentina Matvienko cho biết, Liên bang Nga đang xem xét việc chuyển giao công nghệ để sản xuất vắc xin Sputnik V trên lãnh thổ Việt Nam.

Bên cạnh đó, Liên bang Nga sẽ nỗ lực duy trì xu hướng phát triển hợp tác kinh tế, thương mại trong thời gian tới. Hợp tác năng lượng, đặc biệt dầu khí tiếp tục là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt – Nga.

Bên cạnh đó, hợp tác trên các lĩnh vực như quốc phòng, an ninh kỹ thuật quân sự, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa, du lịch và địa phương giữa hai nước đều phát triển năng động, đạt nhiều kết quả tích cực.

Trước đó, chiều 2/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, phía Nga đồng ý cung ứng cho Việt Nam 20 triệu liều vắc xin Sputnik V trong năm 2021. Từ tháng 8/2020, Việt Nam đã gửi thư ngỏ đề xuất mua vắc xin phòng COVID-19 của nước Nga nhưng nước này chưa đủ điều kiện sản xuất để cung ứng đủ cho các nước khác.

Liên tục trong thời gian qua, Bộ Y tế đã chủ động đàm phán với phía Nga để nhanh chóng đạt được thỏa thuận cung cấp vắc xin sớm nhất có thể phục vụ nhu cầu tiêm chủng toàn dân.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh “Đây là một kết quả hêt sức tích cực sau quá trình đàm phán liên tục, không ngừng của Bộ Y tế”.

Ngoài việc đề xuất mua, Việt Nam còn đề nghị hợp tác với phía Nga về việc chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin. Theo đó, Công ty Vabiotech, đơn vị của Bộ Y tế đã hợp tác với phía Nga và dự kiến đến tháng 7/2021 sẽ tiến hành đóng ống, gia công vắc xin phòng COVID-19 của Nga tại Việt Nam với công suất dự kiến 5 triệu liều/tháng.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị của Bộ và các doanh nghiệp, tập đoàn tiếp tục trao đổi, hợp tác chặt chẽ với phía Nga trong chuyển giao công nghệ để thiết lập nhà máy sản xuất vắc xin công suất lớn tại Việt Nam, đảm bảo thị trường trong nước cũng như hướng đến xuất khẩu trong tương lai.

Theo Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/nga-xem-xet-chuyen-giao-cong-nghe-san-xuat-vac-xin-sputnik-v-33766.html

Bạn đang đọc bài viết Nga xem xét chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin phòng COVID-19 Sputnik V ở Việt Nam tại chuyên mục Cuộc sống số. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cuộc sống số