Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Vì sao Mỹ cho phép các hãng ô tô sản xuất xe nhái?

VIETQ 16:19 04/03/2022

Mới đây, Mỹ cho phép các hãng sản xuất xe ô tô sản xuất xe nhái. Theo đó, khách hàng ở Mỹ sẽ được phép mua những mẫu xe nhái dựa trên thiết kế có từ hơn 25 năm trước.

v

Xe nhái hay phiên bản sao của ôtô vốn là cách để người hâm mộ có được một phần của những biểu tượng trong ngành công nghiệp ô tô - thứ mà họ khó lòng sở hữu. Nhưng nhờ nỗ lực của Hiệp hội Thị trường thiết bị đặc biệt (SEMA) cùng các đối tác, thị trường xe nhái từ đây sẽ phát triển lớn hơn nữa. Khách hàng ở Mỹ sẽ được phép mua những mẫu xe nhái dựa trên các thiết kế có từ hơn 25 năm trước. Quy định vừa được Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) thông qua bằng Đạo luật sản xuất ô tô số lượng thấp.

Mỹ cho phép sản xuất ô tô nhái từ thiết kế 25 năm trước. Ảnh: Motor Authority

Theo luật mới, các hãng sản xuất ô tô số lượng thấp có thể làm ra tối đa 325 xe mỗi năm. Các sản phẩm có thể nhái theo bất cứ phong cách nào, chỉ cần thiết kế có từ hơn 25 năm trước, gồm cả dòng hot rod, xe cơ bắp và dòng xe cổ điển hiện đại.

Những mẫu xe nhái phải đáp ứng quy định khí thải giống dòng xe khác trên thị trường, mọi hãng sản xuất đều phải đăng ký với NHTSA, EPA và một số tổ chức khác để đủ điều kiện sản xuất và bán xe. Một số quy định khác đối với xe nhái như ngoại thất phải giống xe nguyên bản, nhưng nội thất có thể làm theo yêu cầu của khách hàng. Sự thay đổi về kích thước tổng thể chỉ có thể tối đa 10%. Dây an toàn cũng phải có dù xe nguyên bản có thể thiếu.

Trong diễn biến liên quan tới ngành sản xuất ô tô tại Mỹ, các chuyên gia ô tô cho biết, tình trạng các nhà máy sản xuất ô tô phải đóng cửa do thiếu chip bán dẫn đã lan rộng ra toàn cầu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số bán xe mới trên thị trường Mỹ.

Các chuyên gia trong ngành dự báo doanh số bán xe mới trong tháng 9/2021 giảm khoảng 25% so với cùng kỳ năm 2020, do cuộc khủng hoảng chất bán dẫn toàn cầu làm cạn kiệt nguồn dự trữ của nhà cung cấp phụ tùng, gây gián đoạn chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, việc thiếu ôtô mới cũng khiến giá xe tăng cao kỷ lục, nhiều người tiêu dùng trì hoãn ý định “mở hầu bao” để chờ đợi giai đoạn thiếu hụt nguồn cung qua đi.

Công ty phân tích dữ liệu người tiêu dùng J.D. Power (Mỹ) ước tính doanh số bán xe mới ở Mỹ chỉ đạt hơn 1 triệu xe trong tháng 9/2021, thấp hơn so với con số hơn 4 triệu xe của tháng 9/2020 và 4,9 triệu xe của tháng 9/2019. Tính chung quý 3/2021, J.D. Power ước tính doanh số bán xe giảm khoảng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số nhà sản xuất ôtô đã công bố báo cáo kinh doanh tương đối ảm đạm. Nhà sản xuất ôtô General Motors (GM) thông báo doanh số bán hàng quý 3/2021 đạt 446.997 xe tại Mỹ, giảm gần 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái.

“Đại gia” ngành sản xuất ôtô Mỹ mô tả lượng ôtô tồn kho của họ ở mức "thấp lịch sử" sau nhiều tháng nguồn cung chất bán dẫn bị hạn chế, dẫn đến việc công ty phải ngừng và cắt giảm sản xuất trên toàn bộ mạng lưới nhà máy của mình. Hãng xe Italy-Mỹ Stellantis chứng kiến doanh số bán xe trong quý 3/2021 giảm 19%, trong khi doanh số của hãng xe Nissan (Nhật Bản) cũng giảm 10% trong quý vừa qua.

Doanh số bán xe của chi nhánh Honda tại Mỹ đã giảm gần 25% trong tháng 9 và giảm 11% trong quý 3/2021. Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản Toyota ghi nhận doanh số bán xe giảm 22% trong tháng 9. Theo công ty J.D. Power, tại thị trường Mỹ, giá trung bình một chiếc xe ôtô mới đã tăng lên mức kỷ lục 42.802 USD vào tháng trước, vượt mức cao cũ là 41.528 USD được thiết lập vào tháng 8. Mức giá trung bình của xe ôtô mới đã tăng gần 19% so với một năm trước đó. Mức tăng giá ôtô đã góp phần gia tăng tỷ lệ lạm phát của Mỹ.

Link gốc : https://vietq.vn/vi-sao-my-cho-phep-cac-hang-o-to-san-xuat-xe-nhai-d197801.html

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Mỹ cho phép các hãng ô tô sản xuất xe nhái? tại chuyên mục Công nghệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Công nghệ